คนดีวันละคน : (27) อ. พรพิไล เลิศวิชา


         ผมประทับใจและพิศวงในความสามารถในการตีความจากข้อมูลหรือเหตุการณ์ที่ดูพื้น ๆ    สังเคราะห์ออกมาเป็นความเข้าใจหลักการที่ลึกซึ้ง   นำเสนอออกมาให้เข้าใจได้ง่ายของ อ. พรพิไล  ที่ผมไม่เคยเห็นใครมีความสามารถขนาดนี้เป็นความสามารถที่สั่งสมจากการทำงานล้วน ๆ คือ อ. พรพิไล มีวุฒิการศึกษาเพียงระดับปริญญาตรี กศ.บ. จาก มช. เท่านั้น   แต่มีความรู้ความสามารถระดับปริญญาเอก   ระดับศาสตราจารย์หรือสูงกว่า   จึงได้รับเชิญให้ทำหน้าที่เมธีวิจัยอาวุโส สกว.   โดยที่ไม่ได้เป็นนักวิชาการในระบบการศึกษาหรือระบบราชการ   เรียกว่าเป็นเมธีวิจัยอาวุโส สกว. ที่พิเศษสุด ๆ

         อ. พรพิไล เป็นผู้วิจัยและเขียนหนังสือนำเสนอปรากฎการณ์ทางสังคมที่เราไม่เคยมีความเข้าใจมาก่อนหลายเรื่อง   เช่น เรื่องความเข้มแข็งของชุมชน  ของหมู่บ้านคีรีวง   เรื่องระบบเหมืองฝายของภาคเหนือที่เป็นภูมิปัญญาจัดการน้ำแบบล้านนาเก่าแก่สืบทอดมาเป็นพันปี   เรื่องเหล่านี้ค้นใน Google ด้วยคำหลัก "พรพิไล  เลิศวิชา" ได้ทั้งสิ้น

         อ. พรพิไลน่าจะได้รับการฝึกฝนในช่วงต้นจากการทำงานวิจัยวัฒนธรรมชุมชนร่วมทีม ศ. ดร. ฉัตรทิพย์  นาถสุภา   และด้วยสติปัญญาที่สูงเป็นพิเศษ   จึงพัฒนาความรู้ความสามารถจากการทำงานวิจัย   ขึ้นเป็นนักวิชาการนอกระบบที่มีมุมมองเชิงนวัตกรรม   ชี้ให้เห็นความหมายของข้อมูลและปรากฎการณ์ทางสังคม   ที่ไม่เคยมีคนเห็นมาก่อน

วิจารณ์  พานิช
 12 ม.ค.50

หมายเลขบันทึก: 77367เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2007 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
ชื่นชมอาจารย์พรพิไลมากเช่นกันค่ะ  ทั้งผลงาน และบุคลิกส่วนบุคคล
ผมเองก็ชื่นชมความพิเศษของคุณพรพิไล เราเคยร่วมงานกันสมัย 14 ตุลาโน้น..ที่ มช. ไม่ได้เจอกันนานแล้ว คิดถึงคุณพรพิไล

เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างยิ่งว่าคุณพรพิไลเธอเป็นคนที่มีความคิดที่แหลมคมมาก...แต่ที่อาจารย์เขียนมีสิ่งผิดพลาดเล็กน้อยครับ ผมเลยขออนุญาตให้ข้อมูลนะครับ คุณพรพิไลเธอจบ ศึกษาศาสตรบัณฑิต (ศษ.บ) สาขาการสอนภาษาอังกฤษครับ (จากคณะศึกษาฯ มช.ถูกต้องแล้วครับ)

สามารถ.

อยากได้หนังสือภาษาไทยช่วงชั้นที่1 ของอ.พิไลพร เลิศวิชา จะติดต่อซ้อได้ท่ไหนคะ

ดิฉันก็ชื่นชมท่านมาก เป็นผู้หญิงเก่ง มีความสามารถเข้าใจธรรมชาติของเด็กดีมาก

มีโอกาสได้ฝังอาจารย์ท่านบรรยายรู้สึกชื่นชมมากและชื่นชอบกระบวนการสอนของท่านเพื่อมาสอนลูกบ้างเพราะลูกมีพัฒนาการช้า

อาจารย์พรพิไลเป็นครูชองครูที่เก่ง เยี่ยมที่สุด สามารถทำสิ่งที่เป็นนามธรรมมาเป็นรูปธรรมได้ และเป็นตัวอย่างของผู้หญิงเก่งคะ

ชื่นชมอาจารย์พรพิไลมาโดยตลอด เป็นผู้หญิงที่เก่งมาก ๆ ได้มีโอกาสรับความรู้จากท่านหลายครั้งเเล้วไม่เคยเบื่อเลย

เป็นผู้หญิงที่เก่งมากๆ มีความตั้งใจให้ความรู้แก่ผู้รับการอบรมที่ยอดเยี่ยมแนวหน้าของการศึกษาไทย เป็นตัวอย่างหญิงไทยที่มีความรู้ความสามารถ จากครู bbl

เพิ่งเจออาจารย์ ชื่นชมท่านมาก อยากย้อนเวลาจังจะได้เป็นครูที่ดีกว่านี้

ชอบการบรรยายของ อ.พรพิไลมาก ๆ ๆ ไม่ได้เป็นครูนะค่ะ

แต่เป็นแม่ของลูกชาย 2 คน .. ที่ได้มีโอกาสไปฟังบรรยายของอาจารย์

และอยากไปฝึกทักษะกระตุ้นสมองเด็กจากอาจารย์

วิวิศน์ พรทิพยพานิช

เสียดายมากที่ไม่ได้เข้ารับการอบรมจากท่านอ.พรพิไล เลิศวิชา ครั้งต่อไปถ้ามีอบรมกรุณาส่งเมล์แจ้งด้วยนะครับ

ข้อมูลเมล์ผิดขอแก้เป็นอันน้ครับ

เคยเข้ารับการอบรม BBL กับท่านครั้งนึงเป็นการอบรมที่ไม่อยากให้จบครั้งแรกก็รู้สึกประทับใจในการสื่อของท่านมาก ท่านมีเทคนิค จิตวิทยากับผู้เข้าอบรมสูงมาก ไม่น่าเบื่อเข้าใจง่าย อยากอบรมกับท่านอีก นี่คือสิ่งที่ผู้เข้าอบรมกลุ่มเดียวกันพูดตรงกันหลังจากจบการอบรม3วัน หลาย ๆ DR.ที่เคยเข้าร่วมอบรมมา เข้าใจยากมาก อ่านตามเอกสารที่ถ่ายมากองให้คนละปึ้งมาเข้ารับเอกสารก่อนอบรมแบกกลับแทบไม่ไหวและสถานการณ์ที่ผู้เข้าอบรมมักมาสาย เข้าช่วงบ่ายช้าติดธุระขณะอบรมอยู่ได้ทุกวัน เกิดขึ้นทุกครั้ง ซึ่งอ.พรพิไล ทำลายกำแพงนั้นไปแล้วค่ะ  ยกนิ้วให้จริง ๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท