ปิคอัพ : พื้นที่ อำนาจ และการต่อสู้


ฐนิดา  อภิชนะกุลชัย
คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วัตถุประสงค์
- เพื่อศึกษาวิธีคิดและพฤติกรรมการขับรถและการรับรู้โครงสร้างอำนาจทางสังคมของคนขับรถปิคอัพที่เกิดขึ้นบนถนนในฐานะของการแย่งชิงพื้นที่ทางสังคม

วิธีการวิจัย
 - ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ  เก็บข้อมูลจากคนขับรถปิคอัพจำนวน 18 ราย ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา/วิธีการอุปนัย

ผลการศึกษา
- แบบแผนการใช้รถใช้ถนนแสดงออกถึงพฤติกรรมการแย่งชิงการใช้พื้นที่ตามโครงสร้างความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ซึ่งมองผ่านความสัมพันธ์สองประการ คือ ระหว่างรถปิคอัพกับรถคันอื่น และระหว่างรถปิคอัพกับตำรวจ  รถปิคอัพ มีความหมายถึงการเป็นพาหนะของคนทำมาหากิน มีอำนาจต่อรองในการใช้พื้นที่ถนนน้อย การขับรถของรถปิคอัพสะท้อนภูมิหลังทางสังคมวัฒนธรรมและตัวแทนอำนาจที่ต่างกัน และก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมผ่านการใช้สัญลักษณ์ ภาษา ท่าทาง

สรุป
- พฤติกรรมการใช้รถของคนขับรถปิคอัพเป็นมากกว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากปัจจัยทางด้านจิตวิทยา หากแต่คือพฤติกรรมทางสังคมที่เป็นผลมาจากความเชื่อทางวัฒนธรรมและระบบคุณค่าสังคม รวมทั้งเป็นผลจากความสัมพันธ์เชิงอำนาจในการแย่งชิงเพื่อครอบครองพื้นที่ถนนซึ่งคือพื้นที่ทางสังคม การวิจัยนี้ได้รับทุนจากมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ฯ



จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่อง บัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
30-31 มกราคม 2550  ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา


หมายเลขบันทึก: 77509เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 06:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ...
  • แทบไม่เชื่อว่าจะมีคนหยิบประเด็นใกล้ ๆ ตัวมาศึกษาวิจัยได้อย่างน่าสนใจและมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง
  • ผมเคยได้ยินมาว่า...นั่งรถเก๋งแล้ว ตำรวจไม่ค่อยโบกตรวจนัก  เช่นนี้แล้วจึงซื้อรถเก๋งซะเลย... (ล้อเล่นครับ)  แต่ชื่นชมงานวิจัยนี้จริง ๆ

มีเรื่องใกล้ๆตัวอีกมากมายครับที่กลายเป็นงานวิจัยทางด้านสังคมศาสตร์


รถเก๋งที่ตำรวจไม่โบก คงเป็นรถที่มีตราของราชการ และที่มีติดโลโก้ของหน่วยราชการ นายบอนนั่งรถเก๋งของรุ่นพี่ ยังโดนตำรวจที่อุดรโบกเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท