การดูแลตนเองเป็นการช่วยเหลือสังคม


เราเป็นธรรมชาติที่พึ่งอิงกัน

 

   ขอให้รักษาสุขภาพให้มากด้วย

 การรักษาสุขภาพกายใจของตนเองให้แข็งแรง

ก็เป็นการช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเช่นกันนะ

 

       ได้รับเมล์จากรุ่นพี่คนหนึ่ง  ....ฉันคิดว่า ถ้าฉันไปบอก คนไข้ คนอื่น และเขาจะคล้อยตามที่พี่บอกมั้ย.....

         คนไข้บางคน รู้สึกเศร้าจนไม่มีกำลังใจที่จะดูแลตัวอง ไม่มีแรงจูงใจที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตนเอง

         การเปลี่ยนแปลงตนเอง เป็นเรื่องที่ท้าทาย ถ้าเราทำได้ มันหมายถึงอิสระภาพ  ทางใจ กาย ความคิด

         อย่างกับเพื่อนของฉัน เชวงศักดิ์ ที่เราไปเยี่ยมที่ จ.นครศรีธรรมราช  เยี่ยม คุย กับเชวง คุยกับแม่ ดูแล้ว เชวงชอบอ่านหนังสือ แต่ก็อ่านได้ไม่นาน  คอมพิวเตอร์ เชวงเคยใช้ นั่งนานปวดตา ปวดหัว ซึ่งก็จริง แล้วความสุขของเชวง คืออะไร 

         การมีเพื่อน โทร ไปถาม ทักทาย .....เชวงเป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อนจะเล่าเรื่องทุกข์- สุข ให้เชวง ฟัง เรื่องทุกข์ เชวง ก็ทุกข์ ไปด้วย เล่าเรื่องสุข ก็สุขไปด้วย

         หนังสือที่ เชวง มีติดบ้าน คือ พล นิกร กิม หงวน

         ตอนแรก ก่อนป่วย ฉันก็ไม่คิดว่า การดูแล กาย ใจ ของตนเอง  จะเป็น การช่วยเหลือผู้อื่น หรือ ช่วยเหลือ สังคม

         แต่ มันเป็นความจริง....

         การที่ คนหนึ่ง ในบ้านป่วย  ทุกคนในบ้านก็เริ่มป่วยใจ ตามไปด้วย เมื่อคนในบ้านป่วยใจ   กาย-ใจ แทนที่จะทุ่มเทกับงานก็ลดลงบางครั้งก็ต้องหยุดงาน เพื่อมาดูแล ผู้ป่วย ส่งผลไปที่ เพื่อนร่วมงาน

ส่งผลถึง ทีมงาน และองค์กร.....และส่งผลไปเรื่อยๆ

          เราเป็นธรรมชาติ ที่ต้องพึ่งอิงกัน  เราไม่ได้อยู่คนเดียวโดดๆ

เวลาที่เราเดินป่า เราไม่เคยเห็นต้นไม้ ต้นไหนในป่าที่ไม่แตะกับใครเลย

           แตะนิด แตะหน่อย เธอบังแสงฉันทางซ้าย ฉันย้ายไปรับแสงทางขวาก็ได้ ถ้าคุณเป็นต้นไม้เล็กๆที่ไม่แตะกับใคร แต่ก็จะมีต้นใหญ่กว่า คอยบังลมแรงให้ คอยบังแสงแรงๆให้  หรือสัตว์ มีนกบางชนิดที่หากินแมลงด้านบนของใบไม้ กิ่งไม้ มีบางชนิด ถูกสร้างมาเพื่อพลิกหาแมลงด้านล่างของกิ่งไม้ ใบไม้ 

           เรื่องป่วย เป็นเรื่อง ห้ามกันไม่ได้  แต่การระวัง คำนึงถึงสุขภาพกาย-ใจ เอาไว้เตือนตนเอง อยู่เสมอ ก็เป็นสิ่งดี

            ฉันอ่านเมล์จบ ด้วยความรู้สึก ขอบคุณ

 

คำสำคัญ (Tags): #ช่วยเหลือสังคม
หมายเลขบันทึก: 79257เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 07:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คะ  We are all connected.

และ receive to impact  from each other.

ถูกมั้ยคะ....แฮ่...อีกแล้ว 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท