คุณหนู กับตำนานความเข้มแข็ง


ความแข้มแข็งและจิตใจที่มั่นคง คือพลังอันยิ่งใหญ่ในการต่อสู้ปัญหาและอุปสรรค

ผู้คนในสังคมปัจจุบัน ที่ต้องเร่งรีบและดิ้นรน กับการเดินทางบนเส้นทางชีวิตที่มีการแก่งแย่งแข่งขัน เพื่อสิ่งที่ใฝ่หา หรือเพื่ออะไรก็ล้วนแล้วแต่บุคคลนั้นจะเสกสรรค์  จึงทำให้การมองสิ่งที่เห็นแค่ภายนอก ต้องเป็นจริงดังที่เห็นขณะนั้น  ลืมมองไปว่า จิตใจ ของคนๆ เป็นเช่นไร 
"คุณหนู" คือฉายาที่เพื่อนๆ ล้อเลียนเรียกของเพื่อนคนนึงที่เรียนหนังสือด้วยกันเมื่อตอนยังเป็นเด็ก 
แรกๆ ก็ยังไม่มีฉายานี้หรอก เธอเป็นนักกีฑา วิ่ง 100 เมตร ประจำจังหวัด  ตัวเล็กๆ ผอม ๆ แขนขาเก้งก้างด้วยความเป็นนักกีฬา

แต่...เมื่อถึงเวลาจะต้องซ้อมเพื่อที่จะลงแข่งในระดับภูมิภาค  นักวิ่งทีมจังหวัดป่วย เป็นไข้ ตัวบวม หน้าบวม เรียกได้ว่าทุกส่วนในร่างกายเธอไม่มีตรงไหนที่จะไม่บวมเลย   พ่อกับแม่มีลูกสาวคนเดียว (มีลูก 2 คน ชาย + หญิง) ตกใจมากกลัวลูกจะเป็นอะไรไป อายุยังน้อย กลุ้มใจมากพาไปหาหมอทั้งในจังหวัด และต่างจังหวัด หมอต่างก็ให้คำวินิจฉัยไม่ตรงกันซักราย พ่อของเธอตกใจมาก! ลูกชั้นเป็นอะไร

วันนึงเพื่อนของพ่อเธอ มาเยี่ยมลูกสาวเพื่อน เห็นลักษณะอาการแบบนี้น่าจะเป็นโรคไตแน่เลย พ่อของเธอตกใจมาก เพราะแต่ก่อนโรคนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นแรก ๆ ยังไม่มีการรักษาที่ทันสมัยเหมือนในสมัยนี้ กลัวลูกตาย กลัวไปสารพัดต่าง ๆ นานา

จนในที่สุดผลการตรวจที่แน่นอน เธอเป็นไตอักเสบ หมอสั่งโดยเด็ดขาด โดยออกใบรับรอง ให้แก่พ่อกับแม่แสดงแก่ทางโรงเรียน ไม่ต้องการให้ออกกำลังมาก ต้องงดกินอาหารหรือผลไม้ที่เคยชอบ

....ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา เพื่อนคนนี้เธอก็ได้รับ ฉายาว่า"คุณหนู" แทนชื่อตัวที่พ่อแม่ตั้งให้ เพราะเธอถูกปฏิบัติจากพ่อแม่ ครู อาจารย์ บุคคลรอบข้าง อย่างดีเยี่ยม เพราะพ่อกับแม่มีหน้าตา และฐานะทางสังคมพอสมควร

แต่...ใครจะหารู้ไม่ว่า จิตใจและความต้องการของคุณหนูเป็นเช่นไร เมื่อถูกเรียก และถูกปฏิบัติแบบไข่ในหินแบบนี้

เมื่อคุณหนู โตจนได้ใช้คำว่านางสาวคุณหนูได้ไปใช้ชีวิตอยู่ห่างไกลพ่อแม่ กับญาติผู้ใหญ่ที กรุงเทพฯ พ่อกับแม่ก็จนปัญญาที่จะห้ามได้ ด้วยเหตุผลที่ว่า จะเลี้ยงลูกให้เป็นนกเหรอ อนาคตลูกพวกเธอต้องทำได้ คิดถึงก็โทรมา หรือจะมาก็ได้แต่อย่าบ่อย นี่คือคำสั่งของป้า คุณนายท่านผู้กำกับ สน.ท่าพระ
และนี่เอง ในสังคมนี้นี่เอง ทำให้คุณหนู ในสายตาคนอื่น ได้ใช้ชีวิตที่แตกต่างจากความเป็นอยู่เดิม สังคมเมืองหลวง ได้หล่อหลอมความเข้มแข็ง ความเป็นนักสู้ สอนให้คุณหนูมั่นใจในตัวเอง ต่อสู้กับอาการป่วย กินยาเป็นกำๆ อย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติและดูแลตัวเองตามที่หมอสั่ง จนในที่สุดอาการเหล่านี้ก็ไม่ได้เข้ามาใกล้ชีวิต คุณหนู อีกเลย

***บนเส้นทางชีวิต ของคุณ ต้องประสบเจอปัญหาและอุปสรรคอย่างยากที่จะบรรเทา ขอให้ทุกคนจำตำนาน คุณหนู คนนี้ไว้ เพื่อบอกตัวเองให้เข้มแข็ง ยืนหยัด สู้กับทุกสิ่งที่ขวางหน้า*** 

  ...ปัญหาอุปสรรคอันยิ่งใหญ่เพียงใด จะพ่ายแพ้ แก่จิตใจอันเข้มแข็ง...

คำสำคัญ (Tags): #คุณหนู
หมายเลขบันทึก: 77373เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณ หนูนิด

แวะเข้ามาเพราะเห็นชื่อ แพลนเนต "ความรัก"

อ่านเรื่องนี้แล้ว ....ประทับใจค่ะ...ที่ใครๆ บอกว่า สิ่งที่เหนือกว่าสิ่งใด คือการค้นหาและพบตัวเองเป็นจริงแท้

ดีใจที่ได้อ่านเรื่องราวดีๆ และเพิ่มแรงบันดาลใจเช่นนี้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์จันทรรัตน์

ขอบพระคุณมากค่ะ... สำหรับแรงใจที่ส่งมา ...

  ขออนุญาตเรียกอาจารย์นะค่ะ..  หนูนิด ..เป็นเด็กใหม่ ใน blog G2K แห่งนี้ ได้รับกำลังใจอย่างงี้ รู้สึกมีพลังมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ

เช่นกันนะค่ะ อาจารย์หนูนิดก็ประทับใจ กับ blog ของอาจารย์ค่ะ โรแมนติคจัง ถึงรวมแพลนเนตกับของอาจารย์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท