ผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบ กศน.


ผมว่านี่คือกลุ่มคุณเอื้อสายพันธุ์ใหม่ของ กศน. ผมจึงตัดสินใจไป

คงจะห่างหายไปจากหน้าจอ gotoKnow สักสองสามวัน

เนื่องจากสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน เขาจัดอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารฯ ระหว่าง วันที่ 5 - 20 มีนาคม 2550  ในการนี้เขาเชิญผมไปเป็นวิทยากรเล่าเรื่องราวที่ผมทำงานในแนว KM และแนะนำเรื่องบล็อกและเทคนิคการเขียนบันทึก ในช่วงเช้า 09.00-12.00 น. วันที่ 18 มีนาคม ตรงกับวันอาทิตย์

ผมจึงต้องเดินทางไปที่อบรม ณ สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่เย็นวันนี้วันศุกร์ที่ 16 มี.ค.

เหตุที่ไปทั้งๆที่ปีนี้ตั้งใจว่าจะตรึงพื้นที่ไม่ไปไหนมากนักเพราะว่ากลุ่มเป้าหมายนี้ทางฝ่ายผู้จัดมุ่งมั่นจะให้เป็นผู้บริหารต้นแบบ เสร็จจากอบรมแบบ Inclass แล้ว ก็ให้ผู้เข้าอบรมไปฝึกงานในสถานศึกษาต้นแบบของ กศน. เพื่อเสริมทักษะในการปฏิบัติงานด้านบริหาร เป็นเวลา 10 วัน (5 วัน/1 แห่ง) อีก ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด จึงจะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่งต่อไป

ผมว่านี่คือกลุ่มคุณเอื้อสายพันธุ์ใหม่ของ กศน. ผมจึงตัดสินใจไป

ใน 3 ชั่วโมง ที่เขาให้เวลา ผมจะมีกิจกรรมนำเสนอดังนี้

วีซีดีการขับเคลื่อนเครือข่าย KM ประเทศไทย 30 นาที ของ สคส.
วีซีดี เล่าประสบการณ์การทำกิจกรรม กศน.ซึ่ง สคส. ได้จัดทำขึ้นในคราวที่จัดประชุมวิชาการจัดการความรู้ครั้งที่ 20 สคส.คัดเลือกว่าเป็น best practice  30 นาที
แบ่งกลุ่มกระตุ้นความคิดว่าผู้เข้ารับการอบรมว่าได้ทำงานแนวนี้มาในเรื่องอะไรบ้าง ประสบผลสำเร็จหรือไม่สำเร็จ เพราะเหตุปัจจัยใด และคิดว่าจะกลับไปทำต่อในเรื่องใด เน้นที่ง่ายๆ ทำได้เลย โดยให้ระบุกลยุทธ์ วิธีการ นวัตกรรม กิจกรรมย่อย เครื่องมือ ....อะไร จะใช้เวลาช่วงนี้ 45 นาที
วีซีดี หลุมดำ KM อีกประมาณ 15 นาที
อีก 60 นาที ที่เหลือก็จะเป็นเรื่องของปฏิบัติการสร้างบล็อก สร้างแพลนเน็ต ฝึกเขียน เสวนาเทคนิคลีลาการเขียนบันทึก และซักถามแลกเปลี่ยนกันตอนท้าย

เนื่องจากช่วงเดินทางถึงกรุงเทพฯวันเสาร์ที่ 17 มี.ค. สมาคมส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตไทย สคชท. ร่วมกับสำนักบริหารงานงานการศึกษานอกโรงเรียน เขาจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง "การจัดการความรู้ : การเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน" เป็นวันที่สอง เขาจัดระหว่าง วันที่ 16 -17 มีนาคม 2550 ณ ห้องประชุมราชเทวี โรงแรมเอเซีย กรุงเทพฯ

ผมก็จะถือโอกาสหลบเข้าไปเอาความรู้เสียด้วยเลย และรับเอกสาร ได้ข่าวว่าบทความทางวิชาการของผมที่ผมส่งให้ล่วงหน้า เขารวมเข้าเล่มสำหรับแจกผู้เข้าประชุมสัมมนา

ก็จะแวะรับเอามาสักเล่ม พอเลิกประชุมตอนเย็นก็จะอาศัยรถของพี่น้องชาว กศน.จังหวัดภาคอีสานไปลงแถวๆปากช่อง

หมายเลขบันทึก: 84375เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ดีใจกับอาจารย์ที่เริ่มขยายเครือข่ายกว้างขึ้นครับ ผมเอาแนวคิดที่ท่านได้แนะนำมาพยายามใช้ที่อุบล แต่ยังไม่ค่อยดีเท่าไร ตอนนี้รวมชุมชนชาวห้องสมุดประชาชนในภาคอีสานไว้ส่วนหนึ่งแล้ว และกำลังเริ่มต้น ถ้ามีสิ่งใดที่น่าสนใจช่วยแนะนำด้วยครับ ตอนนี้มีสมาชิกในชุมชนนี้ประมาณ 20 คน แต่ต่อไปยังไม่แน่ใจ สัปดาห์หน้า จะมาอบรม และพบกันอีก 20 คน และต่อไปก็จะขยายไปยังกลุ่มอื่นๆ อีก
    จะตามอ่านบันทึกผลการเดินสายต่อไปนะครับ

หวังว่าครูนงและครูสำราญ คงเดินทางกลับถึงนครฯด้วยความปลอดภัยนะคะ หนูอ๊อด

แต่ละกลุ่มมีกี่คนคะ ครูนง ... เวลา 45 นาที เพียงพอหรือเปล่าคะ

พี่ศรีเชาว์ครับ

       กิจกรรมอบรมและกิจกรรมต่อเนื่องจากการฝึกอบรมกลุ่มเป้าหมายต่างๆของพี่ดีมากเลยครับ คงจะได้แพลนเน็ตแลกกันทางบล็อกต่อไปครับ

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

            วางแผนการสอนเอาไว้ แต่ขณะสอนจริง หลังสอน พี่ได้พบสิ่งใดที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเรา พี่จะนำมาเล่าต่อนะครับ

น้อง อ๊อด ครับ

           เดินทางกลับถึงนครศรีฯด้วยความเรียบร้อยปลอดภัย ขอบคุณน้องอ๊อดและคณะ กศน.จังหวัดมุกดาหารและสุรินทร์มากนะครับที่เอื้อเฟื้อข้อมูล การเดินทาง

           หากน้องอ๊อดเปิดบล็อกได้แล้ว เขียนแล้วอย่าลืมบอกด้วยนะครับ ....ขอบคุณครับ มีเวลาลงมาทางใต้อย่าลืมแวะนครศรีฯนะครับ

คุณหมอนนทลี แห่งเพื่อนร่วมทาง ครับ

               กลุ่มละ 5 คน ครับ ใช้เวลา  45 นาที ก็เพื่อจะให้ตรวจค้นความรู้ในตัวคนจากการที่ได้ทำงาน เพราะผู้บริหารเหล่านี้ประสบการณ์กันมาทั้งนั้น เมื่อสร้างแบบฟอร์มให้ เขาก็จะไหลความรู้ประสบการณ์ออกมาได้อย่างสบายครับ จากนั้นก็ให้ใช้ความรู้ที่ได้นี้แหละครับสำหรับเขียนบันทึกลงบล็อก

ครูนงคะ ตอนนี้หนูให้ตัวเองอยู่ในขั้นมือใหม่หัดเขียน ยังไม่กล้าลงในบล็อกจริง แต่ที่ทำอยู่ประจำคือการเข้ามาอ่านบล็อกทุกวัน (ถ้าไม่ติดภาระจริง ๆ) บล็อกครูนงเป็นหนึ่งในเจ้าประจำที่เข้ามาอ่านเสมอ อ้อ หนูเขียนไปขอคำแนะนำครูนงในเมล์ติดต่อหน้าบล็อคนี้ ในเรื่องการทำCoP กับกลุ่มครู ศรช.  ซึ่งยังเงียบ ๆ อยู่ไม่ทราบว่าหนูส่งไปถูกแหล่งหรือไม่อย่างไร ช่วยแนะนำช่องทางด้วยที่ติดต่อกับครูนง (กรณีอยากปรึกษาเรื่องที่มีรายละเอียดมาก ๆ)  ขอบพระคุณมากคะ

น้องครูอ๊อด ครับ

            ลองส่งใหม่มาที่นี่ [email protected] นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท