การจัดการความไม่รู้ ความจริงที่ถูกละเลย


  • ปัจจุบันนี้มีการพูดถึงการจัดการความรู้ (KM)กันอย่างมากมาย นับเป็นความตื่นตัวที่น่าสนใจมากทีเดียว
  • แต่สิ่งที่ผมมองเห็นก็คือ ในขณะที่เรากำลังสาละวนกับการจัดการความรู้กันอยู่ ในอีกด้านหนึ่งของเหรียญคือความไม่รู้ และนี่คือความจริงที่เราอาจจะละเลยไป
  • โดยธรรมชาติของมนุษย์แล้วแม้ว่า คนที่เลิศที่สุด ฉลาดที่่สุด ก็สามารถครอบครองความรู้ได้อย่างจำกัด ไม่สามารถรอบรู้ทุกสิ่งได้ คือ รู้ลึกซึ่งในเรื่องหนึ่ง แต่มีอีกมายมายหลายอย่างที่เราไม่รู้ หรือไม่อาจที่จะครอบครองคลังแห่งความรู้เหล่านั้นได้ทั้งหมด
  • ค่อนข้างจะแน่นอนว่า สิ่งที่เราไม่รู้นั้น มากกว่าสิ่งที่เรารู้
  • ยิ่งนานวันที่ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวล้ำ ยุค  เราแทบจะไม่สามารถกอบโกย หรือเรียนรู้สรรพศาสตร์ที่กำลังก่อเกิดขึ้นมาได้อย่างครบถ้วน
  • จำเป็นไหมครับ นอกเหนือ "การจัดการความรู้" แล้ว เราต้อง "จัดการความไม่รู้" ไปพร้อมๆกันด้วย
  • คุณคิดว่าอย่างไรครับ
หมายเลขบันทึก: 84701เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2007 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์

อาจารย์ลอง ไปที่นี่  ดูนะคะ..

  • เรียนคุณเบิร์ดครับ
  • ไปที่นั่นแล้วแต่ลิงค์ไปยังหน้าหลักครับ???
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท