การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ( 2 ) การกิน


แนะนำให้ลดปริมาณแต่คงสัดส่วนของอาหารไว้นะครับ ( คาร์โบไฮเดรต 50-70% โปรตีน 10-20% ไขมัน 5-10% อย่าลืมผักผลไม้นะครับ ) แนะนำให้กินให้ครบทั้ง 3 มื้อ กินมื้อเช้าและกลางวันให้มากหน่อย มื้อเย็นถ้าเดิมกินมากก็ค่อยๆลด ใจเย็นๆหน่อย ค่อยๆทำ แต่ได้ผลดีกว่านะครับ

 

วันนี้จะพูดละเอียดเรื่องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการกิน  เรื่องแรกก็จะเกี่ยวข้องกับสัดส่วนของอาหาร  แนะนำให้ลดปริมาณแต่คงสัดส่วนของอาหารไว้นะครับ (คาร์โบไฮเดรต 50-70%  โปรตีน 10-20%  ไขมัน 5-10%  อย่าลืมผักผลไม้นะครับ)  
  
บางคนพยายามหาสูตรการกินสารพัด  เชื่อเถอะว่าความพยายามที่จะกินอะไรมากหรือน้อยกว่าปกติ  จะเดือดร้อนตัวเองและคนรอบข้าง  การกินแป้งน้อยเกินไปหรือมากเกินไปก็ไม่ดีต่อร่างกายทั้งนั้นแหละครับ ยังไงก็ยึดทางสายกลางตามคำสอนของพระพุทธองค์เข้าไว้
  
หลักการหรือแก่นของการควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักตัวก็คือการกินให้ครบทุกหมู่  ในปริมาณที่เหมาะสม  พอดีที่จะควบคุมน้ำหนักตัว  ไม่ต้องดิ้นรนหาวิธีที่ทรมานร่างกายหรือวิธีที่พิสดารหรอกครับ  ใช้วิธีที่ง่ายๆ  ได้ผล  ประหยัด  แต่อาจต้องใช้เวลาบ้างดีกว่านะครับ
 
อีกเรื่องที่อยากจะเล่าให้ฟังในวันนี้ก็คือเรื่องของมื้ออาหาร  แนะนำให้กินให้ครบทั้ง 3 มื้อ  คือกินทั้งมื้อเช้า  กลางวัน  และเย็น  แนะนำให้กินมื้อเช้าและกลางวันให้มากหน่อย  ให้พอดีกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ส่วนมื้อเย็นถ้าเดิมกินมากก็ค่อยๆลด  เพราะส่วนมากจะกินมื้อเย็นมากเกินความต้องการ  (รวมสุรายาเมาด้วย) หลังมื้อเย็นก็ฝึกไม่กินอะไรอีกเลย  นอกจากน้ำเปล่า  จนกว่าจะถึงมื้อเช้าของวันรุ่งขึ้น
 
ฟังๆดูเหมือนง่าย  แต่เวลาทำจริงไม่ง่ายนักหรอกครับ  ต้องอาศัยความตั้งใจสูงมาก  แนะนำว่าอย่าตั้งเป้าหมายสูงเกินไป  พยายามค่อยๆลด  ค่อยๆปรับตัว  ค่อยๆฝึกจนเป็นนิสัย  บางคนตั้งเป้าสูงเกินไป  อยากลดน้ำหนักเร็วๆในเวลาสั้นๆ  ก็อดอาหารเป็นมื้อๆเลย  พอไม่ได้ผล  ทำไม่ไหวก็จะท้อ  เลิกพยายามไปเลย  ประเภทลำบากนักก็อ้วนมันอยู่อย่างนี้แหละ  ไม่เห็นจะเดือดร้อนอะไรเลย  ก็น่าเสียดายนะครับ   ใจเย็นๆหน่อย  ค่อยๆทำ  แต่ได้ผลดีกว่านะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 77515เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีค่ะ..ชอบ  ชอบ...

ง่ายๆ  ไม่ซับซ้อน

ดีที่สุด...เท่าที่เคยเห็นมี

ในบรรดาตำราลดความอ้วนต่างๆ ที่เคยปรากฎ

  • อยากลดความอ้วนอยู่เหมือนกัน
  • ดูง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากอะไร  แต่คงทำได้ยากนะ
  • จะพยายามทำตามที่อาจารย์แนะนะค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ถ้าตั้งใจทำ  รับรองสำเร็จแน่นอนครับ  เอาใจช่วยครับ  อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท