เรื่องสั้นๆ ของกระดูกสันหลังที่กำลังจะถูกลืม


 

กระดูกสันหลังที่กำลังจะถูกลืม   

                  ทุ่งนาที่เต็มไปด้วยข้าวที่ทอดยาวสุดสายตา รวงข้าวสีทองนับแสนต้นกำลังขยับโยกย้ายตามแรงของสายลมที่พัดยามต้องแสงพระอาทิตย์ยามเย็นที่ใกล้จะลับขอบฟ้า แลดูเหมือนรูปคลื่นพริ้วไหวตามจังหวะเป็นทิวกว้างงดงามยิ่งนัก

                    ชายวัยค่อนคน สวมเสื้อผ้าเก่าสีมอ สวมหมวกสานปีกกว้างเดินสำรวจต้นข้าวกลางทุ่งนา ลุงเที่ยง แกมีอาชีพทำนาเลี้ยงคนทั้งประเทศมากว่า 40 ปี แกสืบทอดวิถีชีวิตการทำนามาจากพ่อ มีมรดกที่ตกทอดเป็นผืนนาผืนนี้เท่านั้น ผ้าขาวม้าผืนเก่งถูกยกขึ้นมาปาดเหงื่อที่ไหลเป็นทางยาวเพราะอากาศที่ร้อน

                     ภาพเหตุการณ์เมื่อปีก่อนโน้นฝนแล้งมากทำให้ข้าวที่ได้ยังไม่พอขายใช้หนี้ธกส. แต่ปีที่แล้วพระเจ้าเล่นตลกหรือธรรมชาติต้องการจะลงโทษ ฝนที่ตกหนักจนเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมที่นาเสียหาย ปีนี้ทุกอย่างสมบูรณ์หมดยกเว้นลุงเที่ยงที่เริ่มเหนื่อยง่ายขึ้น และแขนขาไม่ค่อยมีแรง เนื่องจากอายุมากขึ้น

                    ลูกๆของลุงเมื่อเรียนจบต่างก็ไปทำงานที่กรุงเทพ เพื่อนๆของลุงที่เคยทำนามาด้วยกัน ก็ชิงหนีลุงเที่ยงกลับบ้านเก่ากันเกือบหมด หนุ่มสาวๆของหมู่บ้านก็เข้าไปทำงานในกรุงเทพกัน

                    เมื่อสองวันก่อนก็มีเถ้าแก่จากในเมืองเข้ามาขอซื้อที่นาจากลุงเพื่อเอาไปสร้างบ้านจัดสรร  แต่ด้วยความรักในอาชีพและเป็นมรดกชิ้นสุดท้ายที่ตั้งใจจะมอบไว้ให้ลูกๆ แกยอมไม่ขายและจะยึดอาชีพกระดูกสันหลังของชาติต่อไป  แม้อนาคตไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไร ใครจะมาสานต่อ ใครจะเข้ามาดูแล หรือว่ามันจะเปลี่ยนเป็นพื้นที่ของบ้านจัดสรร

               เพราะความทุกข์ยาก ความเหนื่อยล้า สภาพดินฟ้าอากาศ ระยะเวลาที่รอคอย เป็นปัจจัยที่ทำให้อาชีพชาวนาซึ่งเป็นดั่งกระดูกสันหลังของชาติได้ถูกทอดทิ้ง การถ่ายทอดภูมิปัญญาการทำนาจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่งนั้นเริ่มขาดช่วง

               อีกไม่นานนักชาวนาก็จะค่อยๆสูญพันธุ์ ถึงตอนนั้น ข้าว อาหารหลักของเราจะต้องเกิดวิกฤต พื้นที่การทำนาน้อยลง จำเป็นจะต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประชากรที่เพิ่มมากขึ้น

                ในใจของลุงภาวนาขอให้ชาวนาทุกคนจงมีกำลังต่อสู้ต่อไป อย่าท้อแท้และสิ้นหวัง  แสงตะวันเริ่มค่อยๆลับขอบฟ้าไปทุกขณะ ความมืดเริ่มเข้ามาปกคลุมทุ่งข้าวสีทอง แต่ความมืดไม่เคยเข้าปกคลุมหัวใจของลุงเที่ยงเลย

ขอบคุณรูปภาพสวยๆจากhttp://www.polkertgroup.com

คำสำคัญ (Tags): #ข้าว#ชาวนา
หมายเลขบันทึก: 81363เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณแอมแปร์

ยินดีต้อนรับสู่ gotoknow ค่ะ ได้อ่านบันทึกนี้แล้ว สะท้อนมุมมองของชาวนาได้ดีมากค่ะ 

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ที่ได้นำเสนอบันทึกดี ๆ ให้แก่สมาชิกใน gotoknow ค่ะ

ได้เข้ามาอ่านบันทึกของพี่ชายคนดี คนนี้แล้วนะคะ จะขอเป็นกำลังในทุกๆเรื่องต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากนะครับสำหรับกำลังใจที่คุณมะปรางเปรี้ยวและน้องสาว(อ.กรรณ)ส่งมาให้และขอเป็นกำลังใจให้คุณมะปรางเปรี้ยวและน้องสาวเช่นกันจ้า....

อีสาน,   ไม่แล้ง  ก็น้ำท่วม

  • ถึงแม้ประเทศไทยจะพัฒนาก้าวไกลด้วยเทคโนโลยีสักแค่ไหน  แต่ต้องไม่ลืมว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศ คือ "ชาวนา" 
  • ภูมิใจในบรรพชนของตนเองมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท