หนังสือที่อ่าน...บอกตัวตนของผม : Book tag


หนังสือน่าอ่าน หนังสือดี ที่ผมรัก Top Five

คุณตาหยู สุดหล่อ ได้ Book tag ผมไว้ครับ ในความจริงผมอยากเขียนเรื่องนี้พอดี ใครไม่ Tag ก็อยากเขียน อะไรทำนองนั้น 

ผมเป็นคนหัวดื้อ...และบางทีก็ดื้อตาใส ไม่ค่อยฟังใคร นี่เป็นนิสัยส่วนตัวที่อาจดูแข็งไปบ้าง

 

ด้วยความเป็นเด็กยากจน...และรักการเรียน ผมจึงสนใจอ่านหนังสือทุกประเภท แม้แต่กระดาษห่อของ ยังต้องเก็บมาอ่าน

อ่านแบบตะลุย และอ่านเอาเรื่องในบางเรื่องที่ชอบจริงๆ

นิตยสารที่ผมอ่านประจำคือในสมัยก่อน เป็น A day weekly ครับ หลังจากที่หายไปจากแผงหนังสือ ที่จะหยิบมาอ่านแต่ไม่สม่ำเสมอคือ "มติชนสุดสัปดาห์" ครับ ผมชอบคอลัมภ์ของหนุ่มเมืองจันทร์ ผมอ่านได้ทั้งสาระและบันเทิง...ผมอยากจะเขียนให้ได้อย่างเขาบ้าง จะเก่งได้เท่าเขาสักเสี้ยวได้มั้ยน้อ....ผมจะใช้นามปากกาว่า "หนุมเมืองปาย"

เข้าเรื่อง หนังสือของผม สุดยอด ๕ เล่มกันดีกว่าครับ เชื่อว่าหลายท่านก็อยากทราบว่า "ไอ่หนุ่มดอยเต่า" (พ่อครูบาเรียกผม)อย่างผม ชอบหนังสืออะไร


อันดับ ๑

คู่มือมนุษย์ โดย ท่านพุทธทาสภิกขุ

ผมพยายามเป็นมนุษย์ที่เข้าถึงแก่นพระพุทธศาสนา นับถือศาสนาพุทธแล้วก็ต้องการเข้าไปเรียนรู้ว่าพุทธศาสนาที่แท้ พระพุทธเจ้าเริ่มสอนอะไร และผลของการปฏิบัติตามสอนเป็นอย่างไร? ในที่สุด

เหตุผลสนับสนุน : ผมชอบการออกแบบหนังสือที่สวยงาม รูปเล่มกะทัดรัด พกพาสะดวก เนื้อหาปรัชญาที่อ่านง่ายเข้าใจไม่ยาก ภาพประกอบเป็นสีน้ำเชิงนามธรรมที่พลิ้วไหว..ถูกใจผมมาก


 

อันดับที่ ๒

การเดินตามรอยพระยุคลบาท(ฉบับสมบูรณ์) โดย สมพร เทพสิทธา

เป็นหนังสือที่น้อมนำเอาพระบรมโชวาทพระราชดำริ ของล้นเกล้าชาวไทย โดยเฉพาะหลักการของเศรษฐศาสตร์แนวพุทธ และแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำริ

เหตุผลที่สนับสนุน : เป็นหนังสือที่พี่ชายที่ผมรักและเคารพ "พ.ท.ปิยวุฒิ โลสุยะ" มอบให้ในวันปีใหม่ ถือว่าเป็นของขวัญที่ล้ำค่า จากคนที่ผมรัก และหนังสือเล่มนี้พิมพ์เผยแพร่ในมห่มงคลสมัย ในปีที่ผมนั่งน้ำตาไหลด้วยความปลาบปลื้มที่มีบุญได้เกิดมาในแผ่นดินไทย มีล้นเกล้าเป็นพระมหากษัตริย์


อันดับที่ ๓

ฅนนอกระบบ โดย พ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

เป็นชีวประวัติของพ่อครูบาที่พวกเรานับถือ เขียนลักษณะการเล่าเรื่องสนุกสนานอ่านง่าย ไม่มีพิษ แทรกด้วยสาระ คติเตือนใจในบางสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างธรรมชาติและชีวิตจริง

เหตุผลที่สนับสนุน : เป็นหนังสือที่ "คุณพ่อ " พ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชพฤทธิ์ ท่านได้กรุณาเมตตา มอบให้กระผมเป็นของขวัญชิ้นเลิศที่ผมภาคภูมิใจ และได้อ่านอย่างมีความสุข


 

อันดับที่ ๔

Intuition ปัญญาญาณ โดย ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ผู้แปลและเรียบเรียง

เป็นหนังสือที่ผมอ่านแล้วใช้เวลาอ่านนานมาก อ่านแล้วทวนซ้ำแล้วซ้ำอีก เกิดอาการที่เรียกว่า "ปิ๊งแว๊บ" ตลอดเวลาที่อ่าน เป็นหนังสือเล่มที่มีคุณค่าที่ควรมีไว้อ่าน

เหตุผลที่สนับสนุน : เป็นหนังสือที่ผู้ใหญ่ที่ผมเคารพและนับถือท่านได้แปลและเรียบเรียงขึ้นมา และ สะดุดตรงชื่อเมื่อหยิบเลือกออกมาจากแผงหนังสือ


 

อันดับที่ ๕

ไทรบพม่า RSCO-SSA  โดย นิพัทธ์พร เพ็งแก้ว และ นวลแก้ว บูรพวัฒน์

เป็นสารคดีเชิงบรรยาย เรื่องจริงของชนกลุ่มน้อยไทใหญ่ที่อยู่บริเวณชายแดนไทย ฟากแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่  ด้วยผมได้รู้จักหลายท่านที่เป็นตัวละครที่อยู่ข้างในหนังสือ ได้สัมผัสชีวิตพวกเขาบ้างในการพูดคุย คลุกคลีเมื่อทำงานที่ชายแดน ...เขาก็เหมือนคนไทยคนหนึ่ง  แต่ไฉนต้องไร้แผ่นดิน ถูกราวีไม่มีจบสิ้น

เหตุผลที่สนับสนุน :  ผมอ่านหนังสือเล่มนี้และสามารถนึกภาพบรรยากาศที่เล่าถึงได้ชัดเจน ผมรับรู้ถึงความทุกข์ยากของผู้คนพี่น้องเหล่านั้น ...นิพัทธ์พร ธอเขียนเล่าได้อย่างมีอรรถรส แบบถอดจิตถอดใจมาเขียนเลยทีเดียว เป็นนักเขียนที่ผมชื่นชมเป็นการส่วนตัว

 

ทั้งหมดเป็นหนังสือ ๕ อันดับที่ผมชอบ ผมมีหนังสือเยอะมากครับ ทั้งซื้อเองและมิตรซื้อให้(เห็นว่าผมชอบ) เน้น งานวิชาการเชิงวิจัยชาติพันธุ์ พัฒนาชนบท และนวนิยายของ อ้ายมาลา คำจันทร์ ผมจะชอบมากครับ

 

ขอ Tag ต่อไปยัง Blogger สัก ๒ ท่านก็แล้วกันครับ

อยากรู้ว่า น้องแจ็ค กัมปนาท อาชา  และ อ.นมินทร์  ชอบอ่านหนังสือแนวไหนครับ ลองมาเขียนสู่เล่ากันฟังบ้าง

 

คำสำคัญ (Tags): #book tag#test#กัมปนาท#นม.
หมายเลขบันทึก: 81366เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)
เป็น แฟนหนุ่มเมืองจันทร์ เหมือนกันค่ะ ติดตามและมี pocket book ของเค้าด้วยค่ะ เพียงช่วงหลังๆ มานี้ไม่ค่อยได้อ่าน....แต่ก็ยังชอบหนุ่มเมืองจันทร์ อยู่ค่ะ.....

งั้น พอที่จะอนุมานได้ว่า....อ.paew  ก็จะเป็นแฟนติดตามงานเขียนของ "หนุ่มเมืองปาย" ด้วยเช่นกัน :)

 

ทำไมใครๆก็เอารูป upload ขึ้นได้ แต่พี่หนิงไม่ได้ เฮ้อ...แวะมาบ่น
  • มีหนังสือบางเล่มให้เราอ่าน
  • มีนิทานบางเรื่องให้เราฝัน
  • มีบทเพลง รำพึงรำพัน
  • รับรู้และแบ่งปันบางเรื่องราว...

... บทกวีบทนี้  พี่ไพวรินทร์ ขาวงาม  กวีซีไรต์ลูกอีสานเขียนไว้  แต่ผมไม่แน่ใจว่าจะจดจำได้ถูกต้องตามนั้น หรือไม่...

  •       ใกล้วันเดินทางแล้วใช่ไหมครับ...
  • งั้นผมก็ต้องไปดูหนังสือก่อนสิครับ

ต้องขอบคุณเลยครับที่แนะนำหนังสือดีๆ มีสาระ

.

หนังสือบางเล่มผมยังไม่เคยเห็นเลย

แต่คิดว่าต่อจากนี้ไป g2k จะมีหนังสือดี มาแนะนำเล่าสู่กันเสมอ เป็นประโยชน์กันทุกคน

ถ้ามีหนังสือดีๆ แนะนำกันอีกนะครับ 

พี่ DSS@MSU ( หนิง )

ไม่มีปัญหาอะไรครับ  ผมว่าช่วงนี้โหลดง่ายมากกว่าเดิมเสียอีกนะครับ ลองดูนะครับ อาจมีข้อผิดพลาดที่ไหนสักแห่งนะครับผม

  • คุณเอก...เล่มที่ 1 คู่มือมนุษย์มีเล่มใหญ่เลยค่ะ  ชอบอ่านหนังสือของท่านพุทธทาสมากเลย  แต่เล่มเล็กขนาดพกพาไม่มีค่ะ
  • เล่มที่ 2  มีเหมือนกันค่ะ   มักจะพกพาตลอดเพราะต้องสอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักศึกษา
  • เล่มที่ 3 อ๊ะ..อ๊ะ..เล่มนี้ลูกๆครูบาไม่มีไม่ได้ค่ะ  ขอบอกว่าพกติดกระเป๋าเลย  ทำให้รู้สึกว่าใกล้ชิดกับคุณพ่อมากขึ้น
  • สำหรับเล่มที่ 4 และ 5 จะไปหามาอ่านค่ะ  คุณเอกชอบมาลา  คำจันทร์ด้วยหรือคะ  รู้สึกว่าสมัยเรียนป.ตรีท่านจะเป็นอาจารย์อยู่ที่คณะมนุษย์ฯค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการแนะนำหนังสือดีๆ  ขอบคุณตาหยูที่เริ่ม Book  Tag ค่ะ
P

ผมเดินทางสัปดาห์หน้า (ลาว)

แต่ไม่กี่วันจะไปประชุมที่ ห้วยฮ่องไคร้ (โครงการตามพระราชดำริที่ อ.ดอยสะเก็ดเชียงใหม่) งานนี้กระเตงเอา Blogger มช. และ น้อง ป.โท ไปกันหลายคน...แล้วจะมาเล่าให้ฟังผ่านบันทึกนะครับ

คุณพนัสเอง ผมคิดว่ามีหนังสือที่ดีเยอะนะครับ...เห็นมีคน Tag แล้ว ผมจะรออ่านนะครับ

อาจารย์ นมินทร์ (นม.)

อาจารย์มาเร็ว และ เขียน Book tag เร็วมาก

นับถือๆ

คาดไม่ผิดต้องเป็นหนังสือแนวนี้(ปรัชญาและธรรมะ)

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ผมตามไปอ่านแล้ว ครับผม

กลับมาอีกรอบ เพื่อจะมาบอกว่า ติดตามอ่านผลงานหนุ่มเมืองปายอยู่ค่ะ....แต่บางทีก็ปรากฏตัว บางที ก็แอบ ๆ.....อิอิอิ

P
คุณตาหยู
 ที่ไม่ใช่ ตาอยู่

 เพราะคุณตาหยูมา tag ผม ผมเลยขนหนังสือที่มีออกมาโชว์ซะเลย

ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เป็นตัวตนของเรานะครับผม

ต้องขอบคุณมากสำหรับโอกาสอันดีครับ :)

สวัสดีค่ะคุณจตุพร

  • เข้ามาอ่านตามที่อ.ลูกหว้าแนะนำค่ะ   แหมมีหนังสือดี ๆ ทั้งนั้นเลย   เล่มที่3 นะค่ะลูกหว้าก็มี  แต่อุบเงียบเลยเพื่อนเรา เพิ่งรู้ เลยยืมซะ (เสร็จราณีเลย)
  • ส่วนเล่มที่ 4 อยากอ่านมากกกกกค่ะ 

P

ตอนมีงาน Book fair มีการเสวนา อ้านมาลา คำจันทร์ ก็มาครับ ผมนั่งชิดติดเวทีเลย ชอบมากเลยครับ

หนังสือของอ้าย บอกถึงบรรยากาศเมืองเหนือ ที่ผมคุ้นชินแต่เด็ก อ่านแล้วก็จินตนาการได้เลย เป็นคนเมืองล้านนาเหมือนกัน

หนังสือที่มีส่วนใหญ่มีคนซื้อให้ มอบให้บ้างตามโอกาส ล้วนแล้วแต่รู้ใจผมแทบทั้งนั้นครับ

หนังสือที่อ่านก็บอกอะไรได้นะครับ ว่าคนๆนั้นเป็นยังไง

หนังสือส่วนหนึ่งที่มีอยู่ (นอกจาก ๕ เล่มนี้)เป็นงานเขียนค่อนข้างหนัก...จะดูว่าผมเครียดไปหรือเปล่าก็ไม่รู้

อ.
P

 

ต้องขอบคุณแฟนพันธุ์แท้ครับ...:)

ผมเองก็ติดตามบันทึกของอาจารย์ตลอดครับ บางทีก็ได้เขียนแลกเปลี่ยน บางทีก็อ่านอย่างเดียวครับ

แฟนของอาจารย์ก็เยอะมากๆครับ

ไม่เครียดหรอกค่ะคุณเอก...คิดถึงมาลา คำจันทร์จังเลย ท่านทำให้นึกรักล้านนาจากงานเขียนของท่าน สมัยเรียนเคยไปด้อมๆมองๆที่ห้องทำงาน หวังจะได้พบท่านค่ะ สำหรับหว้าแล้วหนังสือเป็นของขวัญที่ชื่นชอบที่สุดค่ะ แต่น้อยคนที่จะมองออก...แล้วแนะนำมาอีกนะคะ ชอบ..
สวัสดีท่าน อ.
P

 

ผมมีหนังสืออีกเยอะครับ ด้วยเป็นคนชอบอ่านหนังสือมาก  แต่ ๕ เล่มนี้รักครับ เป็นเล่มปัจจุบันที่อ่านอยู่ด้วย

ส่วน "ปัญญาญาณ" หากอาจารย์ยังไม่มี ลองไปหาซื้อมาอ่านและเก็บไว้นะครับผม วอ่านแล้ววางไม่ลงครับผม

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

P

"เขี้ยวเสือไฟ" เป็นนวนิยาย ที่ผมชอบอ่าน ตื่นเต้นมากครับ ของอ้ายมาลา คำจันทร์

แสดงว่า อาจารย์ก็ชอบคล้ายๆผม

มีหนังสือที่ออกแนวงานวิชาการหนักๆ อยู่ส่วนหนึ่งที่ผมอ่านบ่อยๆ มีเวลาจะนำมาแลกเปลี่ยนในบันทึกนะครับ

 

ชอบ "เขี้ยวเสือไฟ"เหมือนกันค่ะ สมัยเรียนเป็นศิษย์โปรดของอาจารย์เอกภาษาไทย ได้ A ทั้งวิชาการอ่านและวิชาการเขียนเลยค่ะ ถูกมองค้อนจากนักศึกษาคณะมนุษย์ฯว่ายายนี่เป็นใคร อยู่คณะเศรษฐศาสตร์แต่ทำไมมาได้ A วิชาคณะมนุษย์ฯ แบบว่าชอบ..คุณเอกเคยเรียนมั้ยคะ วิชาการอ่าน ที่อาจารย์จะให้เราไปอ่านหนังสือเยอะแยะไปหมด แล้ววิจารณ์หนังสือเหล่านั้น สนุกมากเลย....แทบจะนอนอยู่หอสมุดกลางของม.ช.เลยค่ะ
  • ผมมีหนังสืออยู่เยอะ.. แต่ตอนนี้ก็กำลังเลือก ๆ  อยู่เป็นระยะ  เพราะมีชอบอยู่หลายเรื่อง
  • ก็คงสักวันสองวันนี้คงนำเสนอเขียนได้
  • ขอบคุณครับ

เรียน  คุณเอก

           แต่ละเล่มน่าสนใจมากเลยค่ะ

          เล่มที่ 3 พี่ก้อมีเหมือนกัน (ขอบอก)  แต่ยังอ่านไม่จบเลยค่ะ  (อย่าเผลอบอกคุณพ่อครูบาฯ เชียวนะคะ)

          ส่วนเล่มที่ 4  ก่อนหน้านี้  เคยอ่านบันทึกที่ อ.ประพนธ์ ถามถึงคำแปลคำว่า "intuition" ให้เป็นภาษาไทย ที่สละสวย  อยู่เลยค่ะ

           เพิ่งทราบนะคะเนี่ย ว่ามีวางแผงแล้ว  จะไปติดตามหามาอ่านค่ะ

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

 

P

ผมเรียนที่คณะมนุษย์ ช่วง summer  เลือก เรียนเกี่ยวกับ "ชุมชน" แต่ดันไปเขม่นกับท่านอาจารย์เสียก่อน ผมเลยได้เกรดต่ำแบบไม่ตั้งใจ...ครั้งนั้น สอนตัวเองว่า "ความจริง" ไม่ควรพูดเพราะอันตราย แต่ผมไม่สนใจหรอกครับ

เรียนที่คณะสังคม "พัฒนาชุมชน" ผมได้คะแนนนำลิ่วครับ เรียนกับ ดร.สิทธิณัฐ  วิชานี้ผมชอบมากครับ และโต้ตอบ แลกเปลี่ยนกับอาจารย์ได้ดี

และเรียน "มนุษยสัมพันธ์" คาดว่า อ.ลูกหว้า ต้องเคยเรียนวิชานี้

สำหรับ หอสมุด ผมไปสิงสถิตอยู่ช้น ๔ ครับ เพราะชอบอ่านเรื่องเมืองเหนือ ที่มีข้อมูลมากมายตรงนั้น แบบ "localism" ครับ

 

คุณพนัส

P

ผมรออ่านด้วยใจจดจ่อครับ เข้าใจเองว่า ต้องมีหนังสือเด็ดๆที่นำมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ

พี่

P

หนังสือพ่อครูบา ท่านกรุณาให้หลายท่านด้วยกันนะครับ เป็นกำลังใจที่ดีมากในปีนี้ เพราะทำให้เข้าถึงชีวิตของท่านมากขึ้น

ผมก็ค่อยๆอ่านไปเรื่อยๆ อ่านซ้ำแล้ว ซ้ำอีกก็มีครับ

หนังสือส่วนหนึ่งที่ผมมี เป็นหนังสือที่ผมได้จากมวลมิตรครับ..ต้องขอขอบคุณท่านเหล่านั้นผ่านบันทึกผมด้วย

  • เคยอ่านเรื่องที่ คุณหนุ่มเมืองจันท์เขียนเหมือนกันค่ะ   รู้สึกว่าเค้าเป็นคนมองโลกในแง่ดีนะคะ
  • สำหรับมติชน   เมื่อก่อนอ่านบ่อย  แต่เน้นเรื่องบันเทิงซะมาก (เปิดอ่านจากด้านหลัง)    ชอบคอลัมภ์คุณนิวัติ  กองเพียร  (เดาว่าน้องเอก  ไม่น่าจะอ่านเรื่องนี้  เอ๊..หรือว่าอ่าน)      ชอบเพราะคุณคนนี้มีมุมมอง "ความสวย"  ที่แปลกและแตกต่าง
  • ส่วนหนังสือที่ชอบมากๆ  คือหนังสืออ่านเล่นเรื่อง "แมงมุมเพื่อนรัก"   เคยอ่านตอนเด็กๆ  ชอบมาก อ่านแล้วอ่านอีก   ดีใจที่ถูกสร้างเป็นหนังแล้ว   เข้าฉายแล้วนะ   อย่าลืมไปดู
  • แว่บมาบอกว่าหอสมุดชั้น 4 คือที่สิงสถิตย์ตั้งแต่ป.ตรียันป.โทเลยค่ะ เพราะชั้นนั้นจะเห็นวิวดอยสุเทพได้เป็นอย่างดี

หนังสือเล่มโปรดย่อมสะท้อนตัวตนของคน ๆ นั้น...

ต้องตามไปอ่านแล้วครับ...

พี่

P

ด้วยรูปแบบการเขียน และการมองโลกในแง่สนุกสนาน ทำให้ผมเพลิดเพลินและชอบอ่านของ หนุ่มเมืองจันทร์ มากครับ

ของคุณนิวัติ ผมก็ชอบครับ ก็เป็นคอลัมภ์ที่อ่านบ่อยๆเช่นกัน

แมงมุมเพื่อนรัก รู้สึกว่าเป็นหนังฝรั่งหรือเปล่าครับ เห็นตัวอย่าง แล้วครับ

ขอบคุณพี่นะครับ ผมจะตามไปดูว่าพี่คนสวยชอบหนังสือประเภทไหน

มาสนับสนุนเรื่อง "ความเงียบและเย็น" ของ หอสมุดชั้น ๔ มช. น่านอนหลับพักผ่อนมากครับ :)

อ.หว้าครับ (ขออนุญาตแจ้งตรงนี้) ยิปซีที่ผมได้ต้นปีที่เป็นบทสรุป แต่ไม่ได้จำว่าเรียงยังไงนะครับ จำได้แค่ ๔ ใบครับ

  • four of wands
  • temperance
  • the world
  • wheel of fortune

อีก ๒ ใบจำไม่ได้ครับ

พอวิเคราะห์ได้มั้ย!!!!

P

ลองหาตามร้านหนังสือดูครับ เล่มแรกคิดว่ามีอยู่แล้ว เล่ม "ปัญญาญาณ" หาในหมวด จิตวิทยา และพัฒนาบุคลิกภาพ ครับ

ส่วนหนังสือของพ่อครูบา ใช้วิธีอ้อน ครับ หากเป็นลูกสาวพ่อจะรักและเอ็นดูเป็นพิเศษ แต่สำหรับผมเอาหัวใจเข้าแลกครับ :)

เล่มสุดท้าย ไทรบพม่า มีเพื่อนที่เป็นวิศวกร ส่งมาให้ผมเหมือนกันครับ

  • คุณเอกครับ คู่มือมนุษย์นี่เหมือนเป็นหนังสือประจำบ้านเลยครับ ต้องมีติดไว้อ่านจะได้ปลง ๆ บ้าง
  • เล่ม อ.ประพนธ์ ยังอ่านไปได้นิดเดียวเองครับ ไม่ปิ้งแวปแบบคุณเอกสักที
ค่อยๆอ่านครับ
P

ก็จะเริ่ม แวบๆ ปิ๊ง

.....

"ปัญญาญาณ" 

อ่านต้องอ่านหลายรอบนะครับ เพราะเข้าใจทีละบทละตอน ยากพอสมควร หรือผมคนเดียวที่เป็นแบบนี้

  • หนังสือ  คู่มือมนุษย์ โดย ท่านพุทธทาสภิกขุ   ผมเคยมีอยู่ 2 เล่มด้วยกัน  แต่มอบให้อาจารย์คณะพยาบาลฯ  ที่ผมเคารพรักไปหนึ่งเล่ม
  • ส่วนอีกเล่ม  ตอนนี้หาไม่เจอ
  • แต่เป็นหนังสือที่ดี จริง ๆ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท