Km กรรมการหอพัก สานต่อรุ่นสู่รุ่น


อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชวนคิด ชวนคุย กรรมการหอพักชุดใหม่ในบรรยากาศของศิษย์และครู โดย “เล่าความปรารถนาดีของมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษากรรมการหอพักมีความมุ่งมั่น มีพลังในการทำงาน เกิดวัฒนธรรมจากรุ่นสู่รุ่น”

เช้าวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2550 วันที่อากาศสดใสและลมพัดเอื่อย ๆตามธรรมชาติของฤดูกาลนี้ และความอบอุ่นมุมละไมในห้อง 506 คณะศิลปศาสตร์ อธิการบดี รศ.ดร. บุญสม ศิริบำรุงสุข

ชวนคุยกับนักศึกษากรรมการหอพักชุดใหม่ ปี 2550 ในบรรยากาศของศิษย์และครู............โดยท่านได้ “เล่าความปรารถนาดีของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อให้กรรมการหอพักมีความมุ่งมั่น มีพลังในการทำงาน เกิดวัฒนธรรมถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น………………………… และเผยความในใจในเรื่องพัฒนานักศึกษา…………

ความพร้อมนักศึกษาที่ออกไปรับใช้สังคม มหาวิทยาลัยมีคาดหวังต้องการพลังร่วมอันเป็นหนึ่งเดียวจากวิทยาเขต/เขตการศึกษา คณะ ภาควิชา องค์การบริหาร องค์การนักศึกษา สภานักศึกษา กรรมการหอพัก ชมรม และต้องการเห็นนักศึกษา ม.อ. มีจิตวิญญาณ 3 ข้อต่อไปนี้…………………….

1. มีจิตวิญญาณสำนึกสาธารณะ

2. มีจิตวิญญาณเป็นคนไทย ยึดมั่นและรักวัฒนธรรมไทย

3. มีจิตวิญญาณทักษะชีวิต เป็นทรัพย์อันบริสุทธิ์ที่ติดตัวนักศึกษาตลอดไป

โจทย์ที่ท่านอธิการบดีฝากไว้ “ต้องการเห้นมหาวิทยาลัยเป็นที่สะสมนักปราชญ์ เป็นสถานที่เลี้ยงคนดีของชาติ และสร้างคนดีของสังคม” พร้อมได้เตือนให้นักศึกษามีความสำนึกว่านักศึกษาใช้เงินภาษีของรัฐในการศึกษาเล่าเรียน 83 % ต่อหัว นักศึกษาใช้เงินส่วนตัวเพียงคนละ 17% เท่านั้น บุญคุณนักศึกษาทดแทนสังคมและประเทศชาติไม่มีวันหมด

สิ่งที่ ม.อ. ภาคภูมิใจ จากรายงานผลการวิจัยนายจ้างผู้ใช้บัณฑิต ม.อ. พบว่าบัณฑิตมีคุณธรรม จริยธรรม 8.5 มีความรู้วิชาการ 7.6 และม.อ. ต้องช่วยกันหากลยุทธ์ขับเคลื่อน การบ่มเพาะนักศึกษา แก่นแท้ สร้างเพชรเม็ดงามของสังคม โดยย้ำเตือนนักศึกษาใน…………เรื่อง

 “หากผู้ใดมีความรู้ ความสามารถ แต่ขาดคุณธรรม จริยธรรม คนนั้น เป็นขยะของสังคม”

ก่อนจบการพูดคุย อธิการได้ให้ข้อคิดและเตือนสติให้นักศึกษาสำนึก“การแต่งกายนักศึกษามีคุณค่าสูงส่ง” หลาย ๆคนเห็นด้วยกับการแต่งกายชุดนักศึกษาที่ถูกต้องตามระเบียบ

“ชีวิตและประสบการณ์ในหอพักเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีวันลืม เป็นความทรงจำตลอดไป” ใช่เลยค๋ะ ประสบการณ์การอยู่หอพักไม่ลืมเลือนจริงๆ แม้เวลาผ่านมา เนิ่นนาน

 อธิการบดีได้ให้โจทย์ใหญ่ไว้หลายเรื่อง ขอเชิญชวนให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายนำสู่การปฏิบัติจริงให้เกิดเป็นรูปธรรม

 

หมายเลขบันทึก: 75047เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
เป็นการบันทึกเรื่องเล่าที่ดีมากเลยครับพี่อัมพร ...ผมเองก็เคยเป็นเด็กหอมาก่อน

เก่งจังพี่อัมพร..เก็บไม่ตกสักประเด็นเลย...ท่านรณรงค์เรื่องนี้หนักมาก...ค่ะ...มาช่วยกันสานฝันสังคมไทย “ต้องการเห้นมหาวิทยาลัยเป็นที่สะสมนักปราชญ์ เป็นสถานที่เลี้ยงคนดีของชาติ และสร้างคนดีของสังคม” พร้อมได้เตือนให้นักศึกษามีความสำนึกว่านักศึกษาใช้เงินภาษีของรัฐในการศึกษาเล่าเรียน 83 % ต่อหัว นักศึกษาใช้เงินส่วนตัวเพียงคนละ 17% เท่านั้น บุญคุณนักศึกษาทดแทนสังคมและประเทศชาติไม่มีวันหมด

มาเร็วจังเลย! อาจารย์ประพนธ์ และน้องจิ๊บ (เมตตา) ท่านอธิการบดีเน้นเรื่องนักศึกษามาก ต้องการบ่มเพาะนักศึกษาให้เป็นคนดี คิดดี ทำดีและมีคุณธรรม จริยธรรม   สอดคล้องกับความต้องการของชาติบ้านเมือง เรื่องนี้เป็นโจทย์ใหญ่ของประเทศชาติค่ะ
 “หากผู้ใดมีความรู้ ความสามารถ แต่ขาดคุณธรรม จริยธรรม คนนั้น เป็นขยะของสังคม”
ท่านสรุปได้ดีจังครับ สั้นๆ กระชับ ได้ใจความ.....ชอบจังเลยครับ
  • พี่ประทับใจและกินใจเหมือนคุณไมโตเช่นกัน
  • จึงนำมาถ่ายทอด
  • ช่วยกันพัฒนาตนเองและผู้อื่น โดยเฉพาะนักศึกษาที่พี่สัมผัสงานประจำอยู่ทุกวัน
  • สัญยาว่าจะช่วยกันถ่ายทอดต่อไปนะ
  • ชื่นชมในกระบวนทัศน์ของการพัฒนานิสิตของ มอ.มากครับ โดยเฉพาะจิตสำนึก (วิญญาณ) สาธารณะ 3 ประการ
  • ตลอดการเรียน ป.ตรี ผมเสียดายอย่างหนึ่งก็คือ ไม่เคยได้ใช้ชีวิตในหอพักนิสิตเลย...เพราะมารายงานตัวในกลุ่มท้าย ๆ  (หอพักเติม)
  • ทุกวันนี้เมื่อมีโอกาสบรรยายกับนิสิต ผมจะย้ำเสมอว่าหอพัก คือ ปฐมบทของการหล่อหลอมนิสิตให้เป็นคนดีและคนเก่ง
  • ขอบคุณครับกับการสะท้อนกระบวนทัศน์และวิสัยทัศน์อันร่วมสมัยที่ควรค่าต่อการต่อยอด

ขอบคุณค่ะคุณแผ่นดินหน้าที่เราคล้ายและเหมือนกันมาก คือพัฒนานิสิตนักศึกษาให้เป็นคนเก่งและคนดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท