คุกตะรุเตา:นักโทษการเมืองสมัยอดีต


"หิวข้าวมากในมื้อเที่ยงและตาพร่ามัวเนื่องจากเดินทางไกล ทางลำบากเดินขึ้นเขาลงเขา เหนื่อยแทบขาดใจ น้ำที่นำไปก็หมด เปิดห่อข้างคลุกกะปิ ข้าวบูดหมดเลย"

 ได้รับ Trick Tag จากน้องอ้อ และน้องสมพร เกรงว่าหากทิ้งไว้นานจะต้องเสียดอกเบี้ย จึงรีบตอบค่ะ และขอขอบคุณในความรัก  ความผูกพันธ์ของน้องทั้งสองที่มีต่อพี่อัมพรค่ะ

Trick แรก................ เมื่อปี 2520 สมัยเป็นนักศึกษาป.ตรี เรียนวิชา MARINE SCIENCE อาจารย์พาไปทัศนศึกษาที่เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล เดินทางโดยเรือโป๊ะ (เรือประมงลำเล็ก ไม่มีหลังคา นั่งได้ลำละ 15 คนเท่านั้น ) ใช้เวลาครึ่งวันถึงเกาะตะรุเตา มีปลาโลมาแวกว่ายให้ดูด้วยละ พบว่าทรายบนเกาะตะรุเตาสีขาวนวล ละเอียด สวยงามซึ่งไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อนเวลาเดินบนพื้นทรายจะมีเสียงดัง เอี๊ยด..........เอี๊ยด" หลังจากเก็บสัมภาระต้องเปลี่ยนเวรกันทำอาหาร กลางคืนใช้เทียนไขแทนไฟฟ้า รุ่งเช้าอาจารย์พาไปดู "นรกตะรุเตา" ที่ขังนักโทษการเมืองในสมัยอดีต (ขังลืม) เดินผ่านเขาไป 3 ลูก เส้นทางที่เดินไปมีหญ้าท่วมหัว ต้องเอาผ้าเช็ดตัวปิดหน้าอันบางๆไว้ (ยิ้ม.....ยิ้ม)  เดินทางตั้งแต่เช้า 6.00 น.กว่าจะถึงคุกขังนักโทษปาเข้าไปบ่าย 2 โมง

อาหารเช้าวันนั้นทานข้าวต้มกุ๊ยเวลา 05.00 น.เช้าตรู่และเตรียมข้าวคลุกกะปิ พร้อมไข่เจียวใส่ถุงพลาสติก แขวนโดยให้ชายหนุ่มหาบ

"หิวข้าวมากในมื้อเที่ยงและตาพร่ามัวเนื่องจากเดินทางไกล ทางลำบากเดินขึ้นเขาลงเขา เหนื่อยแทบขาดใจ  น้ำที่นำไปก็หมด เปิดห่อข้างคลุกกะปิ ข้าวบูดหมดเลย"

."ทำอย่างไรดีละ! .........."      เพื่อนถาม...........  หันมองหน้า "จะทานข้าวบูดหรือจะอด "ปรากฎว่าทุกยอมอด และกินเมล็ดนุ่นอ่อนแทน และดื่มน้ำในลำธารให้อิ่มท้อง ให้มีแรงเดินทางกลับที่พัก วันนั้นมีชีวิตรอดเพราะเมล็ดนุ่นแท้ ๆ เชียว

วันที่เดินทางกลับจากเกาะตะรุเตา อาจารย์สั่งให้ทำการบ้านโดยวัดคลื่น เพราะงานที่ทำยังไม่แล้วเสร็จ

พอเรือถึงกลางทะเลเท่านั้นละ! คลื่นยักษ์ถาโถมแบบไม่ยั้งจนตั้งตัวไม่ติด เพื่อนตะโกนถามอาจารย์ "วัดคลื่นอีกหรือเปล่า?" อาจารย์โกนบอกว่า "ให้นั่งลง  ไม่ต้องวัดคลื่นแล๊ว........ว.....ว" เพื่อนแต่ละคนสวดมนต์ทุกศาสนาให้คุ้มครองปลอดภัย ..............เราก็รอดชีวิตกันทุกคน ลุ้นเหนื่อยมากเลยค่ะ.

ขอค้างไว้ก่อนนะ ค่อย Trick ต่อนะคะ

หมายเลขบันทึก: 82242เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • พี่อัมพรขา 
  • อยากไปดูเกาะตะรุเตาจังค่ะ อ้อเคยดูแต่ในภาพและอ่านในหนังสือเท่านั้นค่ะ 
  • ประสบการณ์นี้ยอดเยี่ยมค่ะพี่  คงได้ฝึกฝนตนเองหลาย ๆ อย่างนะคะ 
  • อ้อคงต้องไปลิ้มลองรสชาดของเม็ดนุ่นค่ะ ว่าเป็นอย่างไร  แต่พูดจริง ๆ นะคะพี่ อ้อนึกไม่ออกค่ะว่า เม็ดนุ่นเป็นอย่างไร และตอนพี่ทานเม็ดนุ่น พี่ไปเอามาจากไหนคะ
  • เหมือนดูภาพยนต์เรื่อง สมเด็จพระนเรศวรภาค 2 เลยค่ะ กำลังมัน ต้องรอชมภาค 3 อีก ตอนนี้ อ้อรออ่านภาค 2 ของพี่อัมพรอยู่นะคะ
  • ขอบคุณพี่สาวคนสวยของอ้อค่ะ
  • มาขำๆๆ
  • ไม่เคยไปครับ
  • ถ้ามีโอกาสอยากไปเหมือนกัน
  • แวะมาขอบคุณครับผม
คุณอัมพรค่ะ
    คุณอัมพรเล่ามาดิฉันมองเห็นภาพเลยค่ะว่าทั้งแสนวิบาก ทั้งทรหด น่ากลัว อย่างบอกไม่ถูก และติดขำนิด ๆ  เพราะดิฉันก็เคยไปเจอคลื่นลมฝนกลางทะเลเหมือนกัน ตอนที่ไปเที่ยวถ้ำมรกต จังหวัดตรังน่ะค่ะ  นั่งนึกแต่ว่าเมื่อไหร่จะถึงฝั่ง  นั่งกันเงียบทั้งลำ ก็คงจะภาวนากันนั่นแหละค่ะ เฮ้อ..รอดมาได้ก็บุญแล้ว...ว

ขอบคุณ

  • P   เม็ดนุ่นเอามาจากต้นนุ่นที่อยู่ใกล้ลำธาร (นุ่นใช้ทำหมอนคล้ายฝ้ายค่ะ  น้องอ้อ  ปกติเขาไม่กินเม็ดนุ่นกันแต่กินได้  วันนั้นอดจริง ๆ รอดชีวิตมาได้ก็เพราะเม็ดนุ่น ปัจจุบันพบต้นนุ่นที่ไหนแทบเข้าไปกราบ ที่ช่วยให้ชีวิตรอดจากความหิว  แต่กลับถึงมหาวิทยาลัยได้ไม่กี่วันเป็นไข้มาลาเรีย เพราะกินน้ำในลำธารที่มีไข่ยุง โอย! ต้องเข้าโรงพยาบาลหลายวัน
  • Pอยากเชิญชวนให้ไปเที่ยวเกาะตะรุเตากันนะ อาจารย์ขจิต แต่ในปัจจุบันทรายไม่สวยเหมือนเมื่อก่อน อาจเป็นเพราะธรรมชาติที่คลื่นพัดพาเข้ามา ทำให้ความสวยงามเปลี่ยนไปมาก
  • P
  • เคยไปเที่ยวถ้ำมรกต 2 ครั้งค่ะสวยมาก ชอบมากจริง ไปถ้ำมรกตไม่เคยพบเหตุการณ์ที่Pพบนะคะ พบแต่บรรยากาศสวยงาม ไม่เจอคลื่นลมแรง ล่าสุดไปถ้ำมรกต เกาะกระดาน และเกาะรอกเมื่อธันวาคม 2549 มีภาพทะเลสวย ๆมาฝาก เชิญคลิกที่นี่ค่ะ

ครับ...มีรอยขำในชีวิตกับบันทึกนี้  แต่การต่อสู้เพื่อให้ปากท้องอยู่รอด  ก็จำเป็นจริง ๆ นะครับ..

ตะรุเตา  ผมไม่เคยไป  แต่เคยดูละครเกี่ยวกับเรื่องนี้  รวมถึงเคยอ่านสารคดีและเรื่องเล่าชวนหวาดกลัวอยู่เสมอ  โดยเฉพาะตอนเป็นเด็ก  มักจะโดนขู่ว่า "เดี๋ยวเอาไปขังคุกตะรุเตา" ...

...

ตอนนี้ ที่ มมส นิสิตเตรียมออกค่ายเกือบ 20 ค่ายเพิ่งจัด KM ให้ชาวค่ายวันนี้เอง  เหนื่อยครับ ...แต่ยังไม่ได้นำมาเขียนบันทึก

เร่งตอบบันทึกและเข้าทักบันทึกท่านต่าง ๆ ให้หายคิดถึง  สมกับที่เข้าระบบไม่ได้ทั้งหลายวัน

มีความสุขกับการใช้ชีวิต นะครับ

  • พี่ก็งงกับชีวิตเหมือนกันค่ะ แต่ก็ทำให้มีความประทับใจเล่าสู่คนอื่นในชีวิตที่ทรหดและต่อสู้กับการอยู่รอดปลอดภัย
  • พอมีลูกกีฬาอันดับแรกให้ลูกเรียนคือว่ายน้ำเพราะเกรงว่าชอบเที่ยวทางน้ำเหมือนแม่ แต่เปล่าเลยโตขึ้นชอบอยู่บ้านเหมือนพ่อมากกว่า เขาทั้งคู่ชอบดูหนังAction  สารคดี ส่วนแม่ต้องอยู่คนเดียวทำวิจัยไปบ้างพอแก้เหงา ตอนนี้อยู่ในช่วงทำวิจัยเรื่อง "คุณลักษณะและความต้องการพัฒนานักศึกษา"   เก็บข้อมูลนักศึกษาชั้นปี 1 ว่าเขาต้องการพัฒนาอย่างไรเพื่อมหาวิทยาลัยจะได้ตอบสนอง
  • พี่รอฟังบรรยากาศนะคะ
ประสบการณ์ แบบนี้ต้องบันทึกไว้ในความทรงจำเลยนะนี่ ว่าครั้งหนึ่งชีวิตน้อย ๆ ก็ได้มาสัมผัสสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายอันยิ่งใหญ่
  • ขอบคุณมากค่ะคุณแววตาที่เข้ามาทักทาย
  • สุพรรณบุรีร้อนหรือเปล่าคะ? หาดใหญ่ร้อนมาก
  • ช่วงนี้โรงเรียนคุณครูปิดเทอม คงมีเวลาหายใจเตรียมความพร้อมรับนักเรียนเปิดเทอมนะคะ
  • คงมีความสุขกับการทำงาน

สวัสดีค่ะ

สบายดีหรือเปล่า

ติดตามอ่านบันทึกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

สบายดีค่ะ แต่ช่วงนี้ยุ่งหลายเรื่อง ทำงานวิชาการหลายอย่าง เช่นงานวิจัย เป็นวิจัย บรรยายเทคนิคการทำผลงานวิชาการให้กับสายสนับสนุน เป็นห่วงและคิดถึงก๊วน g2k เสมอค่ะ

เด่คร๊าฟฟ....

พอดีได้มีโอกาสเข้ามาอ่าน เลยรู้สึกว่า อยากรู้เรื่องราวความเปงมาของ

เกาะตะรุเตาในสมัยอดีตมากกว่าปัจจุบันน่ะ

ว่าสมัยนั้น เค้าเอาเกาะนี้มาทำเปงที่ขังนักโทษ แล้วการควบคุมเปงไปได้ยากรึไมน่ะ

ท่ายังไง เพ่อัมพร พอจะ บอกเรื่องราวให้ฟังได้รึไมคร๊าฟฟ

เล่าให้ฟังบ้างนะคร๊าฟฟ จะรอฟัง ขอบพระคุณมากน่ะคร๊าฟฟ

ตอบคุณน้าม

ช่วงนี้ไม่ได้เข้า g2k เลย เข้าบ้านหลังนี้ไม่ถูก

จากประวัติความเป็นมาเกาะตะรุเตาในอดีต เขาไว้เอาขังนักโทษการเมืองที่เขาเรียกว่าขังลืมนั่นงัย ใครถูกขังไว้หมดสิทธิ์ที่จะกลับได้ แม้แต่จะคิดแหกคุกตะรุเตา

มีสัตว์ดุร้ายมากมาย แถมพายุลมแรง หากไม่มีเรือใหญ่จบ ใครถูกจับไปขังคุกตายแน่นอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท