อุปกรณ์ทั้งหมดรวมเป็นหนึ่ง


ภาพยนต์เรื่องเดอะกิ๊ก (The Gig) มีตอนหนึ่งที่ผู้แสดงคนหนึ่งนำโน๊ตบุ๊ค (Notebook) พร้อมแผ่นวีซีดีจากต่างประเทศที่มีผู้แสดงเป็นสาวสวยกับหนุ่มหล่อ เข้าห้องน้ำของสถาบันไปมีกิจกรรมส่วนตัว

ในอดีตเครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์ให้ความบันเทิงแยกออกจากกันอย่างชัดเจน มีผู้คนไม่มากนักที่เห็นความจำเป็นของโทรศัพท์ราคากว่าหนึ่งแสนบาท ความบันเทิงหาได้จากละครวิทยุ ฟังเพลงลูกทุ่งจากวิทยุทรานซิสเตอร์ที่ดีเจจัดให้ ทีวีเครื่องแรกของหมู่บ้านเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ในปัจจุบันวีดีโอเทปหรือเครื่องเล่นวีดีโอเริ่มกลายเป็นโบราณวัตถุที่หายาก จากม้วนวีดีโอเปลี่ยนไปเป็นวีซีดี และดีวีดี ร้านรับอัดภาพถ่ายจากฟิล์มเนกาทีฟ (Negative Film) ถูกทดแทนด้วยดิจิทอลสตูดิโอ (Digital Studio) เพราะความสามารถในการถ่ายและลบได้ของกล้องดิจิทอล เลือกถ่ายภาพนิ่ง หรือวีดีโอได้ในอุปกรณ์เดียวกัน และซูมได้ถึงยี่สิบห้าเท่าเป็นเสน่ห์ที่เย้ายวนที่สุด
ผู้คนรอบตัวเรามีอุปกรณ์สื่อสาร และอุปกรณ์ให้ความบันเทิงกันถ้วนหน้า เพราะหาซื้อได้ง่าย ราคาถูก และมีฟังก์ชันรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกเพิ่มจาก 9 หลักเป็น 10 หลัก รองรับความต้องการของประชาชน ข้อมูลปี 2549 พบว่ามีผู้ถือครองหมายเลขโทรศัพท์แล้วกว่า 33 ล้านเลขหมาย หรือประชากร 2 คนครอบครอง 1 หมายเลข สำหรับอุปกรณ์ที่มนุษย์มักพกพาติดตัว เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Phone) กล้องถ่ายภาพดิจิทอล (Digital Camera) ไอพอด (IPOD) เอ็มพีสามเพลเยอร์ (MP3 Player) แฮนดี้ไดร์ฟ (Handy Drive) หลายครั้งที่ผู้เขียนรู้สึกตื่นเต้นที่นักศึกษาพกพาอุปกรณ์ไฮเทคมาใช้ในห้องเรียน เช่น พีดีเอ (PDA) เอ็มพีสี่เพลเยอร์ (MP4 Player) หรือแฮนดีแคม (Handy CAM) เป็นต้น เพราะไม่คาดคิดว่านักศึกษาจะมีเหตุผล หรือกำลังที่จะซื้อหามาใช้
ภาพยนต์เรื่องเดอะกิ๊ก (The Gig) มีตอนหนึ่งที่ผู้แสดงคนหนึ่งนำโน๊ตบุ๊ค (Notebook) พร้อมแผ่นวีซีดีจากต่างประเทศที่มีผู้แสดงเป็นสาวสวยกับหนุ่มหล่อ เข้าห้องน้ำของสถาบันไปมีกิจกรรมส่วนตัว ผู้เขียนนึกถึงเหตุการณ์นี้เพราะพบเอ็มพีสี่เพลเยอร์ที่สามารถบรรจุภาพยนต์ได้หลายเรื่องมีราคาไม่ถึง 2 พันบาท ถ้ามีการถ่ายทำเรื่องเดอะกิ๊กภาค 2 อาจนำอุปกรณ์นี้มานำเสนอพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตที่รู้จักใช้อุปกรณ์ไฮเทค เพื่อหาความสุขส่วนตัวตามประสาสัตว์ผู้ประเสริฐ เพราะคนรุ่นใหม่มากมายเชื่อในทฤษฎีวิวัฒนาการ (Evolution Theory) หรือชาติกำเนิดของมนุษย์ที่ไม่ตรงกับความเชื่อทางศาสนา
มีอุปกรณ์มากมายที่วางขายในท้องตลาด และน่าซื้อมาใช้ทุกชิ้น ปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่รวมความสามารถของอุปกรณ์ทั้งหมดเข้าด้วยกันในชิ้นเดียว คือพ็อกเก็ตพีซี (Pocket PC) ที่เป็นกล้องถ่ายภาพดิจิทอล ถ่ายวีดีโอได้ บันทึกเสียง (Sound Recorder) เล่นแฟ้มเสียง หรือแฟ้มภาพยนต์ รับคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม (FM Receiver) เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wireless Lan) บลูทูช (Bluetooth) หรืออินฟาเรด (Infrared) เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นสื่อเก็บข้อมูลแบบแฮนดี้ไดร์ฟ รับคำสั่งทางจอภาพ ใช้ระบบปฏิบัติการ และโปรแกรมประยุกต์ของไมโครซอฟต์ได้ ถ้าเลือกได้ท่านจะเลือกมีหลายชิ้น หรือเลือกชิ้นเดียวแต่มีทุกความสามารถครับ
คำสำคัญ (Tags): #article#itinlife#movie#thaiall
หมายเลขบันทึก: 80017เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท