คำถามในใจ ( 1 )


คุณเคยสงสัยไมว่า เราเกิดมาทำไม และเป้าหมายในชีวิตนี้ของเราคืออะไรและถึงตอนนี้...คุณค้นพบเป้าหมายในชีวิตของคุณหรือยัง

 ........คุณเคยสงสัยไหมว่าคนเราเกิดมาทำไม เกิดมาเพื่ออะไรและเป้าหมายในชีวิตนี้ของเราคืออะไร

ตัวเองจำได้ว่าตอนเด็กๆเราก็เหมือนกับเด็กทั่วไปที่ไม่ได้สนใจเรื่องศาสนาและเป้าหมายในชีวิตอะไรนัก ดำเนินชีวิตตามปกติธรรมดา มีความสุขกับครอบครัว เรียนให้เก่ง ๆ  มีงาน มีเงินใช้   ไม่ทำให้พ่อแม่เดือดร้อน ก็เพียงพอแล้ว

...แต่หลังจากที่ได้มีโอกาสศึกษาธรรมทั้งจากหนังสือและที่พระครูมาสอน  จากการได้เป็นตัวแทนตอบปัญหาธรรมะตั้งแต่ชั้นประมาณ ม. 1 ก็เริ่มที่จะศึกษาอย่างจริงจังและลองปฏิบัติภาวนาตามที่เราได้อ่านมาก็ทำให้ได้ลิ้มรสสิ่งมหัศจรรย์ซึ่งไม่สามารถที่จะบอกได้อย่างเป็นรูปธรรมได้ว่าเป็นอย่างไร .....แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้ว่า การที่เราได้หยุด...บ้าง ได้มีโอกาสเฝ้าดูอารมณ์ของตนเองท่ามกลางความสงบ เราจะได้อะไรจากความสงบนี้อย่างมากมาย และเมื่อมาถึงจุดนี้ เราก็เริ่มรู้แล้วว่า แค่การมีเงิน มีครอบครัวที่อบอุ่นนั้นยังไม่เพียงพอ.....

.....ไม่มีใครบอกเราได้หรอกว่าจุดใดจึงจะพอดี พอๆกับที่ไม่มีใครรู้หรอกว่า ความสุขที่แท้จริงของเราอยู่ที่ไหน จนกว่าเราจะหยุดวิ่งตามคนอื่นและหันกลับมามองดูใจเราเอง......

......".แล้วคุณล่ะคะ มาถึงวันนี้แล้ว คุณพบเป้าหมายในชีวิตคุณแล้วหรือยัง"เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 81356เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เคยสงสัยเช่นกันว่าคนเราเกิดมาเพื่ออะไรอะไรคือเป้าหมายของชีวิต จากประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาพอที่จะสรุปได้ว่าเกิดมาเพื่อชดใช้หนี้กรรม เป้าหมายสูงสุดของชีวิตคือความสุข(ใช่มั๊ย)

พี่ก็ยังไม่เจอเป้าหมายของชีวิต ยังไม่รู้เลยว่าอะไรคือสิ่งที่สุด ก็อยู่เรื่อยๆต่อไป แต่ก็ต้องการความสุขใจและสุขกาย ลูกหลานมีงานทำที่ดี ประสบความสำเร็จในชีวิตก็พอแล้ว

ความเพียงพอและพอเพียงอยู่ที่ใจเรา...

แล้วความสุขก็อยู่รอบ ๆ ตัวเราครับ...

สุข ทุกข์ อยู่ที่ใจ ครอบครัวอบอุ่น ไม่เจ็บไม่จน... คิดว่าเท่านี้ก็คงเพียงพอ....
ขอบคุณมากสำหรับทุกความคิดเห็นนะคะ สุขอยู่ที่ใจจริงๆล่ะคะ
  • มีความสุขในสิ่งที่เราทำ
  • มีความสุขกับการสอน พอเพียงและพอดีครับ
  • ขอบคุณครับ
".....หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข..."

คนเราเกิดมาทำไม เป็นคำถามที่ดีและคลาสสิคมาก

จะอย่างไรก็แล้วแต่ คนที่สอบถามตัวเองอยู่สม่ำเสมอด้วยคำถามเหล่านี้ น่าจะเป็นผู้ที่ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง มีสติและมีเหตุผล ค้นหาคำตอบให้กับตัวเองอยู่เสมอ

ขอเป็นแรงใจในการค้นหาคำตอบให้กับตัวเองนะครับว่าคนเราเิกิดมาทำไม??? 

 คุณขจิต คุณอัสกอมี และพี่แอ้....

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับมุมมองดีๆที่มีให้กัน....

   สวัสดีค่ะน้องแอ้ว

           พี่ว่าความสุขที่เกิดขึ้นในตัวเรา   มันเกิดจากจิตที่ไม่ประมาท  เรามีสมาธีดีอย่างเดียวไม่สามารถทำให้จิตของเราหมดทุกข์ได้   แต่สมาธินั้นจะต้องมีปัญญาประกอบด้วยเราจึงจะเอาชนะปัญหาทางใจของเราได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท