ต่อยอดเครือข่ายการเรียนรู้


การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาไม่มีวันสิ้นสุด

เมื่อวันที่ 23 - 24 มกราคม 2550 ที่ผ่านมา ได้จัดประชุมเครือข่ายการเรียนรู้ระดับจังหวัด ซึ่งมีการนำเสนอผลงานจากการดำเนินโครงการเครือข่ายการเรียนรู้ระดับจังหวัดเดิม ทั้งสิ้น 19 แห่ง เพื่อที่จะสนับสนุนต่อไปในงบประมาณ ปี 50

มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจมากมาย ทั้งในด้านการบริหาจัดการเครือข่ายและผลงานของรพ.ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในจังหวัด สถาบันฯ ได้นำเครื่องมือแผนที่ผลลัพธ์ เสนอให้เครือข่ายได้พิจารณา โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ รศ.นพ.อำนาจ  ศรีรัตนบัลล์ ท่านบรรยายให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้นค่ะ มีแนวคิดสำคัญซึ่งสรุปได้ดังนี้ค่ะ ( อาจสรุปได้ไม่หมดนะคะ )

          การพัฒนาเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ ระหว่างคนกับคน และระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อม จุดเน้นของแผนที่ผลลัพธ์คือ คน

          ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแผนงานพัฒนาเป็นผู้ ควบคุมการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการพัฒนา ส่วนคนนอกเป็นเพียงคนที่อำนวยให้เกิดกระบวนการในการเปลี่ยนแปลง โดยการช่วยให้เข้าถึงความรู้ โอกาส และทรัพยากรใหม่ๆ ในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ต้องเป็นความต้องการของคนเหล่านั้นเองที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่ของเขาเอง นั่นคือ การพัฒนาที่ประสบความสำเร็จนั้น ต้องทำและรับผิดชอบโดยคนในพื้นที่เองเท่านั้น

“….เริ่มต้นด้วยความเชื่อมั่นและเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่มีศักยภาพและสติปัญญาอันไม่มีที่สิ้นสุดถ้ารู้จักใช้ มนุษย์สามารถเรียนรู้ได้เสมอถ้าใฝ่ใจ การเรียนรู้ที่ง่ายและเรียนรู้ได้ลึกซึ้งคือการเรียนรู้จากการกระทำ ยิ่งเป็นการเรียนรู้ร่วมกันหลายๆคน จากการกระทำร่วมกันภายใต้บรรยากาศแห่งกัลยาณมิตร พลังการเรียนรู้ก็จะยิ่งสูง แม้คนที่พื้นฐานด้านสติปัญญาไม่สูงส่งก็อาจเรียนรู้ได้

สรุปคือแนวคิด EMPOWERMENT ซึ่งสอดคล้องกับ แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพ นั่นเอง
คำสำคัญ (Tags): #ต่อยอด
หมายเลขบันทึก: 74867เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2007 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท