"Work&Life Equal" ความสมดุลย์ระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัว


หลายคนประสบความสำเร็จในเรื่องงาน หลายคนประสบความสำเร็จในชีวิตครอบครัว แต่จะมีสักกี่คนที่ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว...

                                    

          หลาย ๆ คนใช้ชีวิตส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน ลองคำนวนคร่าว ๆ นะครับ สำหรับคนทำงานประจำ วันละ 8 ชั่วโมง รวมเวลาเดินทางไปกลับอีก 2 ชั่วโมง เราใช้เวลาไปกับการทำงานอาทิตย์ละกี่ชั่วโมงแล้ว นี่ยังไม่รวมเวลาที่ทำโอทีนะครับ บางคนยังทำงานพิเศษนอกเหนือจากงานประจำอีก...

            เห็นแล้วใช่มั้ยครับว่าเราใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิตหมดไปกับการทำงาน ยิ่งคนที่ทำงานในเมืองใหญ่แล้วด้วย ต้องเสียเวลาในแต่ละวันไปกับการจราจรที่ติดขัด แล้วเราจะเหลือเวลาให้กับคนในครอบครัวของเราเท่าไหร่ครับ...

            ลองถามสามีภรรยาสิครับว่า....คุณใช้เวลาในการพูดคุย ปรึกษาหารือ หรือแสดงความรักต่อกันมากน้อยแค่ไหน...

            ถามคนที่เป็นพ่อแม่สิครับว่า...คุณมีเวลาสอนการบ้านให้ลูกของคุณมากน้อยแค่ไหน...

            ถามคนที่เป็นลูกครับว่า...นานแค่ไหนแล้วที่คุณไม่ได้กลับไปเยี่ยมพ่อแม่...

            เราลองมาถามตัวเรากันมั้ยครับว่า...เวลาแต่ละวันของเรา เราได้ใช้มันอย่างคุ้มค่าแล้วหรือยัง เราได้แบ่งเวลาให้กับคนที่เรารักมากน้อยแค่ไหน ยังไม่สายนะครับที่เราจะหันมาทำให้ชีวิตของเราเกิดความสมดุลย์และลงตัวระหว่างงานและครอบครัว...

            "เราใช้เวลาอยู่กับคนที่ไม่รักเรา...มากกว่าใช้เวลาอยู่กับคนที่เรารักหรือเปล่า"

คำสำคัญ (Tags): #งาน
หมายเลขบันทึก: 82249เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

พยายาม balance ทุกๆ ครั้งที่รู้สึกตัว  หรือมีคนมากระตุก  แต่เมื่ออยู่กับงานแล้ว ก็หลุดทุกที่  ยากจังนะคะ ?

ขอบคุณที่มากระตุกอีกครั้งค่ะ : )

เห็นทีต้องทบทวนตัวเองเยอะ ๆ  ใส่ใจคนรอบข้างให้มากขึ้นซะแล้วเรา

เห็นด้วยกับ คุณแอนน์/สคส. ครับ...

ผมว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วแต่ส่วนมากจะลืมครับ...

ดีใจครับที่สิ่งที่เขียนช่วยกระตุกคนอื่น และที่สำคัญตัวผมก็จะได้ไม่ลืมที่จะกระตุกตัวเองด้วยครับ...

ถูกต้องนะครับ คุณราณี P ...

เราต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจคนรอบข้างนะครับ...

 "เราใช้เวลาอยู่กับคนที่ไม่รักเรา...มากกว่าใช้เวลาอยู่กับคนที่เรารักหรือเปล่า" 

จากประโยคนี้ ต้องบอกว่า คงต้องรักเพื่อนร่วมงานทุก ๆ คนแล้วล่ะค่ะ เพราะเจอกันทุกวัน การใช้ชีวิตในที่ทำงานถ้าทุกข์ก็จะทรมานมาก แต่ถ้าสุข เหมือนเวลาในแต่ละวัน หมดไปเร็วจริง ๆ ค่ะ

เป็นเรื่องจริงเลยล่ะค่ะ....ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงตัวค่ะ..ขอบคุณนะคะที่มีข้อคิดสะกิดใจดีค่ะ..

น้อง มะปร้างเปรี้ยวครับ P ครับ...

ในที่ทำงานมีทั้งเพื่อนที่เป็นเพื่อนจริง ๆ กับอีกหลายคนเป็นได้แค่เพื่อนร่วมงานครับ...

ในองค์กรที่ทีการแข่งขันสูง ความจริงใจอาจจะหาได้ยากครับ...

ประโยคนั้นพี่หมายถึง...เราใช้เวลาอยู่กับคนอื่น มากกว่าคนในครอบครัวเราหรือเปล่า...

ขอบคุณมากนะครับสำหรับความคิดเห็น...

คุณเอก P...

จากที่ได้อ่านในหลาย ๆ บันทึก การทำงานกับชุมชนเป็นงานที่หนักและต้องทุ่มเทมาก ๆ

แต่ถึงยังงัยเราคงต้องหาเวลาพักบ้างครับ...

อย่างน้อยก็เพื่อตัวเราเองและคนที่เรารักครับ...

 

คุณครูแอ๊ว P ...

ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทาย...

บางที่เรื่องเหล่านี้เราก็ลืมครับ เนื่องจากภาระหน้าที่ต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบมาก...

เราคงต้องสะกิดตัวเองกันบ่อย ๆ แล้วครับ...

เห็นด้วยกับคุณ Mr.Direct  เมื่อก่อนไม่เคยคิด แต่เดี๋ยวนี้คิดได้แล้ว

ขอบคุณครับ คุณจินตนา P ...

ที่เข้ามาทักทาย...

โดนใจมากครับ Mr. Direct ...ผมเป็นคนหนึ่งที่ให้คุณค่า (value) กับเรื่องนี้ค่อนข้างมาก พยายามที่จะ balance เรื่องงาน เรื่องชีวิต เรื่องจิตและกาย แต่ก็ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรครับ ....ขอบคุณสำหรับประเด็นดีๆ เช่นนี้ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว แต่ทำได้ยาก ต้องแชร์ Tacit กันเมากๆครับ ...กลับมา KM อีกแล้ว(เรา) 
เข้ามาทักทายค่ะ...ถามตัวเองแล้วค่ะ  และได้คำตอบให้ตัวอเองแล้วว่า.. สิ่งที่ทำทุกวัน ต้องทำควบคู่กันไปอย่างลงตัวและมีความสุข ชีวิตก็จะมีความสมดุลย์

ขอบคุณครับ คุณ beyondKM P...

การ balance เรื่องเหล่านี้ให้ลงตัวที่สุด เป็นเรื่องยากครับ...

แต่ถึงจะยากยังงัยก็เป็นความจำเป็นที่ต้องทำให้ได้ ถึงจะไม่ลงตัวที่สุด ก็คงต้องให้ได้ในระดับหนึ่งครับ...

คุณสมทรง P...

ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทาย...

ดีใจด้วยครับที่ทำได้ลงตัวและมีความสุขในแต่ละวัน...

ขอบคุณครับ...

สวัสดีคะ

จิ๊บก็หายไปนานยังจำได้ไหม แวะมาชมแล้วก็จริงนะคะ แต่การทำงานของจิ๊บถ้าทำแล้วมีความสุขแล้วไม่ขอเกี่ยงคะสู้ๆๆ

สวัสดีครับ คุณจิ๊บ P...จำได้ครับ...

ถ้ามีความสุขกับการทำงานแล้ว ชีวิตก็มีความสุขไปด้วย ดีครับ....

ขอบคุณครับ...

 

  • อื้มครับ แล้วคนที่ไกลคนที่รักเรา จะทำอย่างไรดีครับ
  • ผมมานั้งคิดเอ๊ะทำไงดีเน๊าะ งั้นโทรหาเขาดีกว่า
  • แล้วค่อยไปทำงาน วันเสาร์ยังต้องทำงานเลยครับ เขาให้ไปพูดบรรยายเรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้มกับความรุนแรง
  • ผมต้องทำการบ้านมากทีเดียวกับหัวข้อนี้
  • ไปทำงานก่อนครับ และผมคงต้องบวกเวลาในการอยู่กับคนข้างนอกเพิ่มอีก 3 ชั่วโมงแล้วครับ

ครับ...คุณนิเวศน์ P...

คนที่อยู่ห่างกัน แค่โทรหาก็สร้างความรู้สึกดี ๆ มากแล้วครับ...

สละเวลาเพื่อคนที่เรารักเพิ่มอีกนิด ชีวิตก็จะมีความสุขเพิ่มขึ้นครับ...

ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท