ข่าวแว่วทำประกันคุณภาพดี ๆ มีโบนัส


           ด้วยความจำเป็นในแง่กฏหมายและความท้าทายแห่งการอยู่รอดของสถานศึกษานำพาให้ระบบการประกันคุณภาพมีผลบังคับใช้ บนเส้นทางที่ก้าวไปสู่เป้าหมายเดียวกันแต่การเดินทางนั้นช้าเร็วต่างกัน บางแห่ง อยู่ในระดับก้าวล้ำนำหน้าเป็นสถานศึกษาต้นแบบนำร่องไปก่อน บางแห่งกำลังเดินทางอีกไม่ห่างนักก็จักถึงจุดหมาย บางแห่งยังค่อย ๆ คลำหาทางไป


          มีข้อคิดที่พึงสอนใจว่า เราไม่มีวันไปถึงที่หมายที่เราไม่ได้กำหนด ฉะนั้นต้องปักธงให้ได้ว่าเป้าหมายนั้นอยู่หนใด  และในปีนี้ กศน.แปดริ้วมีเข็มมุ่งในเรื่องการประกันคุณภาพไว้ด้วย ซึ่งสอดคล้องกับการเป็นจังหวัดนำร่องระบบการประกันคุณภาพของกศน. และได้ยินข่าวแว่วจากคนในว่าสำนักกศน.จะใช้ความก้าวหน้าในการดำเนินงานประกันคุณภาพเป็นข้อมูลในการให้โบนัสแก่สถานศึกษา โดยเฉพาะศูนย์กศน.อำเภอที่นำร่องแนวหน้าขอให้รักษาแชมป์ไว้ให้ดีก็แล้วกัน ทำประกันคุณภาพดี ๆ มีโบนัส นะจะบอกให้
         

หมายเลขบันทึก: 80334เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2007 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
เป็นกำลังใจช่วยให้กับคนทำงานเพื่อคุณภาพทุกคน สู้ ..สู้
การทำประกันคุณภาพการศึกษานั้นต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ตั้งแต่ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่าย เนื่องจากต้องมีการจัดเก็บเอกสารที่เป็นระบบ และทุกคนต้องมีความจริงใจ ตั้งใจ ให้ความร่วมมือกัน การประกันคุณภาพ ก็น่าจะสำเร็จได้ด้วยน้ำมือของพวกเราที่ตั้งใจจริง
ชอบข้อความ  เราไม่มีวันไปถึงเป้าหมายที่เราไม่ได้กำหนด จังเลยค่ะ  จะนำบทความนี้มาปรับใช้กับตัวเองบ้าง และทำให้รู้ว่าเราจะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าโดยไม่มีเป้าหมายในชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่ไร้ค่า  ดังนั้นเราจะต้องกำหนดเป้าหมายของตนเอง และต้องพยายามเดินไปให้ถึงเป้าหมายที่เราได้วางไว้ให้ได้ ดังภาษิตที่ว่า ฝันให้ไกลและไปให้ถึง แล้วชีวิตของเราจะมีความสุขกับมัน

เห็นดีด้วยครับที่จะมีโบนัสให้ เพราะถือว่าเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ตั้งใจทำงาน  แต่ก็ไม่ได้ยึดติดว่าถ้าต่อไปไม่มีรางวัลจะไม่ทำงาน

เพราะถือว่าการคือหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติให้สมบูรณ์ที่สุด

ขอบคุณครับ

      การคิดเชิงอนาคตเป็นเหมือนกุญแจดอกสำคัญที่จะเปิดประตูเข้าสู่โลกอนาคตที่มีความซับซ้อน  มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว  มีความไม่แน่นอน  และมีการแข่งขันที่สูง  บุคคลหรือหน่วยงานที่จะสามารถอยู่รอดและแข่งขันในสภาพโลกอนาคตเช่นนี้ได้  ต้องมีกุญแจดอกนี้เป็นใบเบิกทาง  โดยต้องเร่งพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงอนาคต  เพื่อสามารถจะหลีกเลี่ยงอันตราย  ความเสี่ยงต่าง ๆ อันเกิดขึ้นได้ในอนาคตได้และสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์สูงสุดจากอนาคตที่จะมาถึงได้

ซึ่งไม่รู้ว่าดีร้ายประการใด

ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ทำงานด้านประกันคุณภาพนะคะ
      การประกันคุณภาพ คือการวางแผนการปฏิบัติของหน่วยผลิตที่มุ่งจะผลิตสิ่งที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของผู้ใช้ผลผลิต ดังนั้น เป้าหมาย เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง  หากมองว่าทำเพื่อโบนัสคงจะไม่ถูกนัก แต่อยากให้คิดว่าทำไม่ต้องประกันคุณภาพดีกว่า ซึ่งเป็นคำที่ตรงกับคำว่า รับผิดชอบต่อสังคม (Accountability) รับผิดชอบที่จะพัฒนาลูกหลานของเขาอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด  หากแต่ให้ลูกหลานจบไปอย่างไม่มีคุณภาพ  อยากให้ลองถามตัวเองว่าภูมิใจแล้วหรือ...
เห็นด้วยค่ะ  เป็นจะเป็นแรงจูงใจให้ผู้ปฏิบัติงานได้ทำงานให้ดียิ่งขึ้นไป 
นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอ.พนมสารคาม

  การประกันคุณภาพก็เป็นการรับรองสินค้าที่บริการมีคุณภาพตรงตามมาตราฐานกำหนด แต่การศึกษากศน.ระบบวัฒนธรรมการทำงานต่างจากในระบบโรงเรียน  ลักษณะงานก็หลากหลายรูปแบบ แต่ก็ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมภายนอกว่า  กศน.มีคุณภาพแต่คุณภาพแบบกศน.

ทุก ๆ ที่จุดมุ่งหมายเหมือนกันคือการปักเข็มสู่ชัยชนะแต่บางครั้งหนทางที่จะไปแต่ละเส้นทางย่อมไม่เหมือนกันบางแห่งอาจขาดความรู้  การวางแนวทางที่ดี  หรืออาจจะไม่เข้าใจจุดมุ่งหมายของแนวทางที่จะไปอย่างแท้จริงทำให้หลงทางได้บ้างในบางเวลา  หนทางที่ไปอาจจะระหกระเหินแต่ก็มีความพยายามที่จะปักเข็มสู่เส้นชัยให้จงได้
ทุก ๆ ที่จุดมุ่งหมายเหมือนกันคือการปักเข็มสู่ชัยชนะแต่บางครั้งหนทางที่จะไปแต่ละเส้นทางย่อมไม่เหมือนกันบางแห่งอาจขาดความรู้  การวางแนวทางที่ดี  หรืออาจจะไม่เข้าใจจุดมุ่งหมายของแนวทางที่จะไปอย่างแท้จริงทำให้หลงทางได้บ้างในบางเวลา  หนทางที่ไปอาจจะระหกระเหินแต่ก็มีความพยายามที่จะปักเข็มสู่เส้นชัยให้จงได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท