บทเรียนจาก "นักเรียนคอมพิวเตอร์"


เป็นนักเรียนที่ดีต้องหัดบันทึกที่คุณครูสอนบ้าง?

   ลิงค์บทเรียน "วันที่ 5 ก.พ. 50" 

     วันนี้ดิฉันกับเพื่อน ๆ ประมาณ 90 คน ได้เริ่มเรียนบทเรียนใหม่เรื่อง  การใช้งาน MS Word  โดยเริ่มตั้งแต่การทำความรู้จักกับโปรแกรมว่า  สามารถช่วยให้เราทำงานอะไรได้บ้าง? โดยเฉพาะการบริหารจัดการกับงานเขียน ที่ให้เรานำเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้ทำงานให้เป็น

     นักเรียนที่ร่วมชั้นเดียวกันนั้น มีทั้งคนที่มีพื้นฐานอยู่แล้ว  คนที่เป็นครึ่ง ๆ กลาง ๆ  และคนที่ยังทำอะไรไม่เป็นเลย  ซึ่งก็สร้างความสนุกสนานได้พอสมควร โดยเฉพาะการให้บริการกับเพื่อน ๆ ที่อาวุโสกว่า ก็ถือว่าเป็นการ "แลกเปลี่ยนเรียนรู้" ในสิ่งที่เราทำเป็นแล้วมาช่วยเพื่อนให้ใช้งานเป็นและตามคุณครูได้ทัน

     การเรียนการสอนก็ใช้วิธีการยึดผู้สอนเป็นศูนย์กลาง  โดยสอนทีละขั้นตอน ๆ มีการทบทวนเป็นระยะ ๆ และให้โจทย์ทดลองทำ  โดยจะมี "ครูผู้ช่วย" คอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือเป็นรายบุคคล

    ฉะนั้น ในกรณีที่เป็นการเรียนรู้ทางด้านทักษะ  ครูผู้ช่วยสอนเป็นสิ่งจำเป็น  และการถ่ายถ่ายความรู้เป็น "แบบการสาธิตประกอบการปฏิบัติจริง" โดยเครื่องมือจะมีครบตามจำนวนผู้เรียน

     วันนี้ ดิฉันจึงนำเรื่องราวของการเป็นนักเรียน ๆ คอมพิวเตอร์มาเล่าให้ฟังแค่นี้ก่อนนะค่ะ  เพราะคุณครูมาแล้วค่ะ เดี๋ยวจะเรียนไมทันเพื่อนค่ะ.

       ลิงค์สรุปบทเรียน วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2550 "บทกวี...ชวนขัน"

หมายเลขบันทึก: 76601เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     นักเรียนท่านนี้ขยันจังเลย จะรออ่านตอนต่อไปนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท