บุหรี่


เลิกบุหรี่ ใคร...บอกว่ายาก

หลายคนคิดว่าเลิกบุหรี่เป็นเรื่องยาก แต่มีบางคนบอกว่าไม่ยากเท่าไร ผมเองก็เป็นคนนึงที่เคยสูบบุหรี่ แต่ตอนนี้เลิกมา 3 ปี แล้ว ตอนที่กำลังอยู่ในช่วงเลิกบุหรี่นั้นผมคิดว่ากำลังใจเป็นเรื่องสำคัญที่สุด มีงานวิจัยหลายชิ้นที่กล่าวถึงวิธีการเลิกบุหรี่ยกตัวอย่างเช่น

" นักวิทยาศาสตร์เมืองน้ำชา พบว่า คอยาอาจจะเลิกเป็นทาสของบุหรี่ได้ง่ายๆ ด้วยลำแข้งของตนเอง ชั่วแต่ออกกำลังด้วยการเดินระยะใกล้ๆ จะรู้สึกหายอยากบุหรี่ไปได้นานทีเดียว  ในการทดสอบกับคอยา 15 นาย เดินออกกำลังชั่วระยะทางเพียง 1 กิโลเมตรเศษ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเอกซเตอร์ พบว่า ช่วยให้พวกเขาหายอยากสูบบุหรี่ไปได้นานถึง 15 ชม. เพียงแค่เริ่มเดิน ความรู้สึกอยากสูบก็ชักค่อยลดน้อยลงแล้ว  ดร.เอเดรียน เทย์เลอร์ ของโรงเรียนเวชศาสตร์การกีฬา หัวหน้าคณะนักวิจัยกล่าวว่า เพิ่งได้พบเป็นครั้งแรกว่า แค่เพียงการทำง่ายๆด้วยการเดินเร็วๆ ก็ทำให้ หายอยากสูบบุหรี่ลงได้อย่างน่าทึ่ง และเป็นอยู่ได้นานด้วย ยังไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมเป็นเช่นนั้น แต่ในการวิจัยบางอย่างกับสัตว์ก็เคยพบว่า การออกกำลังช่วยระงับความอยากยาเสพติดลงได้ เพราะเมื่อเวลาเราออกกำลัง สมองจะหลั่งสารสื่อประสาทโดปามีน ซึ่งจะทำให้รู้สึกยินดีปรีดาเหมือนกับธรรมชาติให้รางวัลออกมา เขาอธิบายต่อไปว่า บุหรี่ก็กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกยินดีขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะมันไปกระตุ้นความรู้สึกและทำให้รู้สึกปลอดโปร่งโล่งใจ ดังนั้น อาจเป็นได้ว่า การออกกำลังก็มีผลกับสมองแบบเดียวกัน ดร.เทย์เลอร์กล่าวแจ้งว่า จะต้องศึกษาต่อไปอีก เพื่อดูว่ามันจะทำให้หายอยากบุหรี่ได้นานสักแค่ไหน อยู่ได้นานจนถึงคราวจะต้องสูบบุหรี่มวนใหม่อีกหรือไม่ และจะทนกับความเย้ายวน อย่างเมื่อตอนเวลาเครียด หรือเมื่อเห็นคนอื่นจุดบุหรี่ขึ้นสูบได้หรือไม่. " 

อย่างไรก็ตาม ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังพยายามเลิกบุหรี่ ประสบความสำเร็จ

 
คำสำคัญ (Tags): #สม.4
หมายเลขบันทึก: 78839เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นุชสูบยาเส้น  ถ้าไม่ได้สูบจะหายใจไม่คล่อง

จะพยายามเลิกให้ได้เลย  จะลด  ลด  ลด  เลิก  (ต้องใช้เวลาจริงๆนะ  ..)

ขอบคุณคะ

ขอแวะเข้ามาทักทายคะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท