dukdik
รักหิ่งห้อย รักหิ่งห้อย รักหิ่งห้อย รักหิ่งห้อย

เด็กน้อยกับการรอดชีวิต


เด็กน้อยกับการรอดชีวิต

            จากประสบการณ์ทำงานของผม ผมทำงานประจำอยู่ที่ห้องฉุกเฉิน และห้องคลอด และเป็นประจำที่มีคลอดแล้วผมจะต้องเป็นคนทำ ส่วนใหญ่เด็กที่คลอดออกมา จะปลอดภัยและแข็งแรงดี แต่บางราย ที่เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด(อายุครรภ์ต่ำกว่า 36 สัปดาห์) ที่ไม่สามารถยับยั้งการคลอดได้ เด็กที่คลอดออกมาอาจจะมีปัญหาในเรื่องการหายใจ ซึ่งต้องทำการใส่ท่อช่วยหายใจ 

             ถ้าเป็นโรงพยาบาลใหญ่ๆก็ไม่เป็นไรก็ยังพอมีความพร้อมบ้าง แต่โรงพยาบาลที่ผมอยู่เป็น โรงพยาบาลชุมชนเล็กๆ ไม่มีความพร้อม มีความจำเป็นต้องส่งต่อ แต่ปัญหาคือว่าโรงพยาบาลที่ต้องส่งต่อเครื่องช่วยหายใจไม่ว่าง กำลังใช้งานอยู่และมีอยู่อย่างจำกัด เขาก็ไม่สามารถที่จะรับคนไข้จะต้องส่งต่อได้ โรงพยาบาลที่โรงพยาบาลผมทำการส่งต่อก็คือ โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โรงพยาบาลชับภูมิ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

           ถ้าโรงพยาบาลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ไม่มีเครื่องช่วยหายใจที่ว่างอยู่ เด็กที่จะทำการส่งต่อก็จะไม่สามารถส่งต่อไปได้ ถามว่าถ้าจะส่งต่อกรุงเทพ จะได้มั้ย บางทีหมอก็พิจารณาตามสิทธิของคนไข้ด้วย และคนไข้ที่ยากจนส่วนใหญ่ก็จะสู้ไม่ไหวเรื่องค่าใช้จ่าย ก็ไม่ยอมไป ถ้าเด็กไม่สามารถส่งไปไหนได้ นั่นก็หมายความว่า เด็กคนนี้โอกาสที่จะรอดนั้นมีน้อยเหลือเกิน และก็ต้องช่วยเหลือตามความสามารถของโรงพยาบาลจนเด็กคนนั้นๆได้เสียชีวิตไป

             มันช่างน่าหดหู่เหลือเกิน หลายครั้งที่ผมต้องเผชิญกับปัญหาเช่นนี้ ผมได้แต่ภาวะนาให้เด็กที่คลอดทุกๆคนมีสุขภาพที่แข็งแรง

คำสำคัญ (Tags): #ชิวิตเด็กน้อย
หมายเลขบันทึก: 82079เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

 

เป็นกำลังใจให้นะคะ...คุณบุรุษพยาบาล...

และขอให้เด็กๆ ที่โรงพยาบาลคอนสาร

ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

มาทักทายเล่นเปลี่ยนรูปใหม่ ผมจำไม่ได้ครับ สบายดีใช่ไหม
น่าชื่นชมจังครับ ทำงานแบบนี้ได้บุญเยอะ  ถ้าผมทำบ้างคงเป็นลมสามตลบ  (กลัวเลือดครับ)
งั้นเหรอครับคุณย่ามแดง ไงก็ขอบคุณนะครับที่ให้กำลังใจ ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

แวะมาเยี่ยมคะ

ยังไงก็สู้ๆนะคะพี่ดุ๊ก

เพื่อสังคมไทยคะ.....สู้ๆๆ

ดีครับพี่ผมก็เป้นคนนึงที่เรียนพยาบาลตอนนี้อยูปีสามแว้ว เย้ๆ

ผมก็กำลังจะเรียนพยาบาลปี 1 ที่ม.ข

ผมศรัทธาวิชาชีพนี้มากเห็นพี่บุรุษพยาบาล

เขาทำงานกัน เหมือนเป็นต้นแบบให้ผมเลยครับ

เท่ห์มาก อยากจบเร็วๆ

นัท ว่าที่พยาบาล ม.ข

น่าชื่นชมครับ ในอนาคตผมเองก็ต้องเป็นบุรุษพยาบาลเหมือนคุณ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ครับ ถ้าผมเก่งเหมือนคุณก็คงจะดีนะคับ เล่าให้ฟังหน่อยซิคับว่าเป็นยังงัยประการณ์การเป็นพยาบาล ที่084-7486673นะคับ

ผมกำลังจะจบ ม.6 อยากเรียนบุรุษพยาบาลมากเลยครับที่ ม.ข เป็นกำลังใจให้นะคับ ปล.พยาบาล นักเรียนพยาบาล บุรุษพยาบาล แม่บ้าน และพนักงานทุกคนใจดีมากครับ(ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ จ.ขอนแก่น)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท