ความแม่นยำ


ทั้งนี้เราตระหนักในความแตกต่างระหว่างบุคคล เราให้ความสำคัญต่อความเป็นจริงของชีวิต พวกเราชาวเม็กดำ ไม่มีสิ่งใดตอบแทนความเมตตาจากผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน นอกจากความมุ่งมั่นบนเส้นทางแห่งความดี คิดและทำแต่สิ่งที่ดี มอบสิ่งที่ดีต่อกันและกัน ตลอดไป
                                  เมื่อเอ่ยถึงความแม่นยำ  ผู้คนโดยส่วนใหญ่คงเข้าใจในความหมาย  แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งที่เหนือจากความเข้าใจ   ซึ่งน่าจะเป็นการให้ความหมายและการให้คุณค่า    ความแม่นยำย่อมมีมูลเหตุหรือที่มาที่ไป  ขณะเดียวกันการให้ความหมาย การให้คุณค่าแก่ความแม่นยำ ย่อมมีที่มาที่ไปเช่นกัน                                  

                                 ผู้รู้ทางโหราศาสตร์กล่าวไว้ว่า   ประสบการณ์ของโหรคือหัวใจของความแม่นยำ  ดังนั้น ความแม่นยำของการดูดวงชะตาอ่านอนาคตจึงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของโหร 
                                  

                                  เปรียบโหรเป็นนักเรียนตัวเล็กๆ เด็กตาดำๆ  ที่กำลังจะจบการศึกษาภาคบังคับ (มัธยมศึกษาปีที่  
3   )   ประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาในระบบโรงเรียน    ก่อให้เกิด    ความแม่นยำในชีวิตได้เพียงใด                           

                                  
เปรียบโหรเป็นครู  ผู้อยู่กับการจัดการศึกษา   ประสบการณ์ที่ผ่านมา  ก่อให้เกิด  ความแม่นยำในคุณภาพการศึกษาได้เพียงใด                                   

                                   หากว่าประสบการณ์ชีวิตคือหัวใจของความแม่นยำในชีวิต        วันนี้  โจทย์ใหญ่ในแวดวงการศึกษา   จึงน่าจะมีอยู่ว่า  กระบวนการจัดการศึกษาได้เสริมสร้างประสบการณ์ที่กล้าแกร่งให้กับนักเรียน นิสิต   นักศึกษา  พร้อมที่จะนำพาตัวเองออกไปเผชิญสถานการณ์รอบตัวได้ดีหรือไม่และเพียงใด
                                  

                                   จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ     วันนี้  ที่เม็กดำ  พวกเราได้ดำเนินการตรวจสอบความแม่นยำในชีวิตของลูกศิษย์ที่กำลังจะจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่  
3   โดยใช้ความเป็นครูกับลูกศิษย์เป็นตัวตั้ง    ด้วยการพบปะพูดคุยอย่างใกล้ชิด    ใครจะเลือกเดินเส้นทางไหน    อย่างไร    อยากได้อะไรเพิ่มเติมเพื่อเสริมความมั่นใจให้บอกครู   และด้วยแนวคิดนี้เราพบว่าลูกศิษย์เราส่วนหนึ่งมีความแม่นยำในชีวิตเพียงพอตามวัยสามารถบอกได้ว่าจะใช้เส้นทางใด   อย่างไร     แต่ก็มีบางส่วนที่หันรีหันขวาง ยังไม่แม่นยำว่าจะเลือกใช้เส้นทางใด                                  

                                  คำถามของเราคืออะไรที่จะช่วยให้ลูกศิษย์เรามีความมั่นใจที่เป็นฐานให้มีความแม่นยำในชีวิต ในสถานการณ์ช่วงรอยต่อสำคัญของชีวิตเช่นนี้  และแล้วเหมือนฟ้าบันดาล ลูกหลานโรงเรียนบ้านเม็กดำ ได้รับความเมตตาจากผู้ใหญ่ใจดี ที่จะมาเสริมความแม่นยำในชีวิต  ดังนี้
                               
                             
1.ค่ายเรียนรู้วิทยาศาสตร์   วันที่  31  มกราคม  2550 ถึง  2  กุมภาพันธ์  2550     มูลนิธิข้าวขวัญ   จังหวัดสุพรรณบุรี    
                       
2.ค่ายเรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษ   ช่วงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2550   โดยท่านอาจารย์ขจิต    ฝอยทอง   จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  กำแพงแสน                                  
                        3.ค่ายเรียนรู้สู่วิชาชีพ   วันที่    26   -  28    กุมภาพันธ์   2550     ศูนย์เรียนรู้นวัตกรรม กระเบื้องเซรามิค   จังหวัดสระบุรี                        

                     
4.ค่ายเรียนรู้เกษตรกรรมแบบพอเพียง   ประมาณช่วง    วันที่  15   -  20   มีนาคม  2550 มหาชีวาลัยอีสาน    อำเภอสตึก    จังหวัดบุรีรัมย์                                  

                    ทั้งนี้เราตระหนักในความแตกต่างระหว่างบุคคล  เราให้ความสำคัญต่อความเป็นจริงของชีวิต พวกเราชาวเม็กดำ ไม่มีสิ่งใดตอบแทนความเมตตาจากผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน  นอกจากความมุ่งมั่นบนเส้นทางแห่งความดี  คิดและทำแต่สิ่งที่ดี  มอบสิ่งที่ดีต่อกันและกัน  ตลอดไป 
หมายเลขบันทึก: 74878เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มาทักทายครับ
  • ค่ายนี้ไม่ผิดหวังแน่1.ค่ายเรียนรู้วิทยาศาสตร์   วันที่  31  มกราคม  2550 ถึง  2  กุมภาพันธ์  2550     มูลนิธิข้าวขวัญ   จังหวัดสุพรรณบุรี    
  • พี่เดชาท่านเก่งมาก
  • ขอบคุณมากครับ ผอ

ผมมองว่าหากคุณครูให้โอกาสเด็ก และเปิดเวทีแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน รับฟังกัน ถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างครู นักเรียน และคนอื่น เป็นภาพที่ผมอยากเห็น

ทุกคนผ่านตรงนั้นมาหมายถึง "นักเรียน" การเก็บเกี่ยวเสบียงเพื่อเดินทางออกไปเรียนรู้ และพัฒนาปัญญา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน

ผมเห็นด้วยว่า "ประสบการณ์" เป็นตัวเพิ่มความชัดเจนในเป้าหมาย ประสบการณ์ทำให้เกิดความแม่นยำในชีวิต ในการพัฒนา

เวทีประสบการณ์แบบนี้...เด็กก็ต้องการ และเด็กก็อยากได้รับโอกาสนี้จากผู้ใหญ่

เพราะเด็กเป็นทั้งปัจจุบันและอนาคต

โรงเรียนก็เหมือนครอบครัว การเรียนรู้ปลูกฝังก็แนวเดียวกัน สิ่งที่โรงเรียนต้องเติมคือ ความรัก เอื้ออาทร การแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกันให้ชัด

ที่ผ่านมา ครูก็ครู นักเรียนก็ส่วนนักเรียน...เด็กๆจึงรู้สึกอ้างว้าง และตัดสินใจแบบไม่มั่นใจเมื่อเดินออกจากครอบครัวแห่งนั้น

ผมเชื่อว่า โรงเรียน และอาจารย์เม็กดำ๑ ทำได้และทำได้ดี ...

ผมติดตามอยู่เสมอ และให้ครูบาอาจารย์ทางแม่ฮ่องสอน ติดตามเรียนรู้ความเคลื่อนไหวของเม็กดำเสมอๆครับ เพื่อการเรียนรู้ที่จะเกิดผลดีกับชุมชนของเราที่นี่ครับ

ขอบคุณอาจารย์ครับ

ขอบคุณที่เข้าไปทักทายค่ะ   หมอเวลาน้อยทำให้ไม่ค่อยได้มาเยี่ยมค่ะ   อ่านแล้วนึกถึงคุณครูที่โรงเรียวสีคิ้วสวัสดิ์ผดุงวิทยาที่ให้ความเมตตาหมอเวลาเรียนทำให้รู้สึกอบอุ่นและไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างถึงจะเป็นโรงเรียนประจำอำเภอค่ะ    ขอบคุณแทนเด็กๆค่ะ
  • อิจฉานัเรียนโรงเรียนเม็กดำ มากครับ ที่มีคุณครูที่ให้โอกาสเด็กในการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีความหมายสำหรับนักเรียนทุกคน ทุกระดับ
  • ถ้าเป็นไปได้  อยากให้ ทีมงานของเม็กดำ ใด้ มาถ่ายทอด ประสบการ ให้ครู ที่บุรีรัมย์ฟังประดับชีวิต ..คงจะดีไม่น้อยเลยครับ  ท่าน ผอ. ศักดิ์พงษ์ ครับ

โหรทำนาย คือ ความหมายของคนที่ยังไม่รู้ทาง

ครูทำนาย คือความหมายของคนที่รู้จักและรู้จริงในตัวนักเรียน

ดีใจที่เม็กดำเป็นโหรทำนายให้คนไม่รู้ทางได้รู้จักทาง รู้จักตนและรู้จริงในสิ่งที่ทำ นี่คือหัวใจของการศึกษา

ที่คนที่คิดว่าตัวเองเก่งและกล้าหลาย ๆ คนไม่เข้าใจและไม่คิดจะเข้าใจ ทำให้หนทางที่เด็กพบประสบเต็มไปด้วยขวากหนามที่คอยทิ่มตำตนเอง คนรอบข้างและสังคมให้เจ็บระบมไม่รู้จบ

  • อิจฉานักเรียนที่นั้นครับ อยากให้นำแนวคิดไปขยายผล ให้โรงเรียนรอบข้าง ให้กลายเป็นเครือข่าย แล้วพัฒนาเครือข่ายให้ไปสู่ระดับอำเภอ จังหวัด (ผมคิดว่าอาจารย์น่าจะทำอยู่แล้ว)
  • อยากให้เกิดสังคมอุดมปัญญาครับ
  • ขอบคุณอุดมการณ์ดีดีของอาจารย์
  • การเติบโตของเด็กนักเรียน ย่อมมาจากการได้รับเวทีทางความคิดและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมจากครูผู้สอนและคนในชุมชน
  • ซึ่ง ณ โรงเรียนบ้านเม็กดำมีกระบวนการเหล่านี้ครบครันและชัดเจนอยู่แล้ว
  • มารายงานว่าวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ใช่ไหมครับ
  • นักเรียนค้างที่โรงเรียนหรือไปกลับบ้านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท