HA : คืนหัวใจให้ระบบสุขภาพ ตอนที่ 1


ปีนี้มีการประชุมในระดับชาติที่มีความสำคัญสำหรับบุคลากรสาธารณสุขคือ HA National Forum ซึ่งในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 13-16  มีนาคม 2550 ณ เมืองทองธานี

ดิฉันได้มีโอกาสไปร่วมเข้าประชุมในวันที่ 14 มีนาคม 2550 พร้อมกับผองเพื่อนชาวบำราศฯ ซึ่งมีทั้งรองผอ. นพ. ปรีชา ตัวแทนจากงานพัฒนาคุณภาพ พี่มอม พี่ปิ่ง พี่ปัท แพทย์จากแผนกสูติ ศัลย์ พยาบาลจากตึกต่าง ๆ รวมแล้วประมาณ 14-15 ชีวิต

พวกเราออกเดินทางตั้งแต่เช้า 06.30 น. โดยรถตู้ของสถาบันฯ ตอนแรกดิฉันก็สงสัยว่าเราจะรีบไปทำไม๊..? ในเมื่อบำราศฯอยู่ใกล้เมืองทองนิดเดียวขับรถเพียง 15 นาทีก็น่าจะถึงแล้ว

เราไปถึงเมืองทองธานียังไม่ 7 โมงเลย แต่การณ์กลับกลายเป็นสิ่งที่ดี เพราะเมื่อเราไปถึงนั้นมีคนน้อยมากทำให้เรามีโอกาสได้เดินชมบูทต่าง ๆ อย่างสบายอารมณ์ ไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร ดูซิคะว่าได้มีโอกาสถ่านรูปอย่างสบาย ๆ ขนาดป้ายขนาดใหญ่ยังว่างโล่งไม่มีคนบังเล้ย...

 

 

บูธและนิทรรศการก็ยังมีที่ว่างให้พวกเราได้เดินชมอย่างสบายใจ

 

 

ยังไม่ถึงเวลาเปิดงานผู้คนที่มาร่วมประชุมก็เดินดูนิทรรศการเก็บเกี่ยวความรู้ไปพลาง ๆ

 

 

ในการประชุม HA ปีนี้มี Theme ว่า "Humanized Healthcare : คืนหัวใจให้ระบบสุขภาพ" สีสันและความรู้สึกของบรรยากาศจึงอบอวลไปด้วยความอบอวลและแสนหวาน มี Theme ออกสีชมพูหวานแหววและโลโก้เป็นหัวใจซะส่วนใหญ่ ตัวดิฉันเลยเกิดไอเดียไปยืนที่บอร์ดขนาดใหญ่ตำแหน่งที่มีหัวใจทำมือเป็นสัญยลักษณ์ของหัวใจด้วยเห็นหัวใจดิฉันมัยคะ ?

 

เมื่อใกล้เวลาเปิดงานทุกคนจึงทยอยไปเข้าห้อง Grand Hall ซึ่งปรากฏว่าห้องเต็มจนจะระเบิดเพราะในปีนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมเกือบ 6 พันคน เริ่มเปิดงานด้วย วิดีโอทีทำให้หลายคนน้ำตาซึมกับการหวลคิดคำนึงถึงจิตใจและความรู้สึกของผู้ป่วย ความรู้สึกและสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรสาธารณสุขกับผู้ป่วย หากเราคิดถึงความมีคุณค่าของผู้ป่วย การดูแลให้ครบถ้วนทั้งกาย จิต สังคม แบบองค์รวม คุณภาพการบริการก็จะเกิดขึ้นมาโดยอัตโนมัต

จบจากการดูวิดีโอก็มีการเชิญคุณเนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ซึ่งวันนี้ไม่ได้มาในฐานะดารานักแสดง แต่เธอมาในฐานะตัวแทนของ Blue Angle ในโครงการจิตอาสาของโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ฟังความรู้สึกของเธอที่เข้ามาทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโดยไม่หวังค่าตอบแทนแต่ต้องการเพียงการพูดคุยเพื่อให้ผู้ป่วยมีความสบายใจ ก็รู้สึกนับถือน้ำใจของเธอเหลือเกิน

 

 

จบจากการสัมภาษณ์สดคุณเนาวรัตน์แล้วพิธีกรก็นำเข้าสู่พิธีการเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. มงคล ณ สงขลามาเปิดงาน ท่านกล่าวว่าท่านรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่การประชุมในครั้งนี้มีการนึกถึงจิตใจความเป็นมนุษย์มากขึ้น และมีผลงานที่แสดงให้เห็นว่าการคืนหัวใจให้ระบบสุขภาพจะทำให้เกิดคุณภาพต่อองค์กรอย่างเห็นได้ชัด

 

ความรู้สึกแรกที่ต้องเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ บอกตามตรงดิฉันคิดว่าก็คงไม่แตกต่างกับการประชุมครั้งที่แล้วมาที่มีการเน้นทำระบบคุณภาพ แต่ยิ่งอยู่ฟังเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านจากปากผู้เล่ากลับมีความรู้สึกติดใจ และเต็มอิ่มกับ สิ่งที่ได้รับฟัง เกิดความประทับใจต่าง ๆ มากมาย และยิ่งเมื่อกลับมาทบทวนตนเองก็ยิ่งเห็นว่าทุกวันนี้เรายังทำเพื่อคนไข้ได้ไม่ดีพอเลย แต่ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะมุ่งมั่นทำเพื่อคนไข้ใช่ไหมคะ ?

เชิญติดตามตอนที่ 2 ที่นี่นะคะ  

หมายเลขบันทึก: 84444เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ได้ข่าวว่า หมอ พยาบาลไปกับแทบทั่วประเทศ แต่ว่าเพิ่งเห็นพี่เล็กคนเก่งเก็บมาเล่าให้ฟังคับ
ขอบคุณค่ะ คุณเล็ก ที่ทำให้ได้เห็นภาพงานไปด้วย ... หัวใจในมือของคุณเล็ก ทำได้เหมือนจริงๆ เลยนะคะ

ขอบคุณน้องหมูนะคะ พี่เล็กเขียนตอนที่ 2 เสร็จแล้วเชิญติดตามอ่านได้ที่นี่ค่ะ

คุณหมอนนท์คะใน ตอนที่ 2 มีรายละเอียดเพิ่มขึ้นอีกที่อยากให้บุคลากรสาธารณสุขได้ย้อนดูบทบาทตัวเองค่ะ

หัวใจในมือนั้นเป็นหัวใจที่ตั้งใจทำมากะมือเลยนะคะ แถมในตอนที่ 2 ยังเป็นหัวใจทั้งตัวเลยค่ะ

ถึงแม้ไม่ได้ไป  ก็รู้สึกเต็มอิ่มได้ จริงไหมค่ะ พี่หนูเล็ก

จริงค่ะ..น้องหมูน้อย

ถึงแม้ไม่ได้ไปแต่พี่ก็รู้ว่าทุกคนมีความเป็น Humanized อยู่ในหัวใจอยู่แล้น...

ขอขอบคุณหนึ่งในกำลังใจ ที่เป็นแรงเสริมให้เราได้ทำงานต่อในปีหน้า โปรดติดตามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท