เมื่อหนูไหว้ครู


เมื่อเราไหว้ครู เราไม่ได้ไหว้เฉพาะครูที่สอนเราเท่านั้น แต่เราไหว้คครูของครู….ของครู ไปไม่รู้จักจบสิ้น

มน & นิ ลูกรัก 

พ่อเคยอ่านข้อความเกี่ยวกับ การไหว้ครู มาจากที่หนึ่งว่า

 เมื่อเราไหว้ครู เราไม่ได้ไหว้เฉพาะครูที่สอนเราเท่านั้น

แต่เราไหว้คครูของครู …. ของครู ไปไม่รู้จักจบสิ้น

ทำให้คิดได้ว่า หน้าที่ที่สำคัญประการหนึ่งของคนเราก็คือ การถ่ายทอดความรู้ ความคิด ประสบการณ์ วิถีการดำเนินชีวิต จากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนรุ่นต่อไป เพื่อสังคมที่ดีขึ้น

               

ทุกคน รวมทั้งพ่อและหนู ก็จะเป็น ครูของคนรอบ ๆ ข้าง และคนรุ่นต่อ ๆ ไปที่จะมาแทนที่เราอีกด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 75881เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2007 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณพ่อคุณแม่ดิฉันชอบบอกว่า "ลูกน่ะยังไม่มีลูก  ลูกไม่เข้าใจคนเป็นพ่อเป็นแม่หรอก"

ดิฉันก็เถียงเอ๊ยบอก (ในใจ) ว่า "ถึงหนูจะยังไม่มีลูก แต่หนูก็เข้าใจหัวอกของคนเป็นแม่ได้  โดยที่ยังไม่ต้องเป็นแม่คนอ่ะค่ะ"

 แล้วพอกลับไปคิดดีๆอีกที ก็เป็นอย่างที่พ่อกับแม่ว่า เพราะมีอีกตั้งหลายเรื่องในความเป็นพ่อแม่  ที่ดิฉันไม่เข้าใจ  โชคดีชะมัดเลยค่ะที่ได้มาเป็นครู  ได้เจอบทบาทที่เกือบจะคล้ายๆกัน  ได้รู้ว่าคนเป็นพ่อแม่คนนั้นเขาเหน็ดเหนื่อยกับประมาณไหน

เราจึงไหว้คนที่เป็นพ่อแม่  เป็นครู  ได้โดยไม่ต้องลังเลสงสัย   เพราะเรารู้ว่าสิ่งที่เขาทำนั้นหนักหนาสาหัสนัก  แบบว่าไม่รักไม่ทำให้นะเนี่ย....

 แต่เวลาเด็กๆยกมือไหว้ดิฉัน  ดิฉันก็สะดุ้งในใจ  เพราะยังไม่รู้ว่าที่เราทำไปนั้นมันสมค่าแก่การไหว้ของเขาหรือยัง 

ก็เลยต้องเพียรพยายามเป็นตั้งหน้าตั้งตาเป็นครู   แบบที่เขาล้อว่า ถือถุงพุงป่องน่องทุ่..กันต่อไปค่ะ

"พระคุณที่สาม งดงามแจ่มใส แต่ว่าใครหนอใคร เปรียบเปรยคณุไว้ว่าเป็นเรือจ้าง พลาดจากความจริงที่คิดที่เห็นว่าผิดทาง มีใครไหนบ้างแนะนำแนวทางอย่างครู"

คุณพ่อของผมท่านก้อเป็นอาจารย์ครับ แต่ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้ว แต่ผมร้องเพลงนี้ทีไร น้ำตาจะไหลทุกที ไม่รู้เป็นอะไร คงนึกถึงตอนที่พอสอนการบ้านคณิตศาสตร์ (คุณพ่อสอนคณิตศาสตร์ จบโท ด้วยนะเนี่ย!) แต่สอนการบ้านเราทีไร ผมเป็นต้องร้องไห้ทุกที เพราะพ่อทำเหมือนง่าย แต่ยากสำหรับเราเสมอ แต่ก้อรักคุณพ่อนะครับ แม้ว่าผมจะไม่ชอบคณิตศาสตร์มากๆก้อตาม

"ก่อนจะนอน สวดมนต์อ้อนวอนทุกคืน ขอกุศลบุญบารมี ส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น"

กราบขอบพระคุณครู อาจารย์ ทุกท่านที่สั่งสอนผมมา รวมถึงอาจารย์ บัญชา ที่ให้ความรู้ใหม่ๆผมด้วยครับ

ขอบคุณอาจารย์ 'ดอกไม้ทะเล' และคุณ 'นักลงทุนเงินน้อย' ด้วยครับ เพราะผมก็ได้เรียนรู้จากทุกท่านด้วยเช่นกัน :)

บ่อยครั้งที่ "ลูก" เป็นครูคนหนึ่งของ แม่ได้อย่าง ง่าย ๆ ใส ๆ ซื่อ ๆ บริสุทธิ์ ค่ะ

เช่น ลูกกับท่านเซอร์ ไอแซค นิวตัน

และ This is Phu my pal

เห็นด้วยมั้ยคะอาจารย์ อิ อิ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท