คุณ นะ ทำ


มีผู้ทรงคุณวุฒิให้ความเห็นว่า เมื่อก่อนมีคำว่าลูกศิษย์ เดี๋ยวนี้เหลือคำว่าศิษย์ คำว่า”ลูกหายไป” การศึกษาอิสลามมองว่า ต้องดีก่อน เก่งที่หลัง

ท่านที่รักครับ วันนี้ผมไปล้วงลูกเรื่อง คุณธรรม ออกมาจากห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีจอมยุทธการศึกษามาชุมนุมกันจากหลายสำนักทั่วประเทศ  

มีผู้ทรงคุณวุฒิให้ความเห็นว่า เมื่อก่อนมีคำว่าลูกศิษย์ เดี๋ยวนี้เหลือคำว่าศิษย์ คำว่าลูกหายไป  การศึกษาอิสลามมองว่า ต้องดีก่อน เก่งที่หลัง         

             

การศึกษาไทยกำลังตื่นตูมเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมของเด็กไทย ได้นัดประชุมคณะกรรมการเสริมคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย ครั้งที่1/2550 วันพฤหัสที่1 กุมภาพันธ์ 2550 มีการคุยกันเพื่อกำหนดแผนงานเชิงนโยบายกันอย่างกว้างขวางตามธรรมเนียมราชการ หมายถึงทุกเรื่องเริ่มที่ทฤษฎี         

เรื่องนี้มีท่านผู้ทรงคุณวุฒิได้เสนอแนวทางสะท้อนคิดที่มีแง่มุมน่าสนใจ มากมาย เช่นการศึกษาขาเขย่งเก็งกอยประเด็นการจัดการศึกษาที่ขาดความสมดุล ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เมื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการจัดการศึกษานั้นพอจะหยิบตัวอย่างดังนี้ 

การจัดเนื้อหาสาระที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาชีวิต การศึกษามุ่งเน้นให้คนแสวงหาปัจจัยเลี้ยงชีวิตมากกว่าการเรียนรู้เพื่อแสวงหาวิถีชีวิตที่ควรที่ชอบ 

การศึกษาต้องทำให้ผู้เรียนมีทวีจักขุ  คือสองตาที่มองเห็นสองด้านทั้งคดีโลกและคดีธรรม

คือรู้ทั้งสิปป (สัมมาชีพ) 

และวิชชา (สัมมาปฎิบัติ)

กระบวนการศึกษาได้ทำให้ผู้เรียนตาสว่างทั้งสองข้างหรือไม่        

ในภาคปฏิบัติก็แยกย่อยออกมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการอาจารย์ใหญ่ ศ...ประเวศ วะสี เสนอยุทธศาสตร์ก้อนอิฐ  ในเอกสารระบบการศึกษาที่คุณธรรมนำความรู้  เสนอยุทธศาสตร์อิฐ 5 ก้อน คือ

ก้อนที่1 ฐานของการเรียนรู้ต้องเป็นฐานวัฒนธรรม

ก้อนที่2 การมีวิจารณญาณ

ก้อนที่3 การทำแผนที่ความดี และขยายความดีให้เต็มแผ่นดิน

ก้อนที่4 การทำแผนที่ศักยภาพมนุษย์

ก้อนที่5 วิทยาศาสตร์บูรณาการ 

คาถาหัวใจครู ของอาจารย์ประเวศ วะสี 

1.    หัดสังเกต

2.    หัดบันทึก

3.    หัดนำเสนอ

4.    ฝึกการฟัง

5.    ฝึกปุจฉา

6.    ตั้งสมมุติฐาน

7.    พยายามสร้างคำถามที่สำคัญ

8.    ฝึกหาคำตอบเพราะมีคำถามอยู่

9.    การวิจัยเพื่อให้ได้คำตอบและความรู้ใหม่

10.  ปัญญาและการบูรณาการ

หมายเลขบันทึก: 75842เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
แวะเข้ามากราบขอบพระคุณ..คุณพ่อครูบาอย่างสุดซึ้งค่ะ หว้ากลัวคุณพ่อไม่ได้อ่านบันทึกก่อนหน้านี้ เป็นของขวัญรับวันแรกของเดือนแห่งความรักที่หว้าตื่นเต้นที่สุดค่ะ หว้าจะนำความรู้ที่ได้จากหนังสือไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดค่ะคุณพ่อ
  • ครูบาขา  หนิงไม่ใช่ครูค่ะ  ไม่ได้สอนวิชา ไม่มีศิษย์  นอกจากน้องออยที่หนิงยกให้เป็น เดอะออย แล้วค่ะ ที่เป็นเพื่อนร่วมงานคนเดียว  และเราได้สอนงานอยู่บ้าง
  • หนิงมักจะบอกใครๆว่า  หนิงมีลูกตาบอด 10 คน ร่างกายอีก 11 คน  เพราะหนิงรู้สึกแบบนั้นจริงๆ  เป็นห่วง วุ่นไปทุกเรื่องไม่ว่าเรียน หรือการใช้ชีวิต เล็กๆน้อยๆไปตั้งแต่ทรงผม หนวดเครา  เสื้อผ้า  มารยาทที่เหมาะสม มีทั้งบวกและลบ  จนท่านอาจารย์ประหยัด  ภูหนองโอง มักจะบอกเสมอว่า  ครูหนิงเครียดไปหรือป่าว  ห่วงเด็กมากไปหรือป่าว  จนหลายๆหนต้องถอยใจออกมา  ปล่อยๆวางซะบ้าง 
  • หนิงเข้าใจเลยค่ะว่า  ทำไมพ่อกับแม่  มักจะลืมนึกว่า ลูกหนะโตแล้ว  เพราะหลายๆหนที่หนิงก็ลืมนึกไปว่า  เด็กๆเขาเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้วนะ  ทำไมเราชอบไปคิดแทนเขาอยู่เรื่อยเลย 
  • พี่หนิง...หว้าก็โดนทักเหมือนกันว่าห่วงเด็กเกินไปหรือเปล่า  ปล่อยๆเขาบ้าง
  • อาจเป็นเพราะเราสอนพวกเขาด้วยใจ มากกว่าหน้าที่  ถึงไม่ได้เป็นครูก็นำไปประยุกต์ได้เน๊าะ

บางทีความเครียดของเรามาพลอยทำให้คนใกล้ตัวเครียดไปด้วย  มากดดันให้เดอะออยทำนั่นทำนี่  กลัวว่าเด็กมาจะไม่ได้รับบริการที่เขาต้องการ  กลัวเด็กเรียนไม่ทัน  พอบางครั้งนึกได้  เออ...กลัวน้องออยจะทนไม่ไหว  งานหนักไม่พอหัวหน้าหวังผลเลิศซะอีก  ชิงลาออกไปซะ  หนิงหาคนมาช่วยงานด้านนี้ยาก  ถ้าใครบอกว่า หนิงเป็นหัวใจของDSS@MSU ขอสารภาพตรงนี้เลยค่ะว่า เดอะออยเป็นหัวใจของหนิงค่ะ

ขอบคุณค่ะอ.ลูกหว้า  พี่หนิงชอบเพลงนี้จังเลยค่ะ  เวลาเหนื่อยๆเครียดเข้า G2K มาก็มีความสุข  และยิ่งถ้าได้อ่าน blog ของครูบา  ได้คิดอะไรเยอะแยะแถมได้ฟังเพลงเพราะๆด้วย ชอบเพลงนี้มากเลยค่ะ

ใช่แล้ว..รู้สึกเหมือนกันเลย ชอบมาก..มันโดนใจจัง เวลาเหนื่อยๆ ยามทุกคนหลับแล้ว เหมือนเรายังมีเพื่อน เดี๋ยวไปจัดข้อสอบต่อค่ะพี่หนิง เมื่อกี้แวะไปทายปัญหาอาจารย์ขจิตมา

วันนี้เผ่นออกจากห้องประชุมก่อนกำหนด ออกจากสุวรรณภูมิบ่ายโมง ปกติบิน 45 นาที แต่วันนี้มีการซ้อมบินที่อีสาน ทำให้เครื่องบินโดยสารต้องบินวนไปเกือบถึงศรีสะเกษ  แถมให้เราหลายป้ายเสียเวลาไปเกือบชั่วโมง เรายิ่งต้องการรีบๆมาดูทีมจัดงานขึ้นบ้านใหม่พรุ่งนี้ ก็เหมือนโดนทดสอบความอดกลั้น

มาถึงบ้าน เจอทีมงานลุยกันอุตลุด ยี่ห้อปูนซีเมนต์แจ๋วอยู่แล้ว หัวค่ำทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ พะรัจันทร์ขึ้นสวยใกล้เต็มดวง อากาศหนาวเย็น ทำให้วงคาราโอเกะชาวปูนต้องปิดฉากลงตอนเที่ยงคืน

ผมประชุมคณะทำงานเสร็จก็มาส่งข่าวถึงสาวน้อย 2 คนนี่แหละ อย่านอนดึกแข่งกันนักนะ เดี่ยวจะอาวุโสก่อนวัยอันควร.!!!

  • พี่หนิงหนีไปหาพ่อ
  • ไม่ทราบว่าหลงเขาวงกตหรือถึงหรือยังครับ
  • ไปคนเดียวด้วยเป็นห่วงครับ
  • ขอบคุณมากครับ

คุณพ่อครูบาขา...

  • ขอบคุณมากค่ะสำหรับความเป็นห่วง  เมื่อคืนนั่งจัดข้อสอบจนตี 2 ค่ะ  แล้ววันนี้สอนเด็กทั้งวันเลย    ข้างบ้านหว้าเป็นร้านอาหารค่ะ  ตรงกับห้องนอน   ถ้านอนเร็วก็นอนไม่หลับ เสียงเพลงดัง   ห้องนอนหว้าไม่ติดแอร์(ไม่ชอบ)  ได้ยินเสียงชัดเลยค่ะ
  • พี่หนิงไปมหาชีวาลัยหรือคะ  ไปคนเดียวด้วย  ดีจังเลย   หว้าอยากไปบ้างจัง  ไม่เคยมีเวลาเป็นของตัวเองเลย   ชีวิตนี้ทำให้แต่คนอื่น  สักวันคงมีโอกาสได้ไปกราบคุณพ่อนะคะ
  • ได้เวลากลับบ้านแล้ว  เดี๋ยวรถติดค่ะ

เข้าใจทั้งคุณหนิงและ อ.ลูกหว้า ของแบบนี้ต้องทำแบบคุณหนิงคะอาจารย์ เต๋าว่า... ใช้จิตสั่งกายเลยค่ะ ไม่ได้ยุจริงๆนะเนี่ย พี่เองตอนนี้ทำงานโรงงาน เวลาเป็นเงินเป็นทอง ออกก่อนเวลาโดนตัดโบนัส วันก่อนยังตัดใจไปดูหนังพระนเรศวรเป็นเพื่อนพ่อใหญ่ (งานนี้ไม่ได้มีบ่อย) เพราะเราเป็นยิ่งกว่าญาติค่ะ...

  • มิน่าละครูบาบอกว่าไปดูหนังไปกับคุณจิณงนภานี่เอง
  • งานวันนี้เป็นอย่างไรบ้างครับพ่อ

มีรึ! จะไม่ไปรีบอ่าน

เขียนอีก เขียนเมื่อไหร่ได้(อีก) เมื่อนั้น

เมื่อได้(หลายๆอีก)

เราก็จะยิ่งเก่งขึ้นไปอีกๆ

ถึงเวลาคุณธรรม นำสังคมไทย

เก็บตกจากงานสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ครั้งที่  2  ครับ

ปฏิญญาคุณธรรม

1. การสร้างสังคมแห่งความรู้

2.การสร้างสังคมแห่งความรัก

3. การสร้างสังคมแห่งความสามัคคี

4. การสร้างสังคมอยู่ดีมีสุข

ติดตามอ่านรายละเอียดจาก http://www.moralcenter.or.th/

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์วันพิชิต  ตามลายแทงไปแล้วนะคะ

เรียน ท่านครูบา 

เมื่อวานได้เข้ามาอ่านแล้วชอบมาก Print ให้อาจารย์ ท่านอื่นดู เลยไม่ได้แสดงความคิดเห็น เลย วันนี้คิดว่าจะต้องได้แสดงความคิดเห็นบ้าง

อ่านแล้วชอบมากโดยเฉพาะ คาถาหัวใจครู 10 ข้อ คิดว่าจะพยายามทำให้ครบนะคะแต่ไม่รู้จะเป็นอย่างไรต้องติดตามตอนต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท