Acad.-Edu.
นางสาว ธันย์ชนก ปานทะโชติ

☆⌒:.หนัง: ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช .:⌒☆ .・


ประโยคประทับใจเป็นคำพูดขององค์สมเด็จพระนเรศวรในวัยเยาว์ ที่ชนไก่ (เชลย) ชนะไก่พม่า (ฮ่าๆๆๆ) "ไก่เชลยตัวนี้ มิได้เล่นเพื่อการสนุกเท่านั้น แต่ยังตีพนันเอาบ้านเอาเมืองคืนก็ยังได้" (ถ้าจำผิดประการใดก็ขออภัยเป็นอย่างสูงค่ะ..แบบว่าจะจดในโรงหนังก็มืดเสียเหลือเกิน..)

"วันนี้กลับบ้านเร็วหน่อยนะ"

"ทำไมเหรอ? แม่มีอะไรอ่ะปล่าว"

"จะไปดูหนัง "นเรศวร""

"เอ๊ะ แปลก ปกติชวนกี่ทีก็ไม่เคยไป บอกว่าอายเขามั่งล่ะ เข้าไม่ถูกมั่งล่ะ เดี๋ยวเขาจะหาว่า พาคนแก่ๆ มาดูหนัง ทำไมวันนี้อยากจะไป"

"ก็น้องชายเราน่ะสิ อยากไปดู"

"ฮั่นแน่ ไม่ต้องมาอ้างน้องเลย วันนี้ลูกต้องเคลียร์งาน เยอะด้วย พ่อกับแม่ก็พาน้องไปดูเลย ไม่ต้องรอ"

"งั้นอยู่บ้านคนเดียวนะ จองตั๋วไปแล้ว ตอน 5 โมงเย็น"

"อ้าว งั้นไป"

                  ด้วยความที่ไม่อยากอยู่บ้านคนเดียว ก็เลยต้องตามเขาไปตามระเบียบ วันนั้น รีบทำงานจนมึนเลย   และแล้วก็ทันดูหนัง

                   จริงๆ แล้ว กะว่าจะรอให้หนังออกมาเป็น DVD ค่ะ แล้วค่อยดู เพราะคิดว่าหนังฟอร์มยักษ์ใหญ่ขนาดนี้ คงรอออกมาเป็น DVD อีกไม่นานหรอกน่า (คิดไปเอง)

                    แต่พอได้ไปดู...

                    บอกไม่ถูกเลยค่ะว่า ความรู้สึกที่ชาติเราไม่เป็นเมืองขึ้นของใคร มันเป็นความรู้สึกที่ภาคภูมิใจมากแค่ไหน หนังเรื่องนี้ บอกให้รู้ว่า การต่อสู้นั้น ทำให้เราจะได้มาซึ่งอิสรภาพ 

                     ประวัติขององค์สมเด็จพระนเรศวรนั้น คิดว่าหลายๆ ท่าน คงจะได้เรียนมาในช่วงของวัยมัธยม คงไม่ต้องพูดถึงว่า ท่านกล้าหาญ และทรงพระปรีชาสามารถมากแค่ไหน

                      เป็นคนพิษณุโลกโดยกำเนิด เกิด เติบโต และใช้ชีวิตอยู่ในเมืองพิษณุโลกมาตลอด แต่ไม่เคยรู้สึกถึงความเป็นถิ่นกำเนิดขององค์สมเด็จพระนเรศวร ขนาดที่ว่า ทางกรมศิลปากรย้ายโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม เพราะขุดค้นเจอพระราชวังเดิมขององค์สมเด็จพระนเรศวรบริเวณนั้น จนต้องย้ายโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมทั้งโรงเรียนออกมาอยู่นอกเมือง เพื่อให้การขุดค้นดำเนินไปอย่างสะดวก ตอนนั้นรู้สึกว่า ทำไมจะต้องทำอะไรขนาดนั้นด้วย แต่ตอนนี้ รู้สึกผิดค่ะที่ตอนนั้นคิดแบบนั้น

                       ณ ปัจจุบันนี้ การได้เรียนรู้ประวัติของพระองค์ท่านจากทุกๆ สื่อ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ภาพยนตร์ หรือแม้กระทั่งโบราณสถานใกล้ๆ บ้าน มันทำให้เราภูมิใจในถิ่นกำเนิดของเราจริงๆ หลายๆ ครั้งที่เราต้องต้อนรับอาจารย์ชาวต่างชาติ พาเขาไปดูโบราณสถานที่นั่น ที่นี่ แต่เราก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการที่พาเขาไปดูโบราณสถาน ณ จังหวัดพิษณุโลกสักเท่าไหร่ แต่เรากลับให้ความสำคัญกับการพาเขาอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยมากกว่า คราวนี้แหละ เราคงมีอะไรคุยให้เขาฟังเรื่องเมืองพิษณุโลกมากกว่าเดิม

                       โดยส่วนตัวแล้ว การชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะรู้ลึกไปถึงรายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในอดีต อย่างที่หลายๆ ท่านวิพากษ์วิจารณ์ว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ มีบางส่วนบางตอนที่ไม่ตรงกับที่เขาจารึกกันไว้

                        ในความคิดของตนเอง การชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เพื่อซาบซึ้งถึงความมีพระอัจฉริยภาพขององค์สมเด็จพระนเรศวร และสร้างให้เกิดความรักชาติ  และชื่นชมกับความสามารถในการผลิตภาพยนตร์ไทยที่มีความสมบูรณ์ในเรื่องของฉาก นักแสดง และทุกๆ อย่างที่สร้างให้เกิด "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" และทำให้เรารู้สึกในความไท

                         บันทึกนี้ แค่อยากบอกความรู้สึกที่ได้รับจากภาพยนตร์เรื่องนี้ และถ้ามีโอกาสอยากให้ทุกท่านไปดูกันนะคะ (ไม่ได้ค่านายหน้าแต่อย่างใด...แฮะๆๆ)

หมายเลขบันทึก: 77642เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Tag อาจารย์นะคะอย่าลืมเข้าไปดูด้วยนะ

  • ผมไปดูมาแล้วเช่นกัน..และไม่ได้ให้น้ำหนักการดูที่ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์
  • หากแต่พยายามซึมซับกับความเป็นชาติที่อยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้...
  • ผมพาเด็กชายแผ่นดิน และเด็กชายแดนไทไปด้วย เพื่อให้เขารู้ว่า  ประเทศไทย ต้องมีพระเจ้าแผ่นดิน  และเมื่อมีพระเจ้าแผ่นดิน ก็ต้องมีผืนแผ่นดินไทย
แนะนำให้ติดป้ายคำหลัก มหาวิทยาลัยนเรศวรด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท