บรรยากาศการเรียนรู้


การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้

การสร้างบรรยาการศเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในที่ทำงานค่อนข้างทำได้ยากกับผู้ปฏิบัติงานเพราะความหลากหลายของแต่ละบุคคลที่เข้าร่วมปฏิบัติงาน

ในการปฏิบัติงานด้านรังสีการแพทย์ ทุกครั้งเพื่อส่งผลงานให้ผู้รับผลงานอย่างแพทย์วินิจฉัยและรักษาโรคในปัจจุบันเทคโนโลยี่ที่เข้ามามีบทบาทในการปฏิบัติงานมีมากขึ้น ผู้ปฏิบัติงานก็เริ่มทำงานง่ายขึ้น แต่ความรู้เริ่มทดท้อยเนื่องจากเทคโนโลยี่ที่เข้ามาช่วยงานให้ง่ายขึ้นตั้งแต่การลงทะเบียน การถ่ายภาพอย่างรังสีวินิจฉัย CR ,DR เริ่มเข้ามามีบทบาทมากในโรงพยาบาลระดับใหญ่ที่มีเงินทุนสูง

รังสีการแพทย์ก็สามารถใช้งานได้เนื่องจากรับวัฒนธรรมการปฏิบัตงานที่รวดเร็วและสดวกมากขึ้น

เมื่อมีการปฏิบัติงานที่รวดเร็วและสดวกมากขึ้น ก็เกิดการละเลยวิชาการสมัยที่รำเรียนมา ถ้าให้กลับไปใช้แบบเดิมๆจะลืมเลือนไปแล้ว

แต่ในทางกลับกันถ้าอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนเล็กๆยังปฏิบัติงานเหมือนเดิมไม่หรูดหร่าอะไร สิ่งที่จะสร้างความรู้ให้รังสีการแพทย์ทั่วถึง

ระบบKM จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ

การจะทำให้รังสีการแพทย์ทุกแห่ง สร้างบรรยาศแห่การเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้นำแนวคิดของKM ไปใช้ในหน่วยงานโดย

ใช้วิธีเอาวิชาการต่างๆที่มีและหาได้และไปลงไว้ในคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานที่ใช้ลงทะเบียนและให้ทุกคนได้เรียนรู้ทุกวันเปรียนเสมือนผู้ปฏิบัติงานเป็นคนไข้ที่ต้องให้ยาทุกวัน 3 มือหลังอาหาร และให้ทุกคนเข้ามาศึกษาและให้เก็บชั่วโมงการเรียนรู้ได้ มีหลายท่านเรียกวิธีนี้ว่า Web  magazine  และให้รังสีการแพทย์ บันทึกให้ข้อเสนอแนะได้ (ไม่ใช่ intranet ไม่ใช่ internet แต่เป็นวิชาการในคอมธรรมดา

บางเรื่องดาวโหลดจาก Net โดยเน้นวิชาการใหม่ๆทางรังสี

หลายท่านชอบมากบอกว่าไม่มีโอกาศเข้าnet ไปหาข้อมูล หรือบางท่านไม่เคยเข้าร่วมประชุมวิชาการไดๆด้วยเหตุผลส่วนตัว บางท่านบอกว่าแก่เกินเรียนก็เปลียนทัศนคติใหม่ได้

คำสำคัญ (Tags): #rad
หมายเลขบันทึก: 79263เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท