รับคณะดูงานจากศูนย์อนามัยที่ 12


ประโยชน์ของการที่รับกลุ่มคนมาศึกษาดูงานคือการได้ทบทวนตัวเอง กระตุ้นตัวเองในการทำให้ดียิ่งขึ้น

เช้าวันนี้ที่ ม.อ. มีโอกาสได้รับคณะดูงานจากศูนย์อนามัยที่ 12 จ.ยะลา จำนวน 33 ท่าน ซึ่งดิฉั้นมาทราบใน gotoknow ว่าทีมนี้ไปดูงานที่ จ.นครศรีธรรมราชมาแล้ว และได้ติดตามอ่านงานของครูนงเมืองคร ที่ ม.อ.มิได้รับคณะดูงานทุกคณะที่ขอมาการนัดแนะนัดหมายทีมงานที่กระจัดกระจายกันอยู่ลำบากที่จะได้วันที่ตรงกันในวันที่กลุ่มดูงานขอมา ดิฉั้นมองว่าประโยชน์ของการที่รับกลุ่มคนมาศึกษาดูงานคือการได้ทบทวนตัวเอง กระตุ้นตัวเองในการทำให้ดียิ่งขึ้น  ศูนย์อนามัยที่ 12 นี้ ติดต่อผ่านมาทาง ดร.จันทวรรณ น้อยวัน ด้วยความเป็นกัลยาณมิตรที่ดีกับ ดร.จันทวรรณ จึงมีวันนี้แล้วทีมงานของดิฉั้นก็ลงมือประสานงานกำหนดโปรแกรมให้ได้ประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่ายสรุปลงที่ วันนี้รายการเป็นแบบนี้ค่ะ

ช่วงที่ 1  CKO(ท่านรองอธิการบดี)  กล่าวสรุปภาพการจัดการความรู้    ใน ม.อ. ให้ฟัง 
ช่วงที่ 2  ชวนกันดู วีซีดี KM ขับเคลื่อนประเทศไทย หลังจากนั้นชวนกันคุย ให้ทีมดูงานเล่าเรื่องการไปดูงานที่นครศรีธรรมราชให้เราฟัง

พักกลางวัน

ช่วงที่ 3   แบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 
ห้องที่ 1  ชุมชนคนคุณภาพ-พยาธิ
               โดย รศ.พญ.ปารมี ทองสุกใส และทีมงาน
ห้องที่ 2  ชุมชนประกันคุณภาพ
              โดย รศ.นวลจิรา ภัทรรังรอง และทีมงาน
ห้องที่ 3  คุยกับกรรมการ km มหาวิทยาลัย
              โดย ทีมกรรมการ
ห้องที่ 4  เรียนรู้การ ติดตั้ง Knowledge Volution แบบ Intranet
               โดย คุณวิภัทร ศรุติพรหม

เย็นๆ จะมาเล่าบรรยากาศให้ฟังอีกครั้งค่ะ

หมายเลขบันทึก: 81087เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ต้องบอกว่ารายงานสดด้วยนะคะ

ตามมาเป็นกำลังใจกันอีกแล้ว

มาซึมซับการทำงานอย่างมีความสุขร่วมกันค่ะ

เปลี่ยนรูปใหม่ ดูสดใส วัยรุ่น จังเลยค่ะ

มีคณะมาดูงาน ทำให้เราได้กลับมาดูตัวด้วยจริงๆ ค่ะ การต้อนรับผู้มาดูงานเป็นการทำงานที่สนุกไปอีกแบบจริงมั้ยค่ะ......

  • น้องจิ๊บรายงานสเก็ดข่าวด่วนจ้า

ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา มีโอกาสดีนะคะ ได้ไปดูงานที่ มอ. ก่อนกรมอนามัยอีก (ศูนย์ฯ เป็นหน่วยงานภูมิภาคของกรมฯ ที่ก็ต้องทำงาน KM ในยุทธศาสตร์งานของศูนย์ฯ ค่ะ) ... ขอบคุณ คุณเมตตา ค่ะ ที่รายงานข่าวให้ทราบ

... และเริ่มอิจฉานิดๆ ได้ดูหลายกลุ่ม หลายเรื่องเลยนะคะ ... ถ้ากรมฯ ขอไปดูงานบ้าง จะอนุญาตไหมคะเนี่ยะ

  • สวัสดีค่ะพี่จิ๊บ  สบายดีหรือเปล่าคะ  
  • มอ.work จริง ๆ ค่ะพี่
  • ขอชื่นชมค่ะ
ขอบคุณทุกท่านนะคะ....ที่แวะมาอ่าน...มาคุย...สบายดีค่ะ...
  • เข้าเน็ตไม่ได้อยู่หลายวัน....
  • แวะมาเป็นกำลังใจในโลกแห่งชีวิตและการงาน
  • มีความสุขมาก ๆ นะครับ

ขอขอบพระคุณ คณะกรรมการKM มอ.ที่ให้ความสะดวกและให้การต้อนรับในการดูงานKM เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคุณเมตตา ที่ช่วยประสานให้ศูนย์อนามัยที่12มีโอกาสในครั้งนี้ ทางเรามิได้ดูแล้วเงียบหายไปน่ะค่ะ แต่เรามีการสรุปผลการดูงานจากการเขียนPortfolioของทุกคนและขณะนี้เราได้สรุปเสร็จแล้วและใส่ในWebsite ศูนย์ อนามัยที่12 ในองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งกำลังจะเชื่อมในกรมอนามัย โดยเราจะออกWebsite รูปโฉมใหม่ของปี50 ขออภัยที่ช้าไปหน่อย นอกจากนี้เรายังพยายามติดตั้งIntra Blog ที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์วิภัทร ศรุติพรหม อยู่ ทราบมาว่ากำลังติดตั้งอยู่ ๆ ล่มไปหลายครั้ง แต่ก็พยายามอยู่ค่ะ ต้องขอขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่ทั้งสอนและให้โปรแกรมมาติดตั้ง เราจะพยายามอย่างเต็มที่ค่ะ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนรู้ในองค์กรก่อน

สวัสดีค่ะคุณเมตตา

    มารายงานความก้าวหน้าหลังจากดูงานที่นครศรีธรรมราชและ มอ.ค่ะ  กลับมาแล้วทีมงาน active มากค่ะ หลาย CoPs กลับมาก็จัดทำแผนและจัดการ ลปรร.ไปแล้ว  และหลายโครงการที่เอา KM  เข้าไปอยู่ในแผนการดำเนินงาน สิ่งที่คิดในขณะนี้ก็คือ ทำอย่างไรให้ทุก CoPs  active  อย่างนี้ตลอดไป มิใช่ว่าค่อยแผ่วลงเรื่อย ๆ ตามระยะเวลาที่ผ่านไป

       ในขณะนี้ได้ฝึกการเป็น Facilitator และ Note taker  ให้กับบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 12   โดยใช้เวทีจริง จากการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ลปรร.งานอนามัยแม่และเด็กใน 5  จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจัดไปเมื่อ 1-2  มีนาคมที่ผ่านมา โดยแบ่งผู้เข้าประชุมเป็นกลุ่ม จาก สถานีอนามัย  โรงพยาบาล  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ให้มีการ ลปรร.ในงานที่ทำ มีการถอดบทเรียนและวางแผนในการดำเนินงาน โดยต่อยอดจาก Best Practice ที่ได้จากการ ลปรร.  ทุกคนมีความสุขและทำงานได้ดีค่ะ

       ต้องขอขอบคุณคุณเมตตาที่ทำให้การดูงานมีคุณค่าขึ้น รวมทั้ง อ.ดร.จันทวรรณ ที่ช่วยประสานกับคุณเมตตาให้ในเบื้องต้น  

                                                           ขอบคุณค่ะ

           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท