กระจกเงา (web-Q4) : อาการขี้ลืม


"อาการขี้ลืมใช่ส่วนหนึ่งของอาการโรคจิตหรือเปล่าคะ"

 

คำถามที่  Posted  ทางเว็บบอร์ด สายด่วน...

... ไขปัญหาสุขภาพจิต  "อาการขี้ลืมใช่ส่วนหนึ่งของอาการโรคจิตหรือเปล่าคะ"ที่ใช้นามแฝงว่า  “น้องกอล์ฟ    เป็นคนขี้ลืมมากค่ะ เดือนนี้ทำกระเป๋าสตางค์หาย2 ครั้ง โทรศัพท์1เครื่อง ชอบลืมเรื่องเล็กๆที่ไม่น่าลืม เลยอยากรู้ว่านี่คืออาการหนึ่งของโรคจิตรึเปล่าคะ แล้วจะแก้ไขอาการที่เกิดขึ้นอย่างไร การให้คำปรึกษา  :  คุณอนงค์  ปะนะทัง  งานแนะแนวฯน้องกอล์ฟ   บอกว่าเป็นคนขี้ลืม พฤติกรรมที่เกิดขึ้นก็น่าเป็นห่วง จะทำอย่างไรที่จะไม่ลืมไปมากกว่านี้  แสดงให้เห็นว่า น้องกอล์ฟ   เกิดความเครียด ความกังวลใจ  ทางที่ดีควรหาวิธีการผ่อนคลาย อย่างเช่น เดินเล่น   ดูหนัง ฟังเพลง เลี้ยงสัตว์

ทำกิจกรรมในสิ่งที่ชอบ และอยากจะทำทำให้มีความสุข  และอาจจะหาอาหารที่ อร่อยรับประทาน ยิ่งถ้าเป็นอาหารทะเลด้วยจะเป็นผลดี  เพราะจะมีโอเมก้า ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์สมองตายช้า
             อาการที่เรียกว่าโรคจิต   จะมีความผิดปกติทางจิตใจอย่างรุนแรง ทำให้พฤติกรรม ความคิด และอารมณ์ผิดปกติ มีความเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้  เช่น เคยรักษาความสะอาดกลับไม่รักษาความสะอาด  แต่งตัวแปลกๆแยกตัวเองออกจากสังคม และมีความคิดแปลกๆ หลงผิด  หูแว่ว  ประสาทหลอน
                ฉะนั้นจะต้องดูแลตนเอง จัดตารางชีวิตให้เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคล พักผ่อนให้เพียงพอ ถ้ามีอาการไม่ดีขึ้นจะต้องรีบปรึกษาแพทย์ได้เลย

16 มีนาคม 2550 

 

คำสำคัญ (Tags): #msu-km#กระจกเงา
หมายเลขบันทึก: 84378เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แล้วคนที่ช่างจำ  ล่ะครับ   ในทางจิตวิทยาอธิบายไว้ในแง่มุมใดบ้าง

  • คนที่ช่างจำ.....นับว่าเป็นคนที่โชคดีนะคะ สิ่งที่ต้องมองคนที่มีความจำดี  ความจำเป็นเลิศ   ส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ และสมองดี  นอกจากนั้นมาจากการฝึกฝนตนเอง อยู่สม่ำเสมอ 
  •  คนที่จำในสิ่งที่เป็นความรู้สึกในทางบวกจะทำให้มีความสุขมากขึ้น จำเรื่องราวที่ทางลบอาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตได้  คงจะต้องเลือกสิ่งที่น่าจะเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีๆ
  • สงสัยผมคงมีอาการคล้ายๆน้องเขา
  • โอ ต้องไปหาหมอไหมครับ
  • มาขอบคุณครับ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง  อาจารย์คงจะมีความจำเป็นเลิศ   ส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ และสมองดี  นับว่าเป็นคนที่โชคดี การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำให้ ได้ระบายและถ่ายเทอารมณ์ ความรู้สึกที่หลากหลาย และทำให้เกิดความสุขในการทำงานและเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท