กว่าห้องเรียนจะสะอาด.....เฮ่อ!...เหนื่อยจัง


การทำงานร่วมกับนักเรียน ต้องมีการวางแผน เพื่อกันความผิดพลาด แต่.....ก็พลาดจนได้

 

ติ๊งต่อง.......ขออภัยครูที่กำลังสอนทุกท่าน     ขอแจ้งไปยังคณะครูและนักเรียน  เนื่องในวันพรุ่งนี้เป็นวัน BIG  CLEANING  DAY ประจำเดือน  ขอให้คณะครูนัดแนะกับนักเรียนและจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำความสะอาดเพื่อเตรียมทำความสะอาดในวันพรุ่งนี้ด้วย..  อย่าคิดว่านั่นเป็นเสียงหวานๆของประชาสัมพันธ์ในห้างสรรพสินค้าที่ใดที่หนึ่งนะคะ  จริงๆแล้วเป็นเสียงทุ้มๆ นุ่มลึกของท่านผู้อำนวยการโรงเรียนที่แจ้งไปยังคณะครูและนักเรียนในโรงเรียน  เกี่ยวกับนโยบายทำความสะอาดใหญ่ทุกๆต้นเดือนนั่นเอง(เด็กนักเรียนที่ห้องเขาเรียกว่าอย่างนี้) เมื่อสิ้นเสียงของท่านผู้อำนวยการ  ก็มีเสียงของเด็กชายตาโตคนหนึ่งพูดขึ้นว่า  โอ้โฮ  ครูครับ ผอ.พูดภาษาอังกฤษซะด้วยครับ  พร้อมกับยักคิ้ว 2 ที (กวน....จริงๆ นายโอเล่ย์)

             สำหรับนโยบายนี้ก็เพื่อปลูกฝังให้เด็กๆ มีนิสัยรักความสะอาด และ มีความรู้สึกรักโรงเรียน อยากให้โรงเรียนของตนสะอาด ร่มรื่น และสวยงามอยู่เสมอ  ในเดือนนี้ได้ก็มีการประชุมกันล่วงหน้ามาก่อนแล้วว่า เราจะขัดร่องกระเบื้องในห้องเรียนกัน(ในห้องเรียนทุกห้องปูกระเบื้อง และในร่องกระเบื้องก็มีคราบฝุ่นเกาะดำไปหมด)  ข้าพเจ้าก็ได้นัดแนะกับนักเรียนว่าที่บ้านใครมีแปรงซักผ้าเก่าๆที่ไม่ได้ใช้แล้ว ให้นำมาขัดร่องกระเบื้องในวันพรุ่งนี้  ก็มีนักเรียนยกมือ หนูเอามาครับ  หนูเอามาค่ะ กันเต็มไปหมด(น่ารักจริงๆ นักเรียนของครูตุ๊กเนี่ย) และข้าพเจ้าก็เกิดความวิตกกังวลว่า นักเรียนในห้องเรียนของข้าพเจ้าเป็นเด็กตัวเล็กๆ( ป.2 ) ถ้าจะให้ช่วยกันขัดห้องคงไม่สำเร็จแน่ เพราะเมื่อเดือนที่แล้ว เราทำความสะอาดบริเวณต่างๆภายในห้องเรียน ซึ่งข้าพเจ้าก็ได้แบ่งหน้าที่ให้กับนักเรียนได้รับผิดชอบทุกคน ส่วนข้าพเจ้าได้จัดตัวของข้าพเจ้าเองกับนักเรียนชายอีก3คน เพื่อขัดผนังห้องเรียน โดยใช้ผงซักฟอกผสมน้ำ ขัดด้วยสก๊อตไบรท์ แรกๆก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ผ่านไปสักพักหนึ่ง นักเรียนทุกคนก็ได้หันมาสนุกกับน้ำผงซักฟอก  เล่นกันซะเป็นทะเลฟอง กว่าจะทำความสะอาดเสร็จเล่นเอาเหนื่อย คราวนี้ข้าพเจ้าจึงไม่ไว้ใจ กลัวเป็นเหมือนเดิม  จึงได้ปรึกษาหารือกับหัวหน้าสายชั้นว่าจะทำอย่างไรดี ก็ได้คำแนะนำมาทำให้คลายกังวลไปได้

         และเมื่อถึงวันทำความสะอาดในตอนบ่าย(ซึ่งเป็นเวลาที่นักเรียนรอคอยอย่างใจจด  ใจจ่อ)  ข้าพเจ้าก็ถามนักเรียนว่าใครเอาแปรงมาบ้าง ปรากฏว่ามีนักเรียนเอามาคนเดียว(อ้าว  ก็เมื่อวานนี้ยกมือเอามากันซะเยอะเชียว..จำไว้หักหลังกันได้) ดีนะที่ข้าพเจ้าไหวตัวทัไปหาซื้อมาเตรียมไว้แล้ว  เมื่อเริ่มลงมือทำข้าพเจ้าก็เลือกนักเรียนไว้ 6 คนเท่านั้น ที่เหลือก็ให้ช่วยกันขยับโต๊ะไปไว้มุมหนึ่งของห้องและให้ลงไปทำความสะอาดเขตรับผิดชอบข้างล่าง  สำหรับนักเรียนทั้ง 6 คนนั้น  ข้าพเจ้าก็ได้วางแผนการทำความสะอาด ชี้แจงขั้นตอนและจัดสรรหน้าที่ให้ทุกคน   เมื่อลงมือทำความสะอาดทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ( เรียบร้อยจนน่ากลัว) และแล้วเหตุการณ์ที่ข้าพเจ้ากังวลก็เกิดขึ้นจนได้  เมื่อทำใกล้จะเสร็จก็มีนักเรียนคนหนึ่งทำถังใส่น้ำผสมผงซักฟอกหกกลางห้องเรียน  (โอ้..พระเจ้าช่วยกล้วยทอด ) และด้วยความที่ตกใจ ผสมกับกลัวโดนดุ นักเรียนต่างช่วยกันเอามือกวาดน้ำใส่ถังบ้าง เอาผ้าเช็ดบ้าง ทำให้เกิดฟองเต็มห้องไปหมด  จึงให้นักเรียนหยุดทำและให้กลับบ้าน

          หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ลงมือทำความสะอาดคราบและฟองผงซักฟอง (กว่าจะหมด) ยกโต๊ะ เก้าอี้กลับเข้าที่    กว่าจะเสร็จเล่นเอาหมดแรง..เฮ่อ!...เหนื่อยจัง และ ปวดแขนมาก 

          นี่แหละนะ...ที่เขาเรียก  คบเด็กสร้างบ้าน( เกี่ยวกันไหมเนี่ย)  แล้ว คราวต่อไปจะเจออะไรอีกเนี่ย

 แต่ไม่เป็นไร    สู้ต่อไป.....ทาเคชิ

  

 

 

คำสำคัญ (Tags): #แผนล่ม
หมายเลขบันทึก: 75837เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2007 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 05:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ่านสนุกอีกแล้วค่ะ....บรรยากาศน่ารักจัง

  • สวัสดีค่ะ คุณจันทรรัตน์
  • บรรยากาศจริงในวันนี้ น่ารัก ครึกครื้น และครื้นเครงมากค่ะ เด็กๆเขาทำความสะอาดไปร้องเพลงไป ฟองก็เลยเต็มห้องเรียน
  • แต่ตอนนี้ครูปรระจำชั้น เล่าเรื่องไป นวดแขนไป
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ
  • อ่านเรื่องราวของครูตุ๊กมาสามตอนแล้ว ล้วนแต่เป็นเรื่องเก็บกวาดชำระล้าง...สวมวิญญาณพนักงานเก็บกวาดของเทศบาลยังไงยังงั้น
  • เด็กเล็ก ๆ จะโกลาหลหน่อย...แต่อย่าเพิ่งรำคาญ อดทนและใจเย็น ฝึกให้เขาทำด้วยตัวเอง ครูคอยช่วย ไม่ควรนำ หรือทำเสียเองทั้งหมด 
  • และควรให้โอกาสนักเรียนผลัดเปลี่ยนกันแสดงฝีมือค่ะ บางที่เราอาจรำคาญหรือทนเห็นความไม่เรียบร้อยของเขาไม่ได้ จึงเลือกชี้แต่นักเรียนบางกลุ่มให้รับผิดชอบงานอยู่ร่ำไป
  • ถ้าทุกคนได้รับโอกาสจากคุณครู นอกจากเขาจะภูมิใจที่ครูเลือกเขา เด็ก ๆ ยังได้ฝึกทักษะการทำงานไปด้วยค่ะ
  • เดือนต่อ ๆ ไปหากนักเรียนได้เรียนรู้งานทำความสะอาดห้องกันบ้างแล้ว ลองปล่อยให้เขาวางแผนการทำงานของพวกเขาดูเองบ้าง
  • หรือลองคละนักเรียนระหว่างชั้น เด็กโตผสมกับเด็กเล็ก แล้วลองให้เด็ก ๆ ร่วมกันวางแผนและลงมือแบ่งงานกันทำความสะอาดห้องต่าง ๆ ด้วยตัวของเขาเอง ให้พี่ ๆ นำน้อง ๆ
  • ส่วนครูก็ทำหน้าที่คอยช่วยเหลือ สนับสนุน เป็นแมวมองว่ากลุ่มไหนทำงานได้เรียบร้อยสะอาดดีมาก ก็ให้รางวัลเขาทั้งกลุ่ม ก็น่าจะสนุกและเด็ก ๆ ก็จะได้ความภาคภูมิใจด้วยนะคะ
  • พูดง่ายกว่าทำค่ะ....พี่ก็คิดวาดภาพไป....จะเวิร์กหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะคะ แบบว่าอยากเสนอไอเดีย เผื่อคุณครูจะได้ปวดแขนน้อยลงน่ะค่ะ
  • จะรออ่านเรื่องสนุก ๆ จากน้องตุ๊กอีกนะคะ
  • สวัสดีค่ะนางฟ้าของเด็กๆ
  • ท่าทางจะสนุกกันทั้งคุณครูและเด็กๆ เป็นไงเหนื่อยมั๊ยค่ะ  ....อุตส่าห์ช่วยเชียร์นะเนี่ย...เหมือนจับปูใส่กระด้งเลยนิ..

สวัสดีค่ะ ศน.พี่กุ้ง

  • จริงๆที่เสนอแนะมาก็เคยลองทำดูแล้ว บางวิธีก็ทำได้บางวิธีก็ไม่สำเร็จ แต่ส่วนใหญ่จะไม่สำเร็จซะมากกว่า แฮะ..แฮะ
  • ที่ห้องเรียนส่วนใหญ่นักเรียนจะเป็นคนดูแลเรื่องความสะอาด และครูตุ๊กจะเก็บตกตามหลัง ตอนนี้ห้องเรียนก็เลยดูจะเป็นระเบียบ และสะอาดกว่าแต่ก่อน 
  •  แต่ช่วงนี้ครูตุ๊กไม่ค่อยมีเวลาดูแล มัวแต่ไปติวนักเรียนที่จะสอบความเป็นเลิศทางวิชาการ ในวันที่ 10-11 ก.พ. นี้อยู่ เผื่อจะพิชิตเหรียญทองกับเขาบ้าง(ฝันไว้..)
  • ขอบคุณที่แวะมาเสนอไอเดียค่ะ

สวัสดีค่ะ  นางฟ้าชุดขาว

  • ขอบคุณค่ะที่ตั้งให้เป็นนางฟ้าของเด็กๆ แต่ตอนนี้หนูกำลังจะกลายร่างเป็น

          แม่มดอยู่แล้ว เพราะปลายเดือนนี้นักเรียนที่ห้องจะโดนสอบเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ จาก สพฐ.  กำลังติวเข้ม เครียดกันทั้งครูทั้งเด็ก แต่ครูดูเหมือนจะเครียด ผสมกับวิตกจริตด้วยค่ะกลัวไม่ผ่าน

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

very good project  เป็นโครงการที่ยอดเยี่ยมมาก น่าจะทำกันบ่อยๆ  เพราะจะทำให้ห้องเรียน ห้องพักครู ห้องเรียนพิเศษ และบริเวรต่างๆ สะอาดขึ้นมาก ทั้งเจ้านาย  ลูกน้อง  นักเรียน  ต่างก็ช่วยเหลือกัน ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี สมกับที่เรียกกันว่า big cleaning day  จริง  แต่ภารโรงฝากมาว่าน่าจะเป็นcleaning  all  the year   ภารโรงจะได้สบาย  จ๊าก..

  • สวัสดีค่ะครูท่านพี่ อดิศร
  • จริงๆ ตอนนี้เราก็ทำกันทั้งปีอยู่แล้วไม่ใช้หรือคะ ก็กวาดห้อง ถูห้องเรียน เช้า เย็น ทุกวันไงคะ(ฮี้ว.....ว...ว...)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท