H5N1
นางสาว สดใส นก แก้วเข้ม

โลกสวยงามเมื่อเดินช้าลง


โลกสวยงามเมื่อเดินช้าลง

รื่อง: โลกสวยงามขึ้น..เมื่อเดินช้าลง

มีเหมือนกันที่มันเร็วเสียจนเลยบ้าน เลยซอย
ที่เป็นจุดหมายปลายทางไป
เลยทำให้ที่อยากให้เร็ว กลายเป็นช้าไปก็มี
เมื่อเราขับรถช้า หรือไปเรื่อยๆ (มีเวลามากพอ)
ก็หมายถึงว่า เราไม่ได้รีบร้อน
เพียงแค่จะไปให้ถึงปลายทางเพียงอย่างเดียว
เราอาจมีเวลาสังเกตถนนหนทาง ผู้คนบนท้องถนน
ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น
อาจมองเห็นว่ามีร้านขายดอกไม้มาเปิดใหม่
ร้านขายอาหารเจ้าเก่าได้ย้ายไปแล้ว...ฯลฯ
นั่นคือ...เราได้เห็นรายละเอียดต่างๆ
ระหว่างเส้นทางที่ผ่านไปมากขึ้น
ทุกวันนี้...
ความเร็ว ได้ถูกดึงมาใช้เป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ
ในชีวิตประจำวันเราสามารถได้รับข่าวสารหลายๆ เรื่องอย่างง่ายดาย
ภายในเวลาไม่กี่นาที
เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วกดลงบนคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์
หรือโทรศัพท์มือถือ
ข้อความหรือถ้อยคำเหล่านั้นก็ถูกส่งมาให้อ่านแบบทันอกทันใจ
และอีกไม่กี่นาทีเช่นกัน
เราก็สามารถส่งต่อข้อความเหล่านั้นไปยังคนอื่นๆ ได้
ดูเหมือนว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้ชีวิตคนเราสะดวกสบายขึ้น
จนกระทั่ง...
บางทีลืมสังเกตไปด้วยว่า
ความละเมียดละไมในชีวิต กลับเหือดหายน้อยลง

สำหรับคนที่ชอบละเลียดความสุขแบบค่อยเป็นค่อยไป
ไม่เคยนิยามให้กับค่าของความสุข
เป็น "บาท" เป็น "คัน" หรือเป็น "หลัง"

..................................................
วันนี้...บนโลกของเขาอาจดูเชื่องช้า
แต่มุมมองสิ่งต่างๆ ที่ผ่านไปในแต่ละวันของเขา
อาจสวยงาม...จนบางทีคนอย่างเรานึกไม่ถึงเลยก็ได้

หมายเลขบันทึก: 80020เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนที่ไม่เคยเดินทาง  คือคนที่ยังไม่รู้จักชีวิตดีพอและยังไม่ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น .. หากไม่เคยพบอุปสรรคก็อาจไม่เคยมีโอกาสดี ๆ ในชีวิต  ความเปลี่ยนแปลงคือโอกาสที่เปิดคอยให้เราได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เสมอ

แล้วแต่คน  คนเรามีความทะเยอทะยานไม่เท่า  หรือปัญหาที่แตกต่างกัน  มันเลยส่งผลให้คนต้องปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันให้ทัน  จึงเกิดการแข็งขันเลยลืมไปว่าในชีวิตตนเองต้องการอะไรบ้างที่แท้จริง  และที่เราทำไปทุกวันนี้เพื่ออะไรเป็นสำคัญกันแน่ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท