..พยาบาลดมยา...ผ่าตัดกระดูก


.....แพทย์ผ่าตัดท่านหนึ่งพูดถึงการใช้หูฟังให้ผู้ป่วยฟังเพลง.....อืมมม...ฉันก็ว่าดีจริงๆ...(เริ่มมีความคิดคล้อยตาม) …เราจะทำได้ไหมเนี่ย....

เมื่อฉันได้รับมอบหมายให้เลือกที่จะอยู่.ดมยาสลบห้องผ่าตัดที่ตนเองชอบ....ฉันเลือกดมยาผู้ป่วยกระดูก (orthopedics  surgery) ... กับน้องๆ...  

เวลาผ่านไปหลายเดือนเราได้เห็นผู้ป่วยทั้งดมยาสลบ  และที่รู้สึกตัวเนื่องจากชาเฉพาะส่วนที่ผ่าตัด...ซึ่งอาจจะเผชิญความเครียดขณะผ่าตัดได้....ฉันคิดว่างั้นนะ....   

ฉันจึงปรึกษาน้องๆ ว่าเราน่าจะทำอะไรให้คนไข้ได้คลายเครียดบ้าง.....

แพทย์ผ่าตัดท่านหนึ่งพูดถึงการใช้หูฟังให้ผู้ป่วยฟังเพลง.....อืมมม...ฉันก็ว่าดีจริงๆ...

(เริ่มมีความคิดคล้อยตาม) เราจะทำได้ไหมเนี่ย....  

ฉันจึงเริ่มหาข้อมูลและได้รับข้อคิดเห็นและคำแนะนำจากไมโตเพื่อนสนิทจาก G2K   ทำให้ฉันมีไฟ..........   

ฉันขายไอเดียให้น้องๆ รวมถึงปรึกษาอาจารย์วิสัญญีแพทย์   ซึ่งเธอเข้ามาในวิธีชีวิตเราช่วงนั้นพอดี....ความลงตัวเกิดขึ้น....

จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ  Co.P เล็กๆเพื่อพัฒนา งานดูแลผู้ป่วยที่เข้ามาผ่าตัดทางกระดูก...ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์....

อันมีเป้าหมายใหญ่(ที่ดิฉันแอบซ่อนไว้ไม่มิด)ในการดูแลเป็นทีม..ร่วมกับพยาบาลห้องผ่าตัด  และแพทย์ผ่าตัด  

เริ่มอย่างมีรูปแบบมันคงยุ่งยาก....เพราะงานประจำก็มีกันล้นมือ...ทุกๆวัน...เอามันแบบลูกทุ่งนี่แหละ...เจอใครเหมาะๆก็คุย...เมื่อจังหวะและโอกาสอำนวยก็แล้วกัน                

เริ่มง่ายๆที่ครอบครัวเราเองก่อนก็แล้วกัน   

      

ดังนั้นเราจึงเริ่มปฏิบัติการหาแนวร่วมชึ่งได้มาจากน้องๆ ที่สมัครมาดมยาผู้ป่วยผ่าตัดกระดูก (บังคับมาหรือเปล่า?….สมัครใจล้วนๆ เจ้าค่ะ...น้องตอบ) 

       โดยมีวัตถุประสงค์เบื้องต้น.....เพื่อให้วิสัญญีพยาบาลในทีมได้พัฒนาตนเองทั้งแนวความคิด  และทบทวนการบริการที่ให้กับผู้ป่วยที่เข้ามาผ่าตัดทางกระดูก

.....เริ่มใน OR.10 และ OR. 11 ที่ทีมเราทำงานประจำอยู่ก่อนค่ะ  

เบื้องต้นจึงขอแนะนำสมาชิกในทีมค่ะ 

ท่านที่ 1. คุณไกรวาส  แจ้งเสม....สาวขาแข็ง ....วิ่งแข่งทีไรชนะทุกที (ทนทายาท ค่ะ.... ขอบอก...) มีอิสระทางความคิดและการกระทำ...เหมาะในการทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆในงานค่ะ  ที่นี่

ท่านที่ 2.  คุณระรื่น แสนโคตร...สาวปากแข็ง ....ไม่เอ่ยปากกะใครง่ายๆ ... มีธรรมมะในใจและผ่านการเรียนระบาดวิทยามาแล้ว....ไม่นานเธอจะคืนกำไรสู่ผู้ป่วยได้ดังที่หวังค่ะ...ทีนี่ 

ท่านที่ 3. คุณสุดใจ  บรรเทาทึก...น้องสาวเล็กใจแข็ง ...ไม่ O.K. กับใครง่ายๆ ถ้าไม่จำเป็น (แต่ที่ผ่านมา...ฉันเห็นจำเป็นทุกรายค่ะ) .... เพื่อนๆเรียกสิงห์สำออย...อ้อนเก่งมากค่ะ...ขอบอก... ที่นี่ ค่ะ 

ส่วนดิฉันสาว(แก่)หัวแข็งแต่ใจอ่อน.... อาสานำทีมค่ะ

.... มีท่าน อ.พญ.มาลินี  วงศ์สวัสดิวัฒน์ ...วิสัญญีแพทย์ น่ารักช่วยเป็น อาจารย์ที่ปรึกษา ...ค่ะ...  

(สำหรับ... คุณไมโต  ภาควิชาพยาธิ ม.อ....ที่เป็นผู้จุดประกายความคิดนี้ของฉัน...ฉันให้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของฉันค่ะ) 

แนะนำเท่านี้ก่อนนะคะ   เราจะค่อยๆนำเสนอข้อมูลความก้าวหน้าของงาน...(น้องๆฝากบอกว่า...เน้นฮาค่ะ....จะนำเสนอมุกใหม่ๆ)...มาเป็นระยะค่ะ

 ...เอ...พวกเธอจะทำงานหรือเล่นตลกกันเนี่ย... .

ส่วนดิฉันเอง....แอบทาบทามหัวหน้าพยาบาลห้องผ่าตัดกระดูกอีก 2 ท่านไว้แล้วเรียบร้อย....โอกาสหน้าจะแนะนำค่ะ สำหรับแพทย์ผ่าตัดนั้น...มีในใจหลายท่านเหลือเกิน...รอระลอกถัดๆไปนะคะ.... 

...ทำอะไรไม่มีรูปแบบค่ะ...ทำตามใจอยากของพรรคพวก... 

...ไม่รู้จะออกมารูปไหน....

...อยากให้เกิดงานพัฒนาง่ายๆจากงานประจำ..บวกกับความมีเสน่ห์ของ G2K….

...ฉันจะพยายามปั้นออกมาให้เป็นสาวสวย...เพื่อผู้ป่วยค่ะ.....

......(งานนี้..ฉันแวะมาส่งการบ้าน..เพื่อนสนิทฉันค่ะ).....                                                                
หมายเลขบันทึก: 77634เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

  เรียนพี่ติ๋ว

 พัฒนาก้าวไกล มุ่งสร้างไทยเจริญ ครับ

ตามมาดูคุณกฤษณา เล่นตลกค่ะ  เอ๊ย ม่ายช่าย

ตามมาชื่นชมในงานใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันค่ะ

แหม เล่นทำการบ้าน ตามคำขอแบบนี้  เป็นใคร ใครก้อปลื้ม     จริงไหมค่ะ

 พี่ติ๋วน่ารักมากค่ะ ^__* เอ๊ะ ลปรร มั๊ยเนี่ย...  อิอิ  ไม่เป็นไรค่ะ  ตั้งใจมาบอกเนอะ

พี่ติ๋วค่ะ ดมยาผ่าตัดกระดูก กับดมยาอย่างอื่นต่างกันมั้ยค่ะ....แล้วกำเนิด....กุมารดมยา....จะเริ่มเกิดแล้วใช่มั้ยค่ะ
  • ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ  ตอนหว้าผ่าตัด  ค่อนข้างกลัวค่ะ  เครียดด้วย 
  • ขอแนะนำเนื่องจากเคยเห็นจากห้องทันตกรรม ที่กรุงเทพฯ ทันตแพทย์เขาจะถามคนไข้ว่าชอบเพลงแบบไหน  แล้วก็เปิดเพลงตามใจคนไข้
  • รู้สึกคนไข้ Happy มากเลยค่ะ  หลับไปเลย หว้าก็บอกจากประสบการณ์จริงค่ะ  ไม่รู้จะเป็นประโยชน์กับพี่ติ๋วมั้ยคะ

เรียนท่านอ.JJ ค่ะ

  • ศิษย์อาจารย์...ดำเนินรอยตามค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรัตติยา

  • เดี๋ยวถ้าเพื่อนเข้ามาหา...ไม่มีงานส่งละยุ่งเลยค่ะ
  • งานไม่รีบเร่งค่ะ...ตามใจน้องๆเมื่อ"โอกาสอำนวย...."..ไม่งั้นน้องๆเบื่อแย่เลยค่ะ

คุณหนิง

  • ขอบคุณที่ชมค่ะ
  • พี่อยากหยิกแก้มคุณอีกค่ะ

โอ..อ.ลูกหว้า...ขา

  • เกิดประโยชน์มากเลยค่ะ..ตรงใจค่ะ...นั่นแหละที่อยากทำค่ะ...
  • ขอบคุณมากๆค่ะ

อ.Paew ขา

  • เทคนิคบางอย่างเป็นมาตรฐานกลางค่ะ...จะเหมือนๆกัน..
  • ต่างกันในหัตถการของหมอผ่าตัดที่เราต้องรู้ว่าเดี๋ยวเขาจะทำอะไร...คนไข้เราจะเป็นยังไง..ต้องป้องกันหรือวางแผนช่วยเหลืออย่างไรค่ะ...เพื่อความปลอดภัยของคนไข้รายนั้นๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีปัญหาอยากปรึกษาเกี่ยวกับกระดูกค่ะ

คุณพ่ออายุ 78 ปี สุขภาพค่อนข้างแข็งแรง วิ่งจ๊อกกิ้งทุกเช้าวันละ 1 กม.

แต่ถ้าเดิน เดินได้ไม่นานก็มีอาการขาชา เดินต่อไม่ได้ต้องหยุดนั่ง ดิฉันพาคุณพ่อไป

ทำ MRI แล้ว คุณหมอบอกว่า โพรงในกระดูกช่วงหลัง (เอว) แคบลงโดนเนื้อดันเข้ามาทำให้โพรงกระดูกแคบ คุณหมดแนะนำให้ผ่าตัดเอาเนื้อที่ดันเข้ามาออกไป ต้องผ่าผ่านกระดูกประมาณ 2-3 ข้อ คุณหมอประจำอยู่โรงพยาบาลเอกชนมีค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดประมาณ 3 แสนบาท

ดิฉันจึงอยากปรึกษาว่า ถ้าดิฉันจะให้คุณพ่อผ่าตัดโรงพยาบาลของรัฐบาลที่ไหนดี ที่คุณหมอมีความชำนาญ (มีชื่อเสียงด้านกระดูก) และค่าใช้จ่ายในการผ่าประมาณเท่าไหร่ และต้องรอคิวผ่านานแค่ไหน

ขอบพระคุณมากน่ะค่ะ

ตุ่นค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณตุ่น

  • ดิฉันไม่มีข้อมูลของ รพ.อื่นน่ะค่ะ เลยไม่สามารถให้ข้อมูลเปรียบเทียบได้...ขอให้ข้อมูลเบื้องต้นที่ รพ.ตนเองก่อนนะคะ
  • ...ไม่ทราบว่าคุณและคุณพ่ออยู่ที่จังหวัดไหน  หากใกล้รพ.ศรีนครินทร์ มข.ขก.ก็เชิญได้ค่ะ ค่าใช้จ่ายไม่น่าจะเป็นแสนๆอย่างที่คุณว่ามา  เรามีอาจารย์แพทย์เป็นทีมเฉพาะทางกระดูกสันหลัง(Spine)ที่มีความชำนาญ  มาให้อาจารย์ทางนี้ตรวจวินิจฉัย(ซ้ำ)ที่ห้องตรวจกระดูก แล้วให้อาจารย์นัดผ่าตัดได้ค่ะ
  • รายละเอียดของเวลาออกตรวจของ ห้องตรวจกระดูกสันหลัง คุณสามารถสอบถามเพิ่มเติมที่ รพ.ศรีนครินทร์ 043-202130-4 นะคะ  ส่วนค่าใช้จ่ายโดยประมาณ(ซึ่งอาจเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้เสริมถ้าผ่าตัดกระดูกออกด้วย) คงต้องสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม น่าจะทราบได้ในสัปดาห์หน้าค่ะ...
  • แล้วจะนำความคืบหน้ามาบอกค่ะ..คอยนะคะ
  • ยินดีค่ะ

 

นานมากไม่ได้เข้าบันทึกนี้....

แวะมาบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมว่า ณ ตอนนี้ ทีมพยาบาลกระดูกถูกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ...สุดแท้แต่เหตุผลของน้องๆ  ที่หลายคนยังต้องการประสบการณ์หลายสาขา  คงมีแต่ผู้เขียนและคุณไกรวาสที่ยังอยู่ยั้งยืนยง...รัก(หมอ)กระดูกไม่เปลี่ยนแปลง...อิ อิ

รบกวนคุณหมอค่ะ

แม่ของดิฉันล้มที่ต่างจังหวัดเมื่อวันอาทิตย์ที่22กุมภาโชคดีที่มีแพทย์อาสาไปแถวนั้นจึงได้เอ็กซเรย์รู้ว่าข้อมือแตกและข้อศอกหักจึงถือฟิลม์เข้ามารักษาตัวต่อที่รพ.พระมงกุฏนอนรพ.มาตั้งแต่คืนวันอาทิตย์จนถึงวันนี้วันพุธคุณหมอให้คำตอบเพียงว่าต้องรอคิวเครื่องเอ็กซเรย์

อีกครั้งวันที่ 4มีนาคมและยังไม่รู้ว่าจะได้ผ่าตัดเมื่อไร อยากถามคุณหมอว่ารอนานอย่างนั้นคุณแม่ของดิฉันจะไม่เป็นไรหรือคะคุณแม่อายุ57ต้องเข้ารพ.ของรัฐเพราะทำเบิกได้ และการผ่าตัดประมาณนี้ถ้าเป็นรพ.เอกชนแพงไม๊คะ ดิฉันมีฐานะปานกลางเท่านั้น และคุณแม่ต้องดมยาสลบตอนผ่าตัดมันเสี่ยงมากหรือเปล่าคะดิฉันไม่มีความรู้เรื่องนี้รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

เรียน คุณเนตรชนก รอดพ้น

  • ดิฉันเป็นวิสัญญีพยาบาล  ไม่สามารถให้ข้อมูลและความคิดเห็นทางการแพทย์ได้ น่าจะสอบถามแพทย์ที่ตรวจได้เลยค่ะ  และเชื่อว่าแพทย์จะยินดีตอบข้อสงสัยค่ะ
  • ในส่วนของการดมยาสลบนั้น  ปัจจุบันนี้วิสัญญีแพทย์มีจำนวนมากขึ้นแล้วและสามารถเลือกหัตถการที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับผู้ป่วยแต่ละรายได้  ไม่น่าวิตกค่ะ
  • ต้องขอประทานโทษที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากกว่านี้ค่ะ 
จิราวรรณ จันทสิทธิ์

สวัสดีคะคุณหมอ

ดิฉันมีความผิดปกติที่เท้า มีลักษณะผิดรูปไปมาก มีอาการปวดร่วมด้วย ตอนนี้อายุ 21 ปี ยังไม่เคยรักษาอย่างจริงจัง เพราะไม่รู้ว่าจะไปรับการรักษาที่แผนกอะไรของ รพ.ได้แต่หาข้อมูลทางเน็ด มาเจอกระทู้นี้เริ่มมีความหวัง เพราะเคยปรึกษาอาจารย์คณะแพทย์ มข.ก็บอกให้ไปพบแพทย์ที่รพ.ช่วยวินิจฉัย ดิฉันไม่ค่อยคุกคีกับ รพ.เท่าไรเลยไม่รู้ว่าขั้นตอนจะซับซ้อนแค่ไหน แล้วต้องนำเอกสารใดบ้างไป ถ้านอกเขตสามารถมาพบแพทย์เพื่อปรึกษาได้ไหมคะ โดยที่ไม่ต้องทำหนังสือส่งตัว รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะคะ อยากรีบรักษาตัวเองเพราะถ้ามีการผ่าตัดจะได้ฟื้นตัวเร็ว โรคเกี่ยวกับกระดูกกลัวว่าจะลุกลามเป็นโรคอย่างอื่นด้วย มีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันมากเลยคะ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท