เรื่องดีวันละเรื่อง : (7) โรงพยาบาลบ้านตาก


         โรงพยาบาลบ้านตากเป็นโรงพยาบาลเล็ก ๆ ขนาด 60 เตียงที่ไม่ธรรมดา   เพราะมีบริการที่ประทับใจผู้ใช้บริการ   ผมไปดูมาแล้ว   มีความรู้สึกว่าบริการดีเหมือนโรงพยาบาลเอกชน   สถานที่สะอาด ร่มรื่น เจ้าหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส   เป็น happy workplace

         สคส. ยกย่องให้โรงพยาบาลบ้านตากเป็นตัวอย่างของหน่วยงานที่ใช้ KM ในการพัฒนางาน พัฒนาคน และพัฒนาองค์กรได้ผลดีเยี่ยม   เป็นตัวอย่างได้   เรามีวีซีดี "การจัดการความรู้ในโรงพยาบาลบ้านตาก" ความยาว 30 นาทีจำหน่าย   ใครได้ดูแล้วเห็นคุณค่าของ KM ทุกคน

         วันที่ 25 ม.ค.50  โรงพยาบาลบ้านตากได้รับยกย่องจาก "โครงการต้นแบบการปรับกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยม"  สำนักงานส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  สำนักงาน กพร. ให้เป็นหน่วยงานต้นแบบ 1 ใน 3 หน่วยงาน   มานำเสนอเรื่องราวของการพัฒนาองค์กร   เป็นที่ประทับใจของผู้มาร่วมเรียนรู้ 250 คน

         นพ. พิเชฐ  บัญญัติ  ผอ.รพ.บ้านตาก กล่าวว่า "ใจต้องมาก่อนเก่ง"   คือต้องสร้างแรงบันดาลใจ   สร้างใจที่เห็นคุณค่าของงานที่ทำ  ของพนักงาน  สร้างให้เกิด commitment เป็นเรื่องสำคัญที่สุดหรือต้องทำก่อนเรื่องความรู้หรือ competence

      - เชื่อในศักยภาพที่ซ่อนเร้นในตัวตน
      - ทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องเดียวกัน (บูรณาการ)
      - participation & empowerment

         คุณหมอพิเชฐ กล่าวว่า สภาพการทำงานที่เน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง   โดยมีเป้าหมายบริการที่ประทับใจผู้ใช้บริการ   พนักงานมีความสุขและองค์กรอยู่ได้   ได้กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปเรียบร้อยแล้ว   จะไม่ขึ้นอยู่กับตัวผู้บริหารว่าจะมีการเปลี่ยนคนหรือไม่

         นี่คือหน่วยราชการที่น่าชื่นชม

                     

นพ. พิเชฐ บัญญัติ (ซ้ายสุด) ผอ. รพ. บ้านตาก กำลังเล่าเรื่องการพัฒนาโรงพยาบาล

วิจารณ์  พานิช
 25 ม.ค.50

หมายเลขบันทึก: 75049เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ร่วมชื่นชมด้วยจริงๆ ค่ะ

คุณหมอพิเชฐ ท่าน ยอดเยี่ยมทุกด้าน

               ขอบพระคุณอาจารย์หมอวิจารณ์มากครับที่ได้กรุณานำมาเล่าในบล๊อคและได้กรุณาให้ทั้งความรู้และกำลังใจต่อชาวโรงพยาบาลบ้านตากมาตลอดครับ

               ขอบพระคุณอาจารย์หมอรวิวรรณสำหรับคำชมครับ แต่ขออกตัวว่าผมไม่ได้เยี่ยมยอดครับ เผอิญผมโชคดีที่มีทีมงานที่มีใจให้กับงานและพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถในการทำงานครับ ยิ่งทำงานๆไปผมยิ่งรู้สึกว่าตัวเองเก่งน้อยลง แต่ทีมงานเก่งมากขึ้น นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าช่วงแรกๆผมไม่ได้ส่งเสริมให่ศักยภาพที่แท้จริงของเจ้าหน้าที่ทุกระดับให้ออกมาได้เหมือนตอนนี้ ที่งานหลายอย่างออกมาจากทีมงานโดยที่ผมไม่ต้องคิดเอง ทำเองเลย ก็เลยคิดว่าถ้าผมไม่อยู่ ทีมงานจะพัฒนาโรงพยาบาลบ้านตากไปได้เรื่อยๆครับ

               เรียนอาจารย์หมอวิจารณ์ที่เคารพ ตอนนี้หน่ออ่อนของKMในหน่วยงานสังกัด สสจ.ตากได้เริ่มแตกใบอ่อนแล้วครับ จากการที่ปูฐานความเข้าใจร่วมกันมา พร้อมกับจัดเวทีมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันทั้งจังหวัดเมื่อกันยายนปีที่แล้ว

               วันนี้ประชุมประจำเดือน เราได้ตกลงกันที่จะนำเอากิจกรรมทแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานของกันและกันเข้าสู่ที่ประชุมผู้บริหารด้วย ต่อด้วยโรงพยาบาลทุกแห่งเสียสละให้ใช้เงินบำรุงแต่ละโรงพยาบาลมาร่วมกันจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในลักษณะของCoPของงานต่างๆที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกันเพราะขาดแกนนำในสาธารณสุขจังหวัด เช่นหัวหน้างานบริหาร หัวหน้าพยาบาล งานห้องแลป งานการเงิน สาธารณสุขอำเภอ งานระบาดวิทยา เป็นต้น คาดว่าการพัฒนางานและสมรรถนะด้วยกิจกรรมKMน่าจะช่วยพัฒนางานสาธารณสุขของจังหวัดตากให้ก้าวไปได้ดียิ่งขึ้นอีกครับ

รู้สึกชื่นชมและยินดีด้วยค่ะ  หวังว่าคงมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมดูงานบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท