แพทย์จะเป็นผู้นำด้านสุขภาพได้ ตัวเองก็ต้องปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างด้วย


"หมอรู้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ บอกคนอื่นได้ แต่ตัวเองกลับไม่ยอมทำ มีหมอหลายคนมากที่เป็นแบบนี้ แต่ผมรู้สึกว่าตัวเองในฐานะผู้นำด้านสุขภาพจะต้องทำตัวอย่างให้คนอื่นเห็นว่าสิ่งที่ผมทำ และพยายามบอกนั้น ได้ผลดีกับร่างกายแค่ไหน บอกทุกคนได้เต็มปาก เต็มคำวันนี้ผมมีสุขภาพดีมาก และมีความปราถนาอย่างแรงกล้าให้คนอื่นๆ มีสุขภาพดีเหมือนผม วิธีการที่ดีที่สุด นอกจากบอก หรือให้ความรู้พวกเขาแล้ว ผมต้องทำให้เขาเห็นด้วย" นพ.วิวัฒน์ วิริยกิจจา สาธารณสุขจังหวัดระยอง

หนังสือพิมพ์มติชนฉบับวันที่ ๔ มีนาคม ๕๐ ที่ผ่านมานี้ มีสคู๊ปครึ่งหน้าเรื่องของนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง คือ นพ.วิวัฒน์ วิริยกิจจา ที่รณรงค์ให้ประชาชนเมืองระยองดูแลสุขภาพตัวเองโดยการออกกำลังกาย โดยมีข้อความเชิญชวนให้ออกกำลังกายปรากฏตามป้ายโฆษณาใหญ่ๆ ในตัวเมืองระยอง รวมทั้งบริเวณหน้า สนง.สาธารณสุขจังหวัด แล้วผมก็มาสะดุดใจกับคำพูดของท่านที่ว่า

WiwatWiriyakitja.jpg
ภาพจากหนังสือพิมพ์มติชน วันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๔๐

"หมอรู้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ บอกคนอื่นได้ แต่ตัวเองกลับไม่ยอมทำ มีหมอหลายคนมากที่เป็นแบบนี้ แต่ผมรู้สึกว่าตัวเองในฐานะผู้นำด้านสุขภาพจะต้องทำตัวอย่างให้คนอื่นเห็นว่าสิ่งที่ผมทำ และพยายามบอกนั้น ได้ผลดีกับร่างกายแค่ไหน บอกทุกคนได้เต็มปากเต็มคำ วันนี้ผมมีสุขภาพดีมาก และมีความปราถนาอย่างแรงกล้าให้คนอื่นๆ มีสุขภาพดีเหมือนผม วิธีการที่ดีที่สุด นอกจากบอก หรือให้ความรู้พวกเขาแล้ว ผมต้องทำให้เขาเห็นด้วย

ผมเพิ่งเขียนเรื่องครู-อาจารย์ ในหัวข้อ จงอย่าเอาอย่างครู แต่ให้ทำตามที่ครูสอน (http://gotoknow.org/blog/surachetv/81918) ไปเมื่อต้นเดือนนี้ เพราะมีนักศึกษาบอกว่าอาจารย์ที่มาสอนเรื่องการวางแผนชีวิตคนหนึ่งต้องออกไปสูบบุหรี่เป็นระยะๆ ก็เลยมาคิดว่าหมอก็ไม่ต่างไปจากครู

ขอส่งกำลังใจเชียร์ นพ.วิวัฒน์ วิริยกิจจา ที่ชี้ประเด็นเรื่องความเป็นผู้นำด้านสุขภาพของหมอ

หากสนใจในรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเข้าไปดูได้ที่ http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01way03040350&day=2007/03/04&sectionid=0137

 

หมายเลขบันทึก: 82300เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อยู่ระยองออกกำลังกายยังไม่พอ ต้องดูแลโรงงานด้วยอีกทางนึง

พวกเราเป็นกลุ่มเยาวชนในจังหวัดระยองชื่อว่า เครือข่ายโนแอล มาจากคำว่า โนแอลกอฮอล์ค่ะ ก็ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มที่รณรงค์เรื่องแอลกอฮอล์ในพื้นที่จังหวัดของเราโดยใช้ละครเป็นเครื่องมือในการรณรงค์ มี 4 โรงเรียนที่เป็นเครือข่าย อ่นเจอว่าคุณหมอวิวัฒน์ ท่านก็ส่งเสริมเรื่องสุขภาพของคนระยองอยู่ เลยอยากเรียนเชิญคุณหมอเข้าร่วมเป็นเครือข่ายด้วย อย่างน้อยก็มาให้ความรู้กับพวกเราในโครงการ ปีที่2 ที่ชื่อโครงการว่า "ภูมิคุ้มกันนักดื่มหน้าใหม่"ค่ะ

จากเครือข่าย โนแอล

086-824-0107 ผู้ประสานงาน

ขอบคุณมากเลย ครับที่แนะนำให้อ่าน บันทึกนี้ เพราะอย่างที่ คุณหมอ วิวัฒน์ พูด เป็นความจริงที่สุด และปัญหานี้ก็กำลังเกิดกับผมด้วย กำลัง review ตัวเองพอสมควรเลยครับ เรื่อง การเป็นตัวอย่างที่ดีเรื่อง สุขภาพ ขนาดไม่มีปัญหา เรื่อง บุหรี่ เรื่องเหล้า ก็ยังมีปัญหาเรื่อง life style ที่ยังกิน อยู่ไม่ดี หาเวลาออกกำลังกายไม่ได้ แล้วเราจะไปแนะนำ คนอื่นได้อย่างไร กำลังพยายามอยู่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท