เพื่อสังคม


เพื่อสังคม

hiso

ธรรมชาติยามเย็นที่องครักษ์ ทำให้รู้สึกอิจฉาคนบ้านนอก อากาศดูดี ความวุ่นวายในเมืองเป็นภาพตรงข้ามกับตรงนี้โดยสิ้นเชิง

จำได้ว่า ปี 2542 มีเพื่อนรุ่นน้องที่เป็นวิศวกร ถามว่าเรียนปริญญาเอกนี่ต้องการอะไร เราตอบแบบที่ไม่ตรงกับเรื่องที่เรียนไป 2-3 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่ 1บอกว่าอยากเห็นสี่แยกไฟแดงมีป้ายเลขวิ่ง ด้วยเหตุผล 4 ประการคือ

1.ลดการเกิดอุบัติเหตุ

2.ช่วยลดน้ำมัน หากรถทุกคันที่รอไฟแดงปิดเครื่องเมื่อป้ายเลขวิ่งอยู่มากว่า 60วินาที ให้สตาร์ทเครื่องเมื่อเลขอยู่ที่ 30 วินาฑี

3.ช่วยลดมลพิษ เมื่อรถที่ติดไฟแดงต่างปิดสวิตส์

4.ช่วยสกรีนรถที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ ในการตรวจสอบเครื่องยนต์ (เท่ากับลดมลพิษด้วย)

และแล้วต้นปี 2543 ก็มีสี่แยกที่มีป้ายเลขวิ่งบอกเวลารอติดไฟแดง  ป้ายแรกเกิดขึ้นที่ สี่แยกสะพานมหานาค และต่อจากนั้นก็ระบาดไปเรื่อยๆ เชื่อว่าความเครียดของคนขับรถลดลง เพราะรู้เวลาว่าควรหยุด ควรไปเมื่อไร เราก็คือคนหนึ่งในจำนวนคนเหล่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #เอาใจใส่สังคม
หมายเลขบันทึก: 76720เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเองก็ชอบไฟแดงที่มีตัวเลขนับถอยหลัง ...เพราะทำให้มี "ความหวัง" ว่าไฟจะเขียวเมื่อไร ...แต่บางแยกก็เริ่มนับใหม่โดยไฟไม่ยอมเปลี่ยนเป็น "เขียว" ...ทำเอาผิดหวังเหมือนกันครับ ...แต่ก็ได้นำมาเป็น "แบบฝึกหัด" ดูอารมณ์ตัวเอง ได้ประโยชน์ดีเหมือนกัน

จาก ....คนเมืองตราด ...ครับ

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ ดิฉันเป็นลูกค้าหนังสือที่อาจารย์เขียน และนิยมความสามารถของอาจารย์เป็นอย่างยิ่ง และมีความภูมิใจมากขึ้นที่ทราบว่าอาจารย์ก็มีเชื้อสายระยอง ....แนวความคิดที่มาสร้างงานให้ตัวเองหลายเรื่องเกิดจากการอ่านงานของอาจารย์ ทำให้ได้ทบทวนเส้นทางที่ทำให้เสียเวลากับความผิดพลาด แล้วนำมาสร้างเส้นทางเดินใหม่สู่ความสำเร็จได้เร็วขึ้น ประสบการณ์เหล่านั้นจึงนำไปให้ลูกศิษย์ได้ ร่วมสร้างแนวคิดการเรียนรู้ และบอกอย่างเข้าข้างตนเองอยู่บ้างว่า น่าจะได้ผลดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท