กิจกรรมบำบัดกับความรัก/เพื่อนร่วมวันเกิด


วาเลนไทน์ครั้งนี้ ผมได้แบ่งปันความรักแก่คนรอบข้าง ณ เมืองไทย หลังจากอยู่ออสเตรเลียนานเกือบห้าปี

เมื่อวานนี้เป็นวันเกิดของผมครับ ตื่นนอนตีห้าครึ่ง รีบจัดการกิจส่วนตัวเพื่อขึ้นรถตู้ตอนหกโมงเช้า ลงทางด่วตรงสีลม เดินลัดเลาะอัสสัมชัญมาที่ท่าเรือโอเรียนเต็ล ระหว่างทางนึกได้ว่าน่าจะซื้อน้ำเต้าหู้กับแซนด์วิช ซักสองชุด ถ้าวันนี้เราโชคดีเจอพระสงฆ์หนึ่งรูป คงได้ฉลองวันเกิด้วยการตักบาตรด้วยน้ำเต้าหู้กับแซนด์วิช พร้อมบริจาคปัจจัย และแล้วความสุขทางใจก็เกิดขึ้น ผมได้ตักบาตรสมใจ ความรักที่เริ่มด้วยการบริจาคทานทำให้รู้สึกดีอย่างนี้นี่เอง เป็นครั้งแรกในรอบห้าปีที่ผมได้ตักบาตรในกรุงเทพ หลังจากต้องเดินเพื่อไปเรียนหนังสือในวันเกิดของตนเองที่ออสเตรเลีย ในห้าปีที่ผ่านมาครับ

ในวันเกิดปีนี้ ผมก็ได้เจอความรักอีกรูปแบบหนึ่ง ความรู้สึกที่อยากทุ่มเทให้คนไข้ที่นัดคิวทุกๆวันอังคาร เพื่อฝึกกิจกรรมบำบัด งานการบริการทางคลินิกกิจกรรมบำบัด เป็นส่วนหนึ่งจากงานอีกสามส่วนที่อาจารย์มหิดลพึงกระทำด้วยความรักและความสุข ได้แก่ งานสอนและงานบริหารคณะ งานวิจัย และงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

คนไข้คนแรกตอนแปดโมงเช้า ผมประทับมาก ในความรักระหว่างแม่และลูกชายวัยสิบแปดปีทีประสบอุบัติเหตุเป็นอัมพาตครึ่งซีก ความรักดังกล่าวทำให้ผมต้องตั้งใจนำเทคนิคการรักษาทางกิจกรรมบำบัด ที่ร่ำเรียนมาจากต่างแดน นำมาช่วยสองแม่ลูกนี้ เป้าหมายของเราทั้งสามคนคือความรักจากการช่วยเหลือกันโดยหากิจกรรมการรักษามาพัฒนาความพร้อมของการใช้แขนขาทั้งข้างอ่อนแรงและข้างปกติ ให้เหมาะสมกับการสอบและเข้าเรียนมหาลัยอย่างเร็วที่สุด ที่สำคัญคนไข้รายนี้เกิดวันเดียวกับผมครับ เสียงร้องเพลง Happy Birthday จากเพื่อนร่วมวันเกิด การใช้เสียงเพลงมาร้องเพื่อฝึกการพูดให้ชัด เป็นเสียงที่ไพเราะและมีความหมายแก่เราทั้งสามคนมากครับ

จากนั้นก็มีคุณลุงอีกท่าน ซึ่งเป็นคนไข้ของเพื่อนร่วมงานของผม เดินนำบัตรประชาชนมาให้ดู น่าประหลาดใจ เพราะคุณลุงท่านเกิดวันเดียวกับผมและคนไข้รายแรก ภาพของคุณลุงที่ป่วยเป็นอัมพาตนานสี่ปีกำลังให้พรคนไข้ของผมที่ป่วยเป็นอัมพาตนานหกเดือน กำลังใจระหว่างคนไข้กลุ่มนี้ ผ่านวันที่เกิดร่วมกันกับผู้รักษาอย่างผม สร้างพลังความรักและความศรัทธาในการนำวิชาความรู้มาช่วยเพื่อนมนุษย์ได้ดีแท้

และในวันแห่งความรักในวันนี้ ผมขอส่งความรักแด่ทุกๆท่านครับ ขอให้คนไทยทุกคนรักและห่วงใยกัน มีความรักและทำประโยชน์เพื่อชาติบ้านเมืองของเราร่วมกันนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 78391เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะครับอาจารย์

และต้อนรับกับสยามเมืองยิ้ม

และขอบคุณสำหรับ "เทคนิคการรักษาทางกิจกรรมบำบัด"

Happy Birthday ค่ะ อาจารย์

เรื่องราวงดงามมากค่ะ

  • มาอวยพรวันเกิดครับ
  • หายไปนานมาก
  • กลับมาเมืองไทยแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

ขอบคุณมากครับสำหรับพรวันเกิดและวันแห่งความรัก

ขอส่งความสุขและความรักแด่

คุณแจ๊ค

อ.จันทรวรรณ

อ. จันทรรัตน์

อ. ขจิต

และมิตรภาพแห่ง G2K ที่ทำให้ผมพบความรักในการสร้างสรรค์องค์ความรู้ร่วมกับเพื่อนๆ ทั้งสี่ท่านข้างต้นครับ

กลับมาเมืองไทยเกือบสองเดือน แต่เหมือนว่าตัวเองกำลังเร่งผลิตงานที่เหมือนทำมาเกือบสองปีเต็ม พอดีเป็นงานต่อเนื่องที่ทำอยู่ก่อนและระหว่างลาศึกษาต่อ คืองานสร้างสาขาวิชากิจกรรมบำบัด (หลักสูตรและบริการวิชาการทางคลินิก) ให้สำเร็จภายในปีการศึกษาหน้าครับ

เหนื่อยมากๆ ครับ แต่ก็มีความสุขที่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมา และได้ปันความรักผ่านบทความวิชาการบ้าง อาจซักเดือนละครั้งถึงสองครั้งนะครับ

ขอบคุณมิตรภาพที่ดีงามทั้งสี่ท่านอีกครั้งครับ

สุขสันต์วันเกิด   ครูเอียดให้พร  3  ข้อ

เมื่อได้รับข้อความแล้วตั้งจิตอธิษฐาน

จะได้สมปรารถนา

ขอให้มีความสุขกาย   สุขใจ   ตลอดไป  

Happy birthday and happy Valentine's day ด้วยค่ะ 

Welcome back to GotoKnow :)
ดีใจที่อาจารย์กลับมาเขียนบันทึกอีกครั้งค่ะ.....ยังระลึกถึงค่ะ แม้จะไม่ค่อยได้ ลปรร กันกับอาจารย์มาก่อน.....

ขอบคุณพรสามประการจากคุณครูละเอียดมากครับ ขอส่งพรให้คุณครูมีความสุขกาย สุขใจเช่นกันครับ 

ขอบคุณอาจารย์ภาวดีครับสำหรับข้อความทักทายและติดตามการเขียนบันทึก คงได้มีโอกาสมาเขียนมากขึ้นครับ เพราะเริ่มเห็นความสำคัญของการถ่ายทอดความรู้ทางสุขภาพในรูปแบบ Knowledge Management และอยากลองทำงานวิจัยบางมุมมองดูครับ คงได้มีโอกาส ลปรร กับอาจารย์ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท