การคบคน : ขงจื๊อ


การคบคน : ขงจื๊อ

การคบคน


              ขงจื๊อเชื่อว่า ชีวิตคนเรา จะสุข ทุกข์ ประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนที่เราจะเข้าไปเกี่ยวข้องคบหาด้วย ดังนั้น ขงจื๊อจึงมีกฎในการเลือกคบคน ดังนี้
      
       ‘ ข้อแรก ไม่คบหาคนที่มีคุณงามความดีไม่เท่าเรา
      
       ‘ ข้อสอง ไม่แสวงความเห็น หรือปรึกษาหารือคนที่มีเส้นทางชีวิตไม่เหมือนเรา
      
      ข้อสาม คนที่ควรคบหาคือ คนที่มีความซื่อตรง จริงใจ และมีความรู้
      
       ‘ ข้อสี่ พึงเลี่ยงคบหาบุคคลที่เสแสร้ง พูดจาไร้สาระ ฉวยโอกาส ฟุ้งเฟ้อ
      
       ‘ ข้อห้า เมื่อคบหาใครเป็นเพื่อนแล้ว จงมีความจริงใจต่อกัน แต่อย่าปล่อยให้เขาชักนำเราไปในทางที่ต่ำ

คำสำคัญ (Tags): #การคบคน : ขงจื๊อ
หมายเลขบันทึก: 82238เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้าอย่างนั้นปัจจุบันนี้คนเราก็ปฏิบัติกันถูกแล้ว ที่

ไม่คบใคร

เพราะเข้าข่ายที่บอกมาทั้งหมดเลย

ข้อแรก ไม่คบหาคนที่มีคุณงามความดีไม่เท่าเรา เพราะเราเข้าใจว่า ไม่มีใครดีเท่าเราอีกแล้ว เราดีที่สุด
       
       ‘ ข้อสอง ไม่แสวงความเห็น หรือปรึกษาหารือคนที่มีเส้นทางชีวิตไม่เหมือนเรา เพราะเราไม่ยอมให้ใครมาคิดเหมือนเรา เราต้องแตกต่าง ไม่เหมือนใคร
       
      ข้อสาม คนที่ควรคบหาคือ คนที่มีความซื่อตรง จริงใจ และมีความรู้ เพราะคนอย่างนั้นไม่มี คนที่มีความรู้ไม่ซื่อตรง คนที่ซื่อตรงไม่มีความรู้
       
       ‘ ข้อสี่ พึงเลี่ยงคบหาบุคคลที่เสแสร้ง พูดจาไร้สาระ ฉวยโอกาส ฟุ้งเฟ้อ เพราะคนอย่างนี้มีเยอะมาก
      
       ‘ ข้อห้า เมื่อคบหาใครเป็นเพื่อนแล้ว จงมีความจริงใจต่อกัน แต่อย่าปล่อยให้เขาชักนำเราไปในทางที่ต่ำ เพราะเมื่อคบใครแล้ว เขาจะต้องต่ำเพื่อเราจะได้สูง และจ้องที่จะทำอย่างนั้นตลอด ไม่จริงใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท