ความสวย และ เสน่ห์ บนความแตกต่าง


....ดอกไม้ แต่ละชนิด หน้าตา รูปร่าง ลักษณะไม่เหมือนกัน แต่เราก็ยังมองเห็นความสวยของดอกไม้แต่ละดอก แต่ละชนิดนั้นได้ ....

วันนี้ ได้พักผ่อนอยู่กับบ้าน จึงได้มีโอกาสดูทีวีรายการหนึ่ง ซึ่งมีคุณจตุพล ชมพูนิตย์ เป็นผู้ดำเนินรายการ และมีพระอาจารย์สมปอง เป็นผู้บรรยาย  ในรายการได้ถ่ายทอดการสอนธรรมเรื่องความรัก ให้กับน้องๆ นักศึกษาสถาบันราชมงคลฯ ให้รักแบบถูกที่ ถูกทาง ถูกเวลา เพื่อจะได้ไม่มีปัญหา 

ท่านได้กล่าวถึงเรื่องความแตกต่าง ว่า....เราต้องยอมรับเรื่องความแตกต่าง คนแต่ละคน แม้จะเป็นคนก็แตกต่างกัน ทำให้ย้อนกลับมานึกถึงการทำงานกับคนหลายๆ คน บางครั้งเราอยากให้เขาคิดเหมือนเรา ทำเหมือนเรา เมื่อไม่ได้ดังใจ เราก็โกรธ และเสียใจ.....ทำให้ได้คิด และคิดได้.....ว่า จากนี้ ก็คงต้องทำใจให้ยอมรับความแตกต่าง และบริหารความแตกต่างนั้นให้ได้....

นอกจากนี้ ยังทำให้นึกถึงดอกไม้อีกแล้วว่า ....ดอกไม้ แต่ละชนิด หน้าตา รูปร่าง ลักษณะไม่เหมือนกัน แต่เราก็ยังมองเห็นความสวยของดอกไม้แต่ละดอก แต่ละชนิดนั้นได้ ....ดังนั้น คนแต่ละคนที่มีความแตกต่าง ก็ย่อมมีความดี ความเก่งในตัวที่แตกต่างกัน... ซึ่งเราต้องดึงออกมา เพื่อสร้างสรรค์ให้ได้ ... ไม่มีใครที่รู้ไปหมดทุกอย่าง และไม่มีใครที่ไม่รู้อะไรเลย....

 

พอดีกว่าค่ะ...ไม่ถนัดเรื่องปรัชญาค่ะ.....ดูดอกไม้สวยๆ จากเวียนนาดีกว่า... ถ่ายไว้หลายปี (มีนาคม 46) แล้วค่ะ เห็นมั้ยค่ะว่า..... การมองความสวยผ่านเลนส์ ดึงมาชื่นชม เมื่อไหร่ก็ได้........

<p></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p> Tulip</p><p> Golden Bell</p><p></p><p></p><p> ต้น sakura ริมแม่น้ำดานูบ </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 82080เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)
  • ดอกไม้สวยมากเลยครับ
  • แต่ชอบประโยคนี้มากที่สุด
  • ....เราต้องยอมรับเรื่องความแตกต่าง คนแต่ละคน แม้จะเป็นคนก็แตกต่างกัน ทำให้ย้อนกลับมานึกถึงการทำงานกับคนหลายๆ คน บางครั้งเราอยากให้เขาคิดเหมือนเรา ทำเหมือนเรา เมื่อไม่ได้ดังใจ เราก็โกรธ และเสียใจ.....ทำให้ได้คิด และคิดได้.....
  • ขอบคุณครับผม
  • ขอบพระคุณค่ะอาจารย์แป๋ว
  • ....เราต้องยอมรับเรื่องความแตกต่าง คนแต่ละคน แม้จะเป็นคนก็แตกต่างกัน ทำให้ย้อนกลับมานึกถึงการทำงานกับคนหลายๆ คน บางครั้งเราอยากให้เขาคิดเหมือนเรา ทำเหมือนเรา เมื่อไม่ได้ดังใจ เราก็โกรธ และเสียใจ
  • ลืมรายงานไปค่ะว่า...ตอนนี้หนิงไม่โกรธไม่เกลียดใคร...แต่หนิงกำลังขอรับการสนับสนุนอยู่ค่ะอาจารย์ 
  • ส่งเมล์หาเพื่อนๆพี่ๆ   ถ้าใครคิดว่าดี  ชอบ  ก็มอบการสนับสนุนมาซะดีดี  อิอิ  ดีใจอ่ะค่ะ  มีพี่ๆตอบเมล์มา 2 รายแล้วค่ะ  ^__* ม.ธรรมศาสตร์ และม.เกษตรศาสตร์ค่ะ 
  • เป็น ยาใจคนจน  เอ๊ย...ยาใจให้มีพลังสู้ๆ
ผมเห็นด้วยกับอาจารย์นะครับ เรื่องความแตกต่างของแต่ละบุคคล แต่ผมคิดว่าดีนะครับ การที่คนเรามีความแตกต่างกัน ทำให้แต่ละคนมีความสามารถไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราก็ต้องพึ่งพาอาศัยกันในงานด้านต่างๆ ที่เราไม่มีความสามารถด้านนั้น ดังนั้นผมคิดว่าทุกอย่างความแตกต่าง ย่อมมีความสำคัญเสมอ ผมก็ไม่ค่อยเก่งปรัชญาเหมือนกันครับ 
P

มาเร็วตามเคยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง แต่บางทีเราก็ไม่ได้มานั่งคิด ...แต่การฟังการอ่าน ข้อคิดเตือนใจ จากท่านอื่น ก็ทำให้เราฉุกคิดในสิ่งนั้นได้ค่ะ.....

คำพูดดีๆ ข้อคิดดี ได้มาจากบันทึกของครูบาค่ะ เช่น ...ได้คิด ทำให้คิดได้...

  • แวะมาทักทายครับ ดอกไม้สวยมากครับ ที่นี่ก็เริ่มจะออกดอกกันแล้วครับ หลังจากที่จำศีลมาสามสี่เดือน
  • ทุกคน ทุกสิ่งในโลกนี้ มีมุมสวยของตัวเอง อยู่ที่ว่าเราจะหาเจอหรือไม่เท่านั้นเอง จงดีใจในสิ่งที่ตัวเองมีและความสวยนั่นที่คุณมี ก็ใช่ว่าจะหาได้จากคนอื่นง่ายๆ
  • ขอบคุณครับผม
P
ดีแล้วจ้ะ โกรธไปเกลียดไป ทำร้ายจิตใจตัวเองเปล่าๆ ... เราทุกคนเป็นกำลังใจให้หนิงอยู่แล้ว...แล้วเจอกันวันที่ 7 นะ พี่สัมมนาอยู่ที่ โรงแรมตักสิลาค่ะ ตอนเที่ยงเราออกไปทานส้มตำกันแถวๆนั้นได้มั้ยค่ะ...
P
ขอบคุณค่ะ เห็นด้วยเช่นกันค่ะ ว่าการที่มีความแตกต่าง จะช่วยทำให้งานของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ
P
ขอบคุณมากค่ะ ดอกไม้ชุดนี้ถ่ายจาก ออสเตรีย เมื่อ 4 ปที่แล้ว...คุณเม้งอยู่ที่เยอรมันเมื่อมีดอกไม้สวยๆ ออกมา ช่วยถ่ายภาพมาให้ดูหน่อยนะค่ะ......เห็นด้วยค่ะ ว่าจงภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองมี.....ขอบคุณค่ะ

หุหุ  ส้มตำ-ปลาเผาที่อร่อย อยู่แถวมอใหม่ค่ะอาจารย์  และวันที่ 7 เช้ามีประชุม KM-Team ค่ะ 

ดอกไม้สวยน่ารักมาก  

แม้มันเป็นเพียงรูป

ความแตกต่าง  

คงต้องประกอบด้วยความยุติธรรมด้วยครับอาจารย์

มันจึงจะอยู่เย็นเป็นสุขกัน

ดูนี้วมือมันแตกต่างกัน 

แต่มันมีความยุติธรรมคือสำคัญเท่าๆกันหมด

ปัญหาที่  หลายคนเผชิญอยู่นั้น

หากคิดเรื่องความแตกต่าง

ของอาจารย์เสียก่อน  มันก็ดีอยู่

แต่มันชอบจะไปทาง

แตกหักกันอยู่เรื่อยเลยมนุษย์นี่นา

แหม...อาจารย์จะยึด  มัฌิชมทา(สะกดถูกหรือ เปล่า) (สงสัยพรรคนี้อาจจะไดคะแนนน้อย 

หาแป้นแท่นพิมพ์ยังยากเลย) 

 อยู่เสมอนะครับ

ผมว่า ต้องสำนึก  สำรวจ  สำรวบ  อยู่เสมอ

คงจะดีเป็นแน่แท้

  • ยินดีจะถ่ายส่งให้ดูนะครับผม
  • จริงๆ มีอยู่เยอะครับ แต่ไม่สวยเหมือนที่พี่ถ่ายครับ อยู่ในฮาร์ดดิสก์กระจายกันอยู่ครับ หากจัดการระบบเรียบร้อยจะหาโอกาสคุ้ยมาให้ดูกันนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์แป๋ว  ปิ๊กได้ดูรายการนี้เช่นกันค่ะ พระอาจารย์ท่านสอนได้สนุกดี ทันสมัยมากๆ เลย

นึกๆ อยากให้ทางมหาวิทยาลัย (ทุกที่) ได้เชิญท่านไปพูดแบบนี้ เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาได้ฟังกันทั่วๆ ทุกคนทั้งประเทศไทยเลย เพื่ออย่างน้อยน่าจะช่วยลดปัญหาสังคมลงไปได้บ้าง

ได้ดูตอนที่ท่านฉายเรื่องของการทำแท้งด้วย จำได้ว่า ดูบ้างไม่ได้ดูบ้าง เพราะทนดูไม่ไหว คือแค่นึกภาพก็รู้สึกแย่แล้ว  หวาดเสียวตอนที่เค้าเอาเครื่องดูดตัวทารก

  • น้องปิกคุยกันอยู่เดี๋ยวเดียวมาที่อาจารย์paew ซะแล้ว
  • มาไวจริงๆๆ

ฮิๆ  เพราะคุยกะอาจารย์ขจิตแหล่ะเลยพิมพ์ที่ตั้งใจไว้ไม่จบเลยอ่ะ

งั้นต่ออีกนิดนึงนะคะ

ได้ฟังเรื่อง   เก็บแต้ม   ที่เคยเป็นข่าวอยู่พักหนึ่งที่ว่า มีนักศึกษาจะเก็บแต้มในการนอนกับผู้ชาย ว่าใครเก็บแต้มได้มากกว่ากัน (ประมาณนี้)

พระอาจารย์ท่านก็ให้ไอเดียว่า  เราก็มา เก็บแต้ม กันบ้างแต่เป็นการสะสมแต้มความดีเช่น ตักบาตรพระกี่ครั้ง ๆ  อย่างนี้เป็นต้น

เคยได้คุยกับอาจารย์ท่านหนึ่งที่มหาลัย  ท่านสอนวิชาจริยธรรม  ท่านจะให้เด็กมีสมุดสำหรับบันทึกการทำความดีของตัวเองตั้งแต่ต้นเทอมจนถึงปลายเทอม   แล้วนำมาเป็นคะแนนสะสมต่อไป

จริงๆ แล้วน่าจะมีเป็นหลักสูตรบังคับเลย น่าจะดี   :)

ดอกไม้สีสันสวยมากค่ะ

แต่ทำไม อาจารย์ใส่ชื่อมาไม่กี่ดอกละคะ

 

ดอกไม้พิเศษ......สำหรับคนพิเศษ

อ.แป๋วมีแต่ดอกไม้สวย ๆ

หนูมอบดอกไม้ไฟให้นะคะ ถ่ายเองงานพืชสวนโลกค่ะ

 

 

ผมชอบทิวลิปคับ

พี่แป๋วล่ะชอบดอกอะไรที่สุด

  • สวัสดีค่ะอาจารย์ แป๋ว
  • ดอกไม้ที่ออสเตรียสวยมาก
  • ที่อาจารย์Trick Tag มาที่อนงค์  ยังจำได้ค่ะ พึ่งกลับมาจากการท่องเที่ยว
  • เห็นด้วยค่ะ คนเรามีความแตกต่างกัน จึงได้เกิดทีมสหวิชาชีพขึ้นมาในการทำงานร่วมกันในแต่ละเรื่องๆไปค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

  • คนแต่ละคนที่มีความแตกต่าง ก็ย่อมมีความดี ความเก่งในตัวที่แตกต่างกัน... ซึ่งเราต้องดึงออกมา เพื่อสร้างสรรค์ให้ได้ ... ไม่มีใครที่รู้ไปหมดทุกอย่าง และไม่มีใครที่ไม่รู้อะไรเลย....  โดนใจมากครับ  
  • ดอกไม้สวยๆ ยังซ่อนไปด้วยความซับซ้อนของกลีบและใบเลยครับ แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนจริงๆ ครับ แต่สำหรับผม ถึงซับซ้อนก็สวยครับ
  • ชอบบันทึกนี้ที่สุดเลยค่ะ โดนใจดีค่ะ
  • ภาพนะคะ ชอบต้นซากุระแสนสวย ดูอ่อนหวาน แต่ยืนต้นแข็งแรงดีค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะมาชื่นชมดอกไม้สวยค่ะ

หนูติดใจเรื่องที่พระท่านเทศฯน่ะค่ะ

"รักแบบถูกที่ ถูกทาง ถูกเวลา เพื่อจะได้ไม่มีปัญหา"

เป็นห่วงอนาคตของชาติค่ะ

ยิ่งทุกวันนี้เป็นเรื่องเทรนด์ของวัยรุ่น

ที่ต้องมีแฟน มีความรัก ถ้าเกิดปัญหาขึ้นก็ยาก

ที่จะแก้ไข.....ตอนนี้คงห้ามไม่ได้ แต่ก็ควรมีวิธีแก้ปัญหาที่ดีนะคะ

P
ว้า....อีกแล้ว งั้นก็ไม่ได้เจอกัน กะทานส้มตำอร่อยๆ แถว มหาสารคามอีกแล้ว....
P
ขอบคุณค่ะ สำหรับการ ลปรร ให้ มองรอบทิศ คิดรอบคอบ ไม่มองด้านใดด้านหนึ่ง เพระทุกๆอย่างย่อมที่ความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกันเสมอๆ
P
ขอบคุณค่ะ คุณย่ามแดง แล้วแวะมาดูอีกนะ ดีใจค่ะที่ผู้ชายก็เห็นความสวยของดอกไม้
P
ขอบคุณค่ะคุณเม้ง....แล้วพี่จะรอชมภาพดอกไม้จากเยอรมันนะค่ะ...อย่าลืมนะค่ะสัญญาแล้วนะเนี่ย
P

หวัดดีจ้ะน้องปิ๊ก...ปกติก็ไม่ค่อยได้ดูรายการธรรมค่ะ ตอนแรกก็สงสัยว่า อ.จตุพล นั่งคุยธรรมกับพระอาจารย์ ก็เลยดูต่อ แล้วก็พบว่าท่านพูดได้ดีจริงๆ ชอบกลอนที่ท่านเอามาพูดกับนักศึกษาแต่ละสถาบัน คือไม่เป็นธรรมมากเกินจนวัยรุ่นรับไม่ได้ แต่เป็นการสอนธรรมที่เป็นแบบธรรมชาติ คนฟังก็ไม่รู้สึกว่าถูกฝืนใจให้ฟัง แต่ฟังด้วยความสนุก และได้แง่คิด....เอาใจช่วยให้เด็กๆ เหล่านั้นคิดได้ ค่ะ....ท่านจะได้ไม่เหนื่อยเปล่า...

ก็เป็นสิ่งที่ดีนะค่ะ ในการเก็บแต้มความดี แล้วก็เอาความดีมาอวดกัน แข่งกันทำดี น่าจะทำให้สังคมวัยรุ่นเปลี่ยนแปลงได้

P
อ้าว....อ.ขจิต มาตามน้องปิ๊ก หรอค่ะ...
P
น้องกาเหว่าขา...ที่ไม่ใส่ชื่อหลายๆ ดอก ก็เพราะว่าไม่ทราบชื่อค่ะ...หากท่านใดทราบชื่อดอกไม่เหล่านี้กรุณา แจ้งด้วยนะค่ะ จักขอบคุณยิ่งค่ะ
P
น้องอิ่งอ๊อบขา...ดอกไม้ไฟพี่ก็ชอบนะค่ะ ที่งานพืชสวนโลก ก็ดูไปร้องกรี๊ด เบาๆ ไป เพราะชอบมากค่ะ....ขอบคุณมากค่ะ แต่ตัวยึกๆ ยือๆ ที่น้องอิ่งอ๊อบชอบหนะ พี่ไม่ชอบนะค่ะ.....
P
หมูขอบ ทิวลิบหรอ ....พี่ชอบดอกอะไรดีละ....ชอบดอกไม้สวยๆ ค่ะ ไม่จำเพาะเจาะจง ขอเป็นดอกไม้สวยๆ ชอบทั้งนั้น ....แต่ดอกตำแย ดอกอุตพิต ไม่ชอบค่ะ....
ไม่มีรูป
msukm-panatung
ไปเที่ยวที่ไหนมาค่ะ....มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะค่ะ....เดมทีก็ต่างคนต่างทำ ต่างเชี่ยวชาญ ตอนนี้งานหลายๆ อย่างก็เริ่มให้มาบูรณาการ เพราะทำเดียวๆ อาจจะติดบางจุด เพราะเราไม่ได้เก่งซะทุกอย่าง จึงต้องบูรณาการ แต่เราเองก็ยังไม่ถนัดบูรณาการ รวมถึงการทำงานเป็นทีม จึงกลายเป็นว่า ต่างคนต่างทำเอามารวมกันแล้วบอกว่าบูรณาการ.....
P
ขอบคุณค่ะ คุณเจษ ตามมาดูทุกบันทึกเลยนะค่ะ เห็นด้วยค่ะ อย่างดอกไม้ บางดอกยิ่งมีกลีบซ้อนกันหลายๆชั้นยิ่งสวย เช่นเดียวกันค่ะ ยิ่งซับซ้อนก็ยิ่งจะมีอะไรๆ ซ่อนไว้ให้น่าค้นหาจริงมั้ยค่ะ
P
ขอบคุณค่ะ...จริงๆ ค่ะดอกซากุระ อ่อนโยน และบอบบางมากค่ะ แค่ลใพดผ่าน เธอก็ร่วงและปลิวไปตามลม เหมือนกำลังโปรยดอกไม้ให้กับผู้ที่ไปชื่นชม ซากุระ เลยค่ะ ...สวยมากๆ

ชอบภาพสุดท้ายมากครับ...

  • ต่างคน ต่างคิด ต่างจิตต่างใจ
  • ร่วมวิถีทางอันยาวไกล
  • เพราะเข้าใจในวิถีแต่ละคน

ขอบคุณครับ

P
ที่ท่านเทศน์ ท่านก็ไม่ได้ห้ามเรื่องความรักนะค่ะ (ตามที่เข้าใจ) แต่ต้องรู้ว่าควรจะทำอะไรแค่ไหน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เรื่องการติดเอดส์ การท้อง การอกหักแล้วทำร้ายตนเอง....ท่านก็แจกแจงให้เห็นปัญหาและผลเสียที่เกิดขึ้นในแต่ละประเด็น.....ท่านบอกว่าต้องแก้ที่ต้นเหตุ ไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุ หากวัยรุ่นรู้ แล้วไม่ทำ ก็จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น....นอกจากตัววัยรุ่นเองจะต้องตระหนักรู้แล้ว ครอบครัว คุณพ่อ คุณแม่ก็มีส่วนที่จะช่วยดูแลในเรื่องนี้ด้วย...เหมือนอย่างที่ครูสมพรท่านบอกว่า...พ่อ แม่ คือรากแก้วของเด็กๆ ... ต้องดูแลให้วามอบอุ่น สร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดขึ้นในตัวของลูกๆให้ได้.......
P

ขอบคุณ คุณแผ่นดินค่ะ...ภาพสุดท้ายพี่ก็ชอบมากเช่นกันค่ะ เคยนำมาเป็น Wallpaper ระยะหนึ่งค่ะ...ขอบคุณค่ะสำหรับบทกวีเพราะๆ อีกแล้ว

  • ต่างคน ต่างคิด ต่างจิตต่างใจ
  • ร่วมวิถีทางอันยาวไกล
  • เพราะเข้าใจในวิถีแต่ละคน
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์

    เห็นด้วยนะคะอาจารย์ที่ทุกวันนี้

    คนชอบแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ

    ไม่มองที่ต้นเหตุ........แต่ปัญหาบางอย่างก็สายเกินแก้

    อาจารย์สบายดีนะคะ

    P
    ใช้แล้วหมูน้อย เพราะรอแต่จะไปแก้ปลายเหตุ...บางอย่างเลยสายเกินแก้....

    ดอกไม้สวยมากครับ เข้ากับใบหน้าเจ้าของบันทึกเลย

    ดูแล้วสุข สดชื่น พอๆกัน... 

    ตามมาแซวครับ

    P
    โห....อาจารย์ขา ขอบคุณมากค่ะ ที่กรุณาบอกว่าหน้าเจ้าของบันทึกสวย สดชื่นเหมือนดอกไม้...อิอิอิ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท