rucha
nuch รุจิราพร โชคพิพัฒน์พร

ฝี มีวิธีรักษาที่ต้นเหตุอย่างไร


เดิมได้แลกเปลี่ยนกับพี่ชายขอบ แต่นุชเห็นว่า พี่ๆใน gotoknow เป็นแพทย์หลายท่าน จึงอยากได้คำแนะนำจากทุกท่านคะ
 เดิมได้แลกเปลี่ยนกับพี่ชายขอบ แต่นุชเห็นว่า พี่ๆใน gotoknow  เป็นแพทย์หลายท่าน  จึงอยากได้คำแนะนำจากทุกท่านคะ
เรื่องการรักษาฝี

รบกวนเวลาพี่ชายขอบสักนิดนะคะ  ทราบว่าพี่เป็นนักวิชาการด้านสาธารณสุข 

คืออยากเรียนถามว่า  ฝี เกิดจากอะไรบ้างคะ  และมีวิธีรักษาให้หายขาดไหมคะ

คือ เด็กๆในหมู่บ้านเป็นฝีกันเยอะมาก  ส่วนหนึ่งไม่รู้ว่าติดกับผู้ใหญ่หรือเปล่า  เพราะผู้ใหญ่ก็เป็นกันมาก  เด็กบางคน อายุ 1 ขวบ เป็นฝีขึ้นกว่า 5-6 หัว  ขึ้นตามหัว หน้า  แก้ม และขา  นะคะ 

อยากหาวิธีช่วยพวกเขา  แต่อนามัยกับสาธารณสุขในพื้นที่ไม่สนใจเลย  ไปหาเขากฌให้แต่ยาแก้อักเสบกับเด็ก 

เป็นพี่น้องปกาเกอญอ  กะเหรี่ยง ในพื้นที่อำเภอหัวหิน จ.ประจวบฯ นะคะ

อยากเรียนปรึกษาอีกหลายเรื่องเชียวคะ

จึงขอถือโอกาสเข้ามาทักทายด้วยคะ

คำหลัก: ฝี
ถามโดย: nuch รุจิราพร โชคพิพัฒน์พร   Ask: ชายขอบ   (ยังไม่มีคำตอบ)
ลิงค์ที่อยู่ถาวร   ข้อคิดเห็น (3)
สร้าง: อ. 11 มี.ค. 2550 @ 01:59
ตอบคำถาม
(ไม่มีคำตอบ)
ข้อคิดเห็น
ไม่มีรูป
ชายขอบ เมื่อ พฤ. 15 มี.ค. 2550 @ 08:41 (193717)

สวัสดีครับ คุณ nuch

     ช่วงนี้หายไปนานครับ อย่างตอนนี้ก็กำลังเดินทางเข้าพังงา และมาแวะทักทายพี่สาวที่ภูเก็ตครับ

     คำถามนี้น่าสนใจมาก และสำหรับผมถือเป็นเรื่องสำคัญทีเดียว การรักษาฝีด้วยการให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ (ในระดับหนึ่ง) แต่ยังเป็นการรักษา (ปลายเหตุ)
     ต้นเหตุเรื่องนี้น่าสนใจ โดยเฉพาะข้อมูลที่ให้มาครับ หากผมอยู่ในพื้นที่ ผมจะลงสอบสวนโรค (สืบค้นเพื่อให้ได้ความจริงที่เป็นต้นเหตุหลัก)  
     ผมเดานะ (ตั้งสมมติฐาน) ว่า ต้องมีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมอะไรสักอย่างหรือมากกว่าเป็นตัวเสริม ซึ่งอันนี้ยังต้องหาให้เจอ
     อีกเรื่องหนึ่งครับที่เดาเอาเหมือนกันคือ ปัจจัยจากตัวเขาเอง ซึ่งผมจะมองไปที่เรื่องโภชนาการเป็นหลัก หากเป็นตอนผมอยู่อนามัย ผมมักจะแก้ปัญหาการเป็นฝีของเด็ก หรือเด็กที่เป็นแผลพุพองบ่อย ๆ ด้วยการให้วิตมินรวมอย่างดี พร้อมทั้งแนะนำเรื่องการกินเป็นสำคัญนะครับ นอกจากที่จะใช้ยาปฏิชีวนะเพียงอย่างเดียว
     เรื่องอาหารการกินที่ว่าไม่ได้เน้นที่ว่าเด็กจะต้องผอมนะครับ หมายถึงเด็กอ้วนก็ได้ ฉะนั้นอาหารการกินไม่สมดุลของสารอาหารครับ โดยเฉพาะประเด็นการขาดโปรตีน

     สำหรับภูมิปัญญาเรื่องนี้ผมนำมาปะติดปะต่อกัน ตนเมื่อก่อนจะห้ามกินเนื้อ แกงกะทิมะพร้าว ไข่ และถั่ว หากเป็นฝีหรือเป็นแผลพุพอง เปื่อยง่าย ตรงนี้ผมก็เห็นว่ามีผลจริง ๆ แต่อาหารเหล่านี้แหละครับที่ช่วยให้ไม่เป็นในเชิงป้องกันนะครับ ฉะนั้นเมื่อเขาอาการดีขึ้นแล้วด้วยยา ก็ลองพิจารณาดูนะครับ

 ชายขอบ

 

P
nuch รุจิราพร โชคพิพัฒน์พร เมื่อ พฤ. 15 มี.ค. 2550 @ 12:15 (193946)

ขอบคุณมากๆเลยคะ  

อืม  ....คือว่า

ข้อเท็จจริงของเด็ก

เด็กในพื้นที่  ตั้งแรกเกิด ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับอาหารตามโภชนาเลย  คือ  เด็กแรกเกิดบางคนต้องกินนมข้นหวานกระป๋อง แทนนมแม่  ,  และส่วนใหญ่  เด็กจะได้กิน  น้าข้าว / ข้าว / พริก / ปลา / ผัก  น้อยครั้งที่เด็กจะได้กินอาหาร  ที่มีโปรตีนกับวิตามิน  

ปัจจุบันขณะนี้  ในพื้นที่ เด็กป่วยเป็นโรคท้องร่วง  มากกกก  และช่วงนี้  เป็นเดือนมีนา-พฤษภา  เป็นช่วงที่จะเกิดไข้ป่ามาเลเลีย  มากก

เมื่อปีที่แล้ว  เด็ก 1 หมู่บ้าน  ตายไป 2คน  และจะมีการเสียชีวิตทุกปี

อืม  คือตอนนี้นุชก็ไม่รู้จะหาวิธีอย่างไร  

คิดว่าทีทำได้คือ  พยายามรวบรมข้อมูล  เพราะไม่มีความรู้เลยด้านการรักษาพยาบาล

อย่างไรขอคำแนะนำจากทุกท่านด้วยคะ

ขอบพระคุณพี่ชายของมากๆ  แทนพี่น้องกะเหรี่ยงอำเภอหัวหิน จ.ประจวบฯ ด้วยนะคะ 

ไม่มีรูป
ชายขอบ เมื่อ พฤ. 15 มี.ค. 2550 @ 19:10 (194191)

เรียนคุณ nuch

     ผมสนใจประเด็นปัญหานี้มากเลยครับ ด้วยเหตุผลง่าย ๆ ครับ คืองานลักษณะนี้เป็นงานการดูแลสุขภาพระดับปฐมภูมิที่สำคัญต่อความสุขและคุณภาพชีวิตของชาวบ้านโดยแท้ ไม่ว่าเทคโนโลยีด้านการแพทย์และสาธารณสุขจะก้าวหน้าไปถึงไหน แต่ปัญหานี้เป็นตัวบอกระดับความเป็นธรรมด้านสุขภาพในสังคมโดยรวมว่ายังมีช่องงว่าอีกมาก และยิ่งมากขึ้นได้อีก หากทิศทางและกระบวนทัศน์ด้านสุขภาพยังเป็นอย่างในปัจจุบัน

     ไว้ผมกลับจากพังงาถึงบ้านแล้ว จะขอ ลปรร.เรื่องนี้เพื่อจัดการในเชิงลึกนะครับ คงเป็นวันอาทิตย์นี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 84481เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 03:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (43)

สวัสดีคะ 

คือว่าดิฉันมีปัญหาเรื่องฝีเหมือนกันคะ อยากเรียนถามว่า ทำไมเราถึงเป็นฝีไม่หายขาดสักทีคะ เป็นๆหายๆมานานแล้วคะ  พอตุ่มหนึ่งยุบอีกตุ่มหนึ่งก็ขึ้น  ไม่ทราบว่ามันเกิดจากสาเหตุใดบ้างคะ  ดิฉันเคยไปหาหมอมาแล้วคะ  หมอก็ให้แต่ยาแก้อักเสบมาคะ  กินแล้วก็ป็นอีกคะ  ไม่รู้ว่าจะทำยังไงคะ  พอป็นแล้วฝีแตกหายแล้วก็จะเป็นแผลจุดดำๆ คะ  ช่วยแนะนำด้วยนะคะ  อยากทราบว่ามันเป็นเพราะอะไรมากเลยคะ 

เรื่องการรักษาฝี

จริง ๆ แล้วฝีเป็นการอักเสบที่มีเยื่อหุ้มอยู่(capsule) การที่ฝีจะหายได้โดยปกติเริ่มแรก ถ้ามีอาการแค่บวมแดง อาจรักษาได้โดยการทานยาแก้อักเสบแต่ถ้ามีอาการเป็น ๆ หาย ๆ แล้วไม่ยุบบวมสักที โดยปกติต้องให้แพทย์ทำการผ่าตัด กรีดเอาถุงเยื่อหุ้มนี้ออกไป แล้วกินยาแก้อักเสบเพื่อให้แผลหายขาด โดยส่วนใหญ่ แผลของการเป็นฝีหนองเป็นการติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นเชื้อที่ขึ้นได้ดีเมื่อไม่มีออกซิเจน การรักษาแผลถ้าจะให้ดีควรเปิดแผลมากกว่าปิดแผล (แพทย์ส่วนใหญ่จะไม่เย็บ และเปิดแผลให้ทำแผล) และต้องทำแผลทุกวัน ยิ่งในเด็กต้องดูแลเรื่องความสะอาดมากๆ เพราะภูมิต้านทานต่ำกว่าผู้ใหญ่ การเป็นฝีเป็น ๆ หาย ๆ การกินยาแก้อักเสบมาก ๆ ไม่ได้เป็นผลดีต่อร่างกายเลยค่ะ

ก้อเพิ่งเป็นเหมือนกันค่ะ ไปหาหมอ หมอให้ยาทานบอกว่าจะให้ยุบไปเอง แต่กลัวจะเป็นอีกน่ะคะ เฮ้อเครียด และให้ยาทาหนอง ตอนนี้รอดูอาการ อ่อลืมบอกไปเป็นฝีที่แขนค่ะ ก้อกลัวว่าถ้าไม่หายต้องผ่า เห็นแผลที่เพื่อนผ่าแล้วไม่ค่อยสวยเลยค่ะ เครียดมาก

สวัสดีคับ

ผมเพิ่งป็นฝีอะคับ เครียดมาก

สาเหตุน่าจามาจาก(ผมเดาเอานะคับ เพราะไม่เคยเป็นมาก่อน) เกิดจากยาแผนโบราณกับอาหารเสริมที่ผมกินอยู่มันต่อต้านกันอะป่าว ไม่แน่จัย คือผมกินอาหารเสริมจากญี่ปุ่นอะคับ และยาน้ำระดมพล กินอาหารเสริมญี่ปุ่นมา 2 เดือนได้แล้วคับ ระดมพลเพิ่งเริ่มกิน ฝีก้อขึ้นมาเลย 1 เม็ด ที่หลังใบหู แล้วนานมากกว่าจายุบ ที่นี้เราก้อกินระดมพลจนหมด แล้วก้อหยุดไปได้1-2อาทิตย์ ที่นี้กลับมากินอีก กินได้แค่2-3 วัน ฝีก้อขึ้นเลย ที่หางตา เครียดมาก เจ็บด้วย เราเลยเดาเอาว่าตัวยามันน่าจาต้านกันอะคับ เพราะอาหารเสริมมันจาดันสิง่แปลกปลอมออกมาอะคับ ตอนแรกที่กินมันจาดันสิว ที่นี้พอกินระดมพล มันเลยต้านฤทธิ์กันอะคับ ไม่รู้ว่าใช่อะป่าว แต่ยาระดมพลมันดีจิงๆๆคับ อยากขอถามว่าต้องกินนานแค่ไหนอะคับ ที่น้ำเหลืองเสียมันจะถ่ายออกไปหมด เพราะเค้าบอกว่ากินตลอดไม่ดีอะคับ ผมอาจกิน2-3 เดือนคงเลิกแล้วอะคับ

อยากทราบวิธีการผ่าฝีที่ถูกต้องค่ะจะได้นำไปใช้เวลาทำงานจริง

ลูกชาย 7เดือน เป็นฝีที่ช่องระหว่างก้นเป็นตั้งแต่ 2 เดือนแรกเกิด เป็นๆ หายๆ ทุกวันนี้ก็เป็นตอนแรกเป็นแล้วไปนอน รพ.มากินยาฆ่าเชื้อ ฉีดยาฆ่าเชื่อด้วยยังไม่หายเลยจนถึงทุกวันนี้ ก็เครียดเหมือนกันจะรักษาอย่างไรดีค่ะ ที่ไม่ต้องผ่าตัดเพราะสงสารลูกมากเลยช่วยแนะนำบ้างซิค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ผมขอทราบว่าหูของผมพิการแต่กำเนิดแล้วแล้วผมเป็นฝีตั้งแต่เด็กแล้วมันขึ้นมาตลอดประมาณ6-7เดือนต่อครั้ง 1 แล้วตอนนี้ผมอายุ20 ปีผมก็ทานยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)แล้วผ่ามาตลอดจนผมเบื่อแล้ว มีวิธีรักษาหาขาดไหมคับ คนราชบุรี โทร.083-992448

ขอบคุณคะที่แสดงความคิดเห็นในบล็อคนี้

พี่เองก็ยังอยากทราบรายละเอียดต่างๆมากมายเช่นเดียวกัน

1 แล้วที่น้องเป็นทางแพทย์เขาได้แนะนำเรื่องการรักษาให้หายมาบ้างหรือเปล่า ก็รบกวนช่วยแชร์ความเห็นด้วยนะคะ

2 ขอให้น้องจงหายเร็ววันคะ

3 พี่เป็นคนตั้งกระทู้นะคะ ในพื้นที่ปัจจุบันก็ยังคงมีเด็กๆรวมถึงเด็กอ่อนที่มีฝึขึ้นบนหัวทีละ5-6 ลูกเชียวคะ

3 ทราบเบื้องต้นว่าเป้นที่สุขอนามัยและในเรื่องของอาหารการกินนะคะ เราก็พยายามที่จะส่งเสริมในเรื่องอนามัยเป็นหลักในพื้นที่

4 แต่ที่ไม่เข้าใจก็คือ ความเห็นที่ 2และ3 ของน้องนะคะ

เป็นฝีที่ก้นผ่าตัดแล้วแต่ยังไม่หายยังมีหนองไหลออกมาทำยังไงถึงจะหายครับช่วยตอบหน่อยครับ

เป็นฝีเหมือนกันคะแต่มันออกตรงขาตอนแรกมันเหมือนสิวเล็กแต่พอนานๆไปเหมือนมันจะแพร่คะพอเม็ดนึ่งหายอีกเม็ดนึ่งก็จะมาต่อแล้วเม็ดที่หายก็จะเป็นจุดดำลาย จะต้องทำไงดีคะเครียดมากเลย ตอนนี้จะใส่กางเกงขาสั้นไม่ได้อยู่แล้ว

ช่วยบอกหน่อยคะ

สวัสดีครับ

          พูดถึงเรื่อฝี  ผมก็มีประสบการณ์ คือปกติผมจะเป็นฝีที่ก้นเสมอ  อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง  และแปลกตรงที่ก้นข้างใหนก็ข้างนั้น ไม่เคยย้ายข้าง ครั้งสุดท้าย ผมรอให้ฝีแก่จัดแล้วไปโรงพยาบาลเพื่อให้หมอผ่าออก กะว่าจะให้เอาหัวฝีออกให้ได้

          หมออธิบายผมว่าผมเข้าใจผิด ที่คิดว่าฝีมันมีหัว ท่านบอกที่จริงแล้ว ฝีมันก็เกิดจากแบคทีเรีย  ถ้าไม่มั่นทำความสะอาดบริเวณที่เคยเป็นก็จะเป็นตรงนั้นอีก  ท่านแนะนำให้ผมใช้ L.กฮ ชนิด 70% เช็ดบริเวณก้นข้างที่เป็นทุกครั้งที่อาบน้ำ  ตั้งแต่นั้นผมไม่เป็นฝีอีกเลย 

เป็นฝีที่ก้น ที่หัว ที่ตาอย่างละ2ครั้งแล้วในเวลา1ปี

ผมเป็นตั้งแต่สมัยเรียนม.ปลาย ตอนนี้ ปี 2เป็นมาเรื่อยๆ ที่ท้ายทอย ที่ก้นบ้าง พักหลัง 1เดือนมานี้ เป็น ที่ก้น ไปผ่า กินยา ยังไม่ทันหมด เป็นที่ก้นอีกแล้ว แต่เป็นคนละที่ ไปผ่าอีก ยาเก่ายังไม่ทันหมด ยาใหม่ มาอีกละ ก้อ กินทั้ง 2อย่างเลย ตอนนี้ยาใหม่ยังไม่ทันหมด เปนอีกแล้ว เซงมากๆ มันรำคาญ+ทรมาน มาก ใครรู้วิธีโทรบอกทีครับ 086-1581985

ไปเจอเวปนี้มาครับ ลองอ่านดูวิธีรักษาฝี

http://www.9thai9.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=562810

เว็บนี้ก็ดี ใช้กอเอี๊ยะรักษาถูกที่สุด

http://women.kapook.com/view379.html

สวัสดี ค่ะทำไมไม่มีการรักษาฝีให้หายขาดได้ค่ะเครียดมากเลย เป้นฝีมาเป็นปีๆแล้วไม่หายสักที เนื้อตัวดูไม่ได้เลย

ทำไงดีค่ะช่วยแนะนำหน่อยค่ะอยากรู้จริงๆๆท้ายนี้ขอบคุณค่ะ

เป็นเหมือนกันเพิ่งจะเป็น แต่โชคร้ายกว่าคนอื่นจังเลย เป็นที่อวัยวะเพศ เป็นมาได้ 3 วันแล้ว ตอนนี้กำลังปวดแต่พอทนได้ เวลานั่ง เดิน จะเจ็บมาก กะว่าจะไปหายาแก้อักเสบกินแล้วหละ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคะ

เป็นเหมือนกันคะ เริ่มเป็นครั้งแรกประมาณ ส.ค 52 หายไปสองเดือนเป็นใหม่ ติดต่อกันมาจนถึงตอนนี้ 26 มิ. ย.53 กำลังขึ้นอันที่5 แล้วคะ จำทำยังไงให้หายได้คะ รอยแผล อันเก่ายังดำ อยู่เลย อันใหม่มาอีกแล้ว

ผมกลับมาอีกล่ะคับ ผมยังเป็นๆๆๆหายๆๆอยู่เลย หูติบมันเกี่ยวกับฝีป่าวคับ เด๋วเดือนก.ย ขึ้นอีกล่ะ

ทรมานมากวานช่วยทีคับ tel.085-0450141 เป็นมา20 ปีแล้ว

ตอนนี้เป็นฝี(คาดว่าค่ะ)ตรงบริเวณอวัยวะเพศค่ะ กลัวค่ะที่จะไปหาหมอหรือไปผ่า อยากทราบว่าจะมีไหมค่ะวิธีที่จะไม่ต้องไปผ่า

เป็นฝีที่แขนค่ะ...บวม แดง และก็รู้สึกปวด

แต่เคยเป็นมาก่อนนะคะ

พอหายแล้ว ไม่นานนักฝีก็จะขึ้นมาบริเวณอื่นอีก

ทำยังงัยจะหายขาดคะ ไปให้หมอฉีดยาก็แล้ว

ใช้วิธีคนโบราณเค้ารักษากันก็แล้ว แต่ก็ไม่หายขาดซะที

ผิวหนังบวม แดง จับดูมันแข็งๆและรู้สึกปวด

และยังมีอาการคันนี่ เรียกว่าฝีอะไรคะ

เมื่อก่อนผมก็เคยเป็นนะคับ ฝีที่หัวเนี่ยอ่ะ แล้วก็ไปผ่าตัดทีแรกกนึกว่าหายสนิทและ (ตอนผ่าตัดเจ็บมากๆคับ หมอไม่ได้ฉีดยาให้อ่ะ) ผ่านไปเกือบ 2 ปี ฝีขึ้นที่เดิมอีกไม่รู้ว่าจะรักษาอย่างไรดี

ในช่วงแรกที่เริ่มเป็นฝีจะมีอาการคันก่อน และเป็นตุ่มแดง ให้เริ่มเอาทิงเจอร์ไอโอดีนทาก่อนเลยทาวันละ 3-4 ครั้ง ประมาณ 2 อาทิตย์ มันจะไม่บวมใหญ่ และเป็นหนองมากถึงขนาดต้องผ่า ได้ความรู้มาจากคุณยาย ที่เจอกันที่โรงพยาบาล ตอนที่ผ่าฝีครั้งแรกในชีวิตที่ทรมานมาก ทาทิงเจอร์ ไม่แสบนะคะ เพราะผิวหนังเราไม่มีแผล มีแต่ตุ่มหนอง เล็กๆ บวมก่อนในช่วงแรก ให้รีบทาเลย ขนาดมันจะหยุดอยู่แค่นั้นจนกว่าจะยุบเองค่ะ

เป็นฝีที่หลังคะตรงเสื้อชั้นในทับพอดีเป็นแล้วหาย หายประมาณเดือนหนึ่ง ตอนนี้กลับมาเป็นอีกคะ ทรมาณมากคะ ตอนนี้เริ่มบวมแดง

ไปหาหมอมาแล้วตอนแรกหมอกรีดที่แผลแล้วกินยาแก้อักเสบ นึกว่าหายแต่กลับมาเป็นอีกช่วยบอกวิธีรักษาให้หายถาวรด้วยคะ ขอบคุณคะ

คนที่เป็นฝีมาก่อน

เจอปัญหานี้เหมือนกันทรมานมากตอนนี้มันขึ้นที่รักแร 3 เม็ดนะ เริ่มจากแขน ไปตูด ไปรักแร้ มีเพื่อนแนะนำมาให้กินน้ำดอกอัญชัน ให้เอาดอกไปตากแดดให้แห้งแลัวนำไปต้ม จนดอกเป็นสีขาว กรองเแาน้ำมากิน ลองทำดูเพื่อจะช่วยได้ อันนี้แฟน

คนเคยเป็นฝีมาก่อน(2)

ต่อจากข้อความด้านบน คือแฟนของเพื่อนกินแล้วก็ไม่เป็นนะ หรือใครมีวิธีอื่นๆก็ช่วยแนะนำด้วย อยากหายเหมือนกัน ขอบคุณมาก

เราเป็นอยู่มันเป็นฝีที่เกิดจากการฉีดยาอ้ะเป็นที่หัวไหล่ จะไงไห้หายดีอ้ะ เราไม่เคยรักษามาก่อน T^T

เข้าใจว่าเด็กที่เป็นฝี ตั้งแต่ แรกเกิด น่าจะมาจากการปลูกฝีในตอนแรก ไม่ได้ผล บางคนต้องปลูกฝีซ้ำในเข็มที่ 2 แต่บางคนไม่รู้คิดว่าใช้ได้แล้ว ประมาณ เดือนครึ่งหลังจากปลูกฝี เด็กจะมีแผล หนองที่ปลูกฝี นั่นคือ ปกติ คุณแม่ทำความสะอาดด้วย แอลกอฮอ เช็ดทำความสะอาดทุกวัน แต่ถ้าไม่มีแผลหรือหนอง ที่บริเวณที่ฉีดยาปลูกฝี ต้องฉีดใหม่ หรือปลูกฝีใหม่ ซึ่งคุณแม่น้อยคนนักที่จะรู้ สงสารเด็กท่ี่เป็นฝึค่ะ ขนาดเราผู้ใหญ่ เป็นยังทรมานมาก ไม่หายขาดสักที เป็นที่ก้นใกล้กับอวัยวะเพศด้วย ปวดมาก เคยฝ่ามาแล้วครั้งหนึ่ง แล้วก็กินยาแก้อักเสบมาตลอด แต่ก็ยังกลับมาเป็นที่เก่าอีก โรคนี้เป็นกรรมพันธ์รึเปล่าค่ะ หรือว่าเป็นที่เรารักษาความสะอาดไม่ดีพอ ใครมีวิธีรักษาช่วยบอกด้วยค่ะ กลัวมากจนนอนไม่หลับ เพราะเจ็บมากเวลาฝ่าออก แต่พอฝ่าเสร็จก็หายปวดทันที อาการดีขึ้นมากกับก่อนฝ่า ไม่อยากฝ่าอีกครั้งที่ 2 ค่ะเพราะว่ากลัวมาก

สวัสดีค่ะ หนูเพิ่งผ่าฝีมาได้อาทิตย์กว่าแล้ว ตอนนี้ก็ต้องล้างแผลทุกวันที่โรงพยาบาลค่ะ เป็นฝีสะโพกค่ะ เคยเป็นแล้วรอบนึง รอบนั้นก็ไปหาหมอเหมือนกันค่ะแต่คุณหมอไม่ได้ผ่าให้ เพราะว่าแค่บวมๆ ปวดๆเฉยๆ ไม่มีหนองแต่อย่างได ผ่านไป2ปี มันก็เป็นก้อนไตเล็กๆธรรมดา ไม่ได้หนักใจอะไร แต่วันหนึ่ง ไม่รู้อะไรดลใจให้เอามือไปกดมันเล่นค่ะ ไม่มีไรทำ ก็แอบสมน้ำหน้าตัวเองเหมือนกัน กดไปกดมารู้สึกนุ่มๆ กดจนมันมือ ผ่านไปไม่กี่วัน มีปาตี้กันค่ะ ของหมักของดอง ก็อย่างว่าล่ะ ปาร์ตี้ ทั้งเหล้า ทั้งเบียร์ ไหนจะสั่งส้มตำปูปลาร้ามากินกันอีก ก็กินกันเยอะพอสมควรอ่ะค่ะ พอรุ่งขึ้นเท่านั้นแร่ะค่ะ ก็รู้สึกปวดบวม ตรงสะโพก ก็สังเกตเห็นแผลฝีอันเก่ามันบวม และแดง ร้อนด้วยอีกต่างหาก แต่ก็ไม่ได้ข้องใจอะไรมาก ก็พยายามลดอาหารของหมักของดอง ลดได้ไม่นาน ก็กินเหมือนเดิม ไม่เจียมตัวเองอีก พอดีเพื่อนเยอะ ก็จัดเบียร์ไปอีก หึๆ หนักกว่าเดิม ผ่านไปอาทิตย์นึงเริ่มใหญ่ขึ้น บวม แดง ร้อน ปูดออกมาเป็นหนองแต่ยังไม่แตกค่ะ เลยตัดสินใจไปหาหมอ เล่าเรื่องทั้งหมดให้หมอฟัง หมอบอกว่า ที่กดแผลฝีอันเก่าเล่นน่ะ เซล มันอักเสบอยู่ภายใน เราเองอ่ะไม่รู้ตัวหรอก ก็ดันกินของเข้าไปเสริมมันอีก ของที่คนเป็นฝีห้ามทานทั้งนั้น แล้วตัวเราก็น้ำเหลืองไม่ดีอยู่แล้ว ยังมีกินรอบ2อีก หัวใหญแบบนี้ ผ่า " ต้องผ่าอย่างเดียว " แต่จะผ่าตอนนี้ไม่ได้ เดี๋ยวแผลจะติดเชื้อ รอมันให้สุกๆเลย แบบแตกมาเลย ประมานนั้น ฮ่าๆๆ หมอแอบขำด้วย น่ารักเนอะ !! ก็นัดมาผ่าอีกอาทิตย์นึง พอมาผ่าหมอ ผ่าแบบกากบาท แต่ก็ฉีดยาชา ฉีดไป3เข็มเล็กอ่ะค่ะ ไม่เจ็บเลย สบายมาก หมอก็ผ่า3คูน3 เซน แล้วลึกประมาน2เซน แล้วก็ตัดเนื้อที่เป็นหนองที่มันปูดออกมา แล้วก็เอาเครื่องมือเหมือนทีตักไอติมโคนอ่ะค่ะ แต่เล็กกว่า คว้านเนื้อ และหนองออกมา แหม กลิ่นเลือฟุ้งเรยค่ะ ที่พูดได้เพราะ เห็นทุกขั้นตอนเลยค่ะ เป็นตรงสะโพก ถึงนอนคว่ำได้แต่เหลียวหลังมาดูตลอด ไม่กลัวเลยค่ะ อยากรู้ว่ามันเป็นเนื้อแบบไหน เสดแล้วหมอจะไม่เย็บแผลให้นะคะเพราะว่า เผื่อมันมีหนองอีกจะได้รักษาได้ง่าย ปัจจุบันก็ล้างแผลทู๊กวัน ผ่าตัดเล็กเองค่ะ จิบๆ อิอิ แต่เรื่องที่ไม่จิบก็คือ เวลามีสังสรรค์กับเพื่อนๆ อดกินเบียร์ชั่วคราว เพื่อให้แผลหายดีก่อน แล้วค่อยว่ากัน ( พูดมาก็อยากให้เห็นภาพด้วยก็เลยเขียนใหญ่เลย คงไม่ว่ากันนะคะ ) สวัสดีค่ะ

เคยเป็นฝีฝักบัวทรมานมากๆ และเป็นเล็กๆอีกหลายครั้งหลายแห่งเซ็งมากๆไม่หายขาดแต่่เดึ๋ยวนี้สบายมากไม่เชื่ออย่าลบหลู่เจอมากับตัวเลยอยากบอกต่อเพราะะเข้าใจความทุกข์แสนสาหัสนี้ดีคนที่ไม่เคยเป็นไม่มีวันเข้าใจหรอกวืธีที่ใช้คือน้ำฝาถังของนัำหมักป้าเช็งนั่นเองไม่ได้โม้น้ำหมักอะไรก็ได้ไม่จำกัดอายุแค่เก็บไอน้ำที่เกาะบนฝาถังใส่ขวดเล็กๆพกติดตัวยามเป็นฝีควักออกมาทาหัวฝีบ่อยๆ2-3วันแห้งไปเลย เป็นเมื่อไหร่่ทาเมื่อนั้นมันไม่อักเสบเป็นหนอง จะห้ามไม่ให้เป็นอีกมันไม่ได้ถ้ามันจะเป็นมันก็เป็นอีกอยู่ดี ไม่ลองไม่รู้นะจ๊ะ

ก็เป็นประจำค่ะ มีทั้งฝีเล็ก ฝีใหญ่ ทรมานมาๆๆ เป็นตั้งแต่เด็กๆจนโตเลย อยากหายมากๆเลย ผ่าระบายหนองก็2ครั้งแล้วที่ก้นกบ และที่รักแร้ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นที่ก้น อยากรู้ว่าอาหารประเภทไหนที่ห้ามกิน และกินยาอะไรที่ทำให้ยุบหายไปและหายปวด  และวิธีที่ทำให้หายไม่เป็นอีกนะค่ะ และการที่ให้มันแตกเองกับการผ่าออกอย่างไหนดีกว่าค่ะ

ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นฝีบ่อย  เป็นๆ หายๆ แต่มาเจอผู้รู้ ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว ไม่กลัวเลย ตามปกติเราหาหมอก็จะให้กินยา ให้คว้านออก แล้วก็กลับมาเป็นอีกได้ (เพราะคนที่เป็นฝีอย่างเราคือคนที่เป็นน้ำเหลืองไม่ดี มีโอกาสเป็นบ่อย) 1. ครั้งหลังสุด ดิฉันเป็นที่ท้อง น่ากลัวมองเหมือนมีหนองอักเสบอยู่ข้างในท้อง แล้วใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ไปหาหมอกินยาแก้อักเสบก็ไม่หาย เจ็บ ปวด มาก จนมีไข้ หมอบอกต้องคว้านเอาหนองออก แต่ดิฉันกลัวไม่อยากให้หมอผ่าออก จึงหาวิธีอื่น ก็เลยมาเจอครีมตัวหนึ่ง ใช้ทาฆ่าเชื่อแบคทีเรียที่เราเป็น ทาไปสองสามวัน ก็จะมีปากทางออกของหนองเอง แล้วพอหนองออกมา เราจะหายจากอาการที่เราเป็น โล่ง ทายาต่อไปเรื่อยๆ จนแผลจะปิดปากสนิทเอง แต่ต้องทาจนหนองออกจนหมด (มีหนอง แล้วมีช้ำเลือดช้ำหนองคือใกล้หาย จากนั้นก็หายแผลปิดสนิทเอง) เพียงแต่อาจจะมีแผลเป็นเหมือนเป็นแผล สีดำ เราก็ทาฮีรูดรอย เอาเอง 

2. ลูกชายเป็นที่ไข่ดัน เราก็นึกว่าไข่ดันบวม  คือลูกบอกตอนแรก เป็นเหมือนสิว แล้วแกแกะเอาออก ยุปไปแล้ว ต่อมาเหมือนแกเดินลำบาำ เราก็นึกว่าไข่ดันบวม พาไปหาหมอ หมอก็คิดว่าอาจจะเป็นไส้เลื่อน ตำแหน่งใกล้เคียงกัน เลยจัดยาให้กินและดูผลใน 1 อาทิตย์ ลูกก็กินยาไปหลายวันไม่ดีขึ้นซะที เห็นแล้วสงสาร นึกขึ้นได้จึงโทรไปปรึกษายาที่เราเคยใช้ จึงรู้ว่าลูกเป็นฝีเหมือนเราแต่ไม่มีหัว หรือที่เรียกว่าฝีฝักบัว เริ่มทายา ไม่เกินสองสามวัน ก็มีหนองแตกออกมา ทายาจนกว่าจะหาย แผลปิดสนิทเหมือนกันเลย ทึ่งมาก

ตัวยาที่ใช้เป็นสมุนไพรไทย คือพวก ขมิ้น ไพล ครีมเบส ดิฉันคิดว่าวิธีนี้เจ็บตัวน้อยที่สุด ถ้าใครอยากได้ตัวยาก็ส่ง email มาได้คะ จะบอกที่ติดต่อซื้อและเบอร์โทรให้คะ

เป็นฝีหัวขาดทำไงขาย

ผมเป็นฝีที่ก้น ผมเป็นอีกครั้ง (รอบ 2) ห่างจากรอบแรก 2 เดือน..... รอบแรกโดนผ่าตัด (บล็อกหลัง) นอนพักรักษาตัวอีก 2 อาทิตย์ ... รอบ 2 นี้เลยไม่อยากผ่าตัดอีก พยายามค้นหารักษาทางเลือกอื่น ลองค้นหาสาเหตุและวิธีการรักษา ตอนนี้ฝียุบดีขึ้นมาก คิดว่ารอบนี้คงไม่โดนผ่าตัด เลยอยากเอาความรู้ที่ค้นมา share ให้เพื่อนๆทราบบ้าง ขอย้ำนะครับนี่เป็นวิธีที่ผมใช้ แต่ไม่รู้ว่าจะถูกต้องหมดหรือเปล่า ยังไงก็ควรไปหาหมอให้ดูแผลนะครับ ผมเองก็ไปให้หมอดูแผล แต่พยายามรักษาไม่อยากผ่า ที่จะอ่านต่อไปคือวิธีที่ผมใช้นะครับ เอาที่สาเหต ที่ผมคาดว่าทำให้ผมเป็นฝีก่อนนะครับ

1. การกิน การอยู่ ..... ผมชอบกินพวกไขมัน จำพวก นม ช็อกโกแลตมาก อ้อ ลืมบอกไป ผมไม่ค่อยออกกำลังกาย เคยอ่านเจอ เขาบอกว่าพวกผงชูรส ก็มีส่วน

2. ความสะอาด .... เคยอ่านเจอ บางคนเป็นฝีที่ก้นบ่อยๆ หมอแนะนำให้หลังจากอาบน้ำ ใช้แอลกอฮอล์ทา ก็ไม่เป็นอีก ส่วนของผมใช้เบทาดีนครับ ไม่แสบ ... เคยไปถามร้านขายยาใหญ่ๆ เขาบอกว่าถ้าฝีไม่ใหญ่ทาเบทาดีน ก็จะค่อยๆยุบเอง

การรักษาเมื่อเป็นฝีแล้ว

1. ถ้าเป็นยังไม่มาก รีบกินยาแก้อักเสบเลยครับ ช่วยได้ ... บางตำราบอกว่าฝีเกิดเพราะความร้อนในร่างกายส่วนก้นมาก เกิดกับพวกทำงาน office นั่งนานๆ (ประเภทผมเลย) แก้ไขโดยหาสมุนไพรชนิดเย็นมากิน ความรู้เพิ่มลองอ่านดูตาม web นะครับ ส่วนผมซื้อ สมุนไพรรางจืดชนิดเม็ดมากินร่วมกับยาแก้อัเสบ

2. การขับถ่ายสำคัญ พยายามถ่ายให้ได้วันละ 2 หน เพื่อระบายความร้อนและของเสียออกจากร่างกาย พยายามกินผลไม้มากๆ ผมกินพวก apple มะละกอ กินน้ำมากๆ

3. ยาทา .... ผมคิดว่าพระเอกคือ โกเอี๊ยะ และ เบทาดีน หลังล้างสบู่เสร็จ ผมทาเบทาดีน และปิดโกเอี๊ยะตราแมวกงจักร ไปเรื่อยๆ อันนี้มีนิดนึง ถ้าฝีแตกแล้ว ทุกครั้งที่โดนน้ำต้องทำความสะอาดแผล ด้วย ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซค์ ตามด้วยเบทาดีนมากๆ และ ปิด ปิดโกเอี๊ยะ ถ้าฝีแตกแล้ว และคิดว่าเราดูแลความสะอาดไม่ดีแล้ว ควรไปหาหมอนะครับ

4. ข้อนี้ไม่ต้องทำก็ได้นะครับถ้าไม่ได้เป็นแบบผม คือผมค่าตับไม่ค่อยดี เวลากินยาแก้อักเสบจะมีผื่น คล้ายการแพ้ยา โชคดีตอนไปเกาหลีมีคนแนะนำให้กินฮอกเกตนามู เพื่อรักษาตับ ... ทำให้เวลากินยาแก้อักเสบ ผมจะกินฮอกเกตนามู ร่วมด้วย แต่ถ้าเพื่อนๆ กินยาแก้อักเสบแล้วไม่เป็นไร ก็ไม่ต้องกินฮอกเกตนามูก็ได้นะครับ

สุดท้ายผมหวังว่าข้างต้นคงมีประโยชน์กับทุกท่านบ้างนะครับ ขอให้ทุกท่าน โชคดี ไม่ต้องผ่า(ตัด)ฝีนะครับ :-D

ฝากถึงผู้ที่เป็นฝี ผมคนหนึ่งที่สุภาพจิตย่ำแย่จากการเป็นฝีที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เป็นแบบต่อเนื่องแผลเก่ากำลังหายแผลใหม่เกิดขึ้นอีก เฉลี่ย1-2 ครั้งต่อเดือน บางครั้งก็ ทีเดียว 2 -3 เม็ด ก็มี จิตตกมาก หาหมอกินยาจนเบื่อ เขาว่าอาจจะเกิดจากภูมิคุ้มกันต่ำ กลัวเป็นเอดส์ มะเร็ง เบาหวาน กลัวมาก ก็หาข้อมูลจากเน็ต ทุกอย่างทีมีผู้แนะนำ ที่ได้ผลบ้างก็คือทานใบสดฟ้าทะลายโจร 5 ใบ 3 เวลา ถ้าเป็นจะหายเร็วขึ้น จนค้นเจอน้องผู้หญิงคนหนึ่งตอบในโพสต์ ว่าทานยาแผนโบราณชื่อ ตรีผลา แล้วหาย ผมค้นในเน็ต และสั่งซื้อเป็นของ อภัยภูเบศ เป็นแบบแคปซูลได้ผลครับหลายเดือนแล้วไม่เป็นอีกเลย จึงแจ้งมาถึงผู้ที่เป็นให้ทดลองดูครับ ขอให้ทุกๆท่านหายจากโรคภัยครับ

  1. เพิ่มเติมครับ ตอนหลังผมเหมือนกำลังจะเกิดฝีขึ้นใหม่ เป็นจุดแดงๆกำลังจะกลายเป็นฝี ผมทานฟ้าทะลายโจร แคปซูลของ อภัยภูเบศ มื้อละ 4-5แคปซูล หายไปเลยครับ 3 เดือนละไม่เกิดอีกเลย ไม่ได้ทานยาอะไรต่ออีกเลย ผมอาจจะหายจากฟ้าทะลายโจรก็ได้ครั้งแรกที่หายผมทานฟ้าทะลายโจรสด มื้อละ3 ใบ ควบคู่กับสมุนไพรตรีผลา ก็หายไป ดังนั้นที่หายครั้งแรกอาจหายจากฟ้าทะลายโจรก็ได้ ที่รู้ได้ทานฟ้าทะลายโจร จะหายเร็วมาก ฝากให้เพื่อนๆ ที่ทุกจากโรคภัยครับ

จริงๆ แล้วการเป็นฝีหมายถึงเราน้ำเหลืองไม่ดีนะคะ มันสามารถกลับมาเป็นได้อีก แล้วอีกอย่างถ้าเราทำไม่สะอาดก็อาจติดเชื้อได้ ที่บ้านเป็นเหมือนกัน เป็นทั้งเราและลูก ตัวเราเป็นที่ท้องด้านหน้า ค่อยๆเป่งออกมา หมอให้ยาแก้อักเสบก็ไม่ดีขี้น จนหมอจะให้ไปผ่าตัด แต่เจอยาดีซะก่อนคะ เลยไม่ต้องโดนมีดหมอ ส่วนลูกเคยเป็นฝีที่ไม่มีหัว ใหญ่ เหมือนเป็นไข่ดัน หมอให้ยาแก้อักเสบก็ไม่ค่อยดีขึ้น แต่มียาทำอยู่ตัวหนึ่งที่ใช้อยู่สามารถทำให้ฝีแตกออกมาแล้วหายเป็นปกติโดยไม่ต้องผ่าตัดได้ แค่ทาไว้ที่ฝี แล้วฝีจะค่อยๆแตกออกมาเอง แล้วสมานแผลเอง จนสนิทปกติ จากนั้นก็ยังไม่เป็นอีกเลย ดีมากๆ ถ้าต้องการรายละเอียดติดต่อมาได้คะ [email protected] ยินดีแนะนำคะ

อันมี่บอกมามียาสมุนไพรหรือวิธีรักษานี่จริงใช่มั้ยครับอย่าโฆษณาเพียงแค่ให้ายยาได้นะครับเพราะคนเป็นทรมาณมากๆผมเป็นมาหลายปีแล้วเดือนละครั้งที่เป็นแต่ละครั้งยังกะอยู่สมรภูมิรบเลยทรมาณมากๆถึงขั้นท้อชีวิตหาหมอก้อไปจบเบื่อแล้วคนับผ่าจนรุ้วิธีผ่าเองแล้วครับอยากหากมากๆเวรกรรมอะไรของผมรักษาก้อเหมือนคนอื่นๆนะพยายามทานอาหารที่เป็นประโยชน์ไม่นอนดึกเพราะกลัวเป็นฝีในสมองกินไขมันน้อยที่สุดกินผลไม้เกือบทุกชนิดออกกำลังกายยังไม่หายเลยครับขอเเนวทางแบบจริงๆครั้งเดียวจบแบบไม่เป็นอีกครับแต่ถ้าหายแต่ต้องจบชีวิตไม่เอาน

มีวิธีคับผมก็เปนกินยา แล้วยาทา7วันหาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท