องค์กรที่ชอบฝึกคนรุ่นใหม่ “ไม่เรียกว่าโง่เขลา”


"การสร้างคนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ “โง่เขลา” แต่นี่คือหน้าที่ของ “องค์กร” อย่างแท้จริง..."

บางคนหรือบางองค์กร  ชอบหัวเราะเยาะว่าการสร้าง  “คนรุ่นใหม่”  นั้นเป็นเรื่องที่น่าขัน...  เพราะเชื่อว่าเมื่อฝึกคนให้เก่งแล้ว  มักจะโดนแย่งตัวไป...

นั่นคือสิ่งที่  “ผิด”

การสร้างคนนั้นไม่ใช่เรื่องที่  “โง่เขลา”  แต่นี่คือหน้าที่ของ  “องค์กร”  อย่างแท้จริง...  การสร้างคนใหม่ ๆ  ขึ้นมาเรื่อย ๆ  นั้นเป็นสิ่งดี  การได้เห็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่รู้ประสีประสา  ที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์  จนสามารถเติบโตจนเป็นผู้เชี่ยวชาญได้นั้น  ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ

และนี่ก็เป็นวิธีเดียวที่จะแก้ปัญหาการคลาดแคลนบุคลากรได้  และไม่เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว...  ต่างจากองค์กรที่เอาแต่เสาะหาแต่คนเก่งเข้ามาทำงาน  โดยไม่ยอมที่จะลงมือสร้างคนบ้าง...  เอาแต่จะรับอย่างเดียว  ไม่ยอมเป็นผู้ให้...  สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่แย่มาก...

อย่าลืมว่า...  ถ้าองค์กรคิดไปทางเดียวกันหมด  นั่นคือ  “สร้างคน  สร้างงาน”  ทำต่อไปเรื่อย ๆ  ทำไปนาน ๆ  สักวันหนึ่งก็จะกลายเป็นประเพณีอันดีงาม  ที่ใคร ๆ  พากันทำตาม  และยินดีที่จะถ่ายทอดสิ่งดี ๆ  ต่อกันจนกลายเป็นเหมือนถนนที่ให้องค์กรวิ่งไปได้...

หมายเลขบันทึก: 83077เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อิสรชน เป็นองค์กรที่สร้างคนรุ่นใหม่ อยู่ตลอดเวลาครับ
ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  บางครั้งชอบปิดดอกาสกันเลยทำให้ไม่มีรุ่นใหม่เกิดขึ้น  มันเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวนะครับ...

นี่คือครั้งแรกกระมังที่ผมเข้ามาทักทาย  หลังจากก่อนนั้นทำแต่เพียงการอ่านและเก็บเกี่ยวจากบันทึกของท่าน

...และเรียนรู้ว่าทุกบันทึก  ชัดเจนในวิถี  ชัดเจนในเรื่องที่คิด

เห็นด้วยกับมุมมองเรื่องนี้ครับ...ที่หน่วยงานของผม ก็กล้ายืนยันว่าเราให้โอกาสกับคนทำงาน โดยเฉพาะหลัง ๆ  เจ้าหน้าที่ที่รับมาใหม่ ต้องยอมรับว่าเรารับมาเพื่อสร้างคน

ขณะที่สร้างเจ้าหน้าที่  เราก็สร้างนิสิตไปด้วย...

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท