ภารกิจเพื่อ “พี่เป้า” ครั้งสุดท้าย


พรุ่งนี้ “พวกเรา” จะร่วมกันส่ง พี่เป้า กลับบ้านนะคะ

 

 ช่วงเวลาระหว่างเดือนพฤศจิกายน มกราคม 2550 เป็นช่วงที่คนต่างจังหวัดจะมาเยี่ยมเยือนเชียงใหม่มากมายเพื่อเที่ยวชมงานมหกรรมพืชสวนโลก ผู้เขียนได้มีโอกาสต้อนรับกัลยาณมิตรหลายท่านจากทั่วประเทศ จะเป็นญาติสายตรง ญาติจากเพื่อน ๆ ฝากมา หรือผู้ที่มาศึกษาดูงาน ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ผู้เขียนทำงานอยู่ 

คณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นแห่งหนึ่งที่ติดต่อเพื่อขอมาศึกษาดูงานที่คณะเภสัชศาสตร์ ม.เชียงใหม่  พวกเราตอบรับด้วยความยินดียิ่ง  เพราะส่วนหนึ่งความสัมพันธ์ที่ได้ติดต่อสื่อสารและการมีโอกาสได้มาเยี่ยมเยือนกันหลายครั้งแล้ว และความสนิทสนมกลมเกลียวเหมือนพี่น้องระหว่างผู้เขียนกับทีม ม.สงขลา(อันเป็นความพิเศษ)  

คณะเภสัชศาสตร์ ม.สงขลา โดย  พี่เป้า  สุภาณี ไพศาลศิลป์  (หัวหน้างานบริหารและธุรการ)ได้ติดต่อประสานงานเพื่อขอมาดูงานเชียงใหม่  และทางคณะเดินทางขอให้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวด้วย  ผู้เขียนจึงเสนอว่าไหน ๆ มาไกล ก็เที่ยวพักผ่อนให้เต็มที่ จึงตัดสินใจแนะนำให้ไปเที่ยว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 

คณะเดินทางของ ม.สงขลา ประกอบด้วย ผู้ช่วยคณบดี เลขานุการคณะ หัวหน้างาน หัวหน้าหน่วย ฯลฯ จำนวน 16 คน ได้เดินทางออกจากสงขลาโดยเครื่องบิน  ถึงกรุงเทพ และได้เช่ารถจำนวน 2 คันเพื่อเดินทางมาดูงาน  ณ คณะเภสัชศาสตร์ ม.นเรศวร  คณะเภสัชศาสตร์ ม.เชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมทั้งเที่ยวชมงานพืชสวนโลก  และได้เดินทางไปเที่ยว อ.ปาย ในวันที่ 25 มค.50  โดยไปทางแม่สะเรียง เข้า จ.แม่ฮ่องสอน แวะเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ และไปพักที่ อ.ปาย อันเป็นจุดหมายของวันนั้น  และวางแผนจะกลับในวันรุ่งขึ้น(26 มค) 

และเช้าวันที่ 26 มค.50 ซึ่งเป็นวันที่คณะต้องเดินทางกลับ  บางท่านตื่นแต่เช้าเพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศของตลาดในช่วงเช้า และเพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติของเมืองปายให้สมใจ กับความไกล ความที่อยากมา 

พี่เป้าเป็นท่านหนึ่งที่บอกว่าไม่ขอเดินไปเที่ยว  จะขอดื่มด่ำกับบรรยากาศ ณ รีสอร์ทแห่งนี้พร้อมกับนั่งมองแม่น้ำซึ่งไหลผ่าน  ขอดื่มด่ำกับธรรมชาติที่สวยงาม เก็บไว้เป็นความทรงจำตลอดไป 

พี่เป้าเป็นคนที่น่ารัก รื่นเริง สนุกสนาน  รักความสวยงาม  เดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เป็นประจำ  ไม่มีโรคประจำตัว ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เป็นที่รักของผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนฝูง ญาติสนิท มิตรสหาย 

แต่สิ่งที่ไม่นึกไม่ฝันก็เกิดขึ้นกับพวกเรา พี่เป้า (คาดว่า) มีอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน  ได้ล้มลงในห้องน้ำและหมดสติ  เพื่อน ๆ กลับมาเห็นรีบนำส่ง รพ.ปาย  แพทย์พยายามให้ความช่วยเหลือ  และรีเฟอร์ส่ง รพ.มหาราชนครเชียงใหม่  แต่ทางทีมแพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตพี่เป้าไว้ได้ 

พวกเราเสียใจมากกับการจากไปของพี่เป้า  ขณะที่ทราบข่าวเป็นเวลาประมาณบ่ายโมง และเป็นช่วงเวลาที่ทีมของคณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล และ ม.มหาสารคาม กำลังดูงานที่คณะเภสัชศาสตร์ ม.เชียงใหม่อยู่ ผู้เขียนจึงตัดสินใจไป รพ. เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่คณะ ม.สงขลา 

เราใช้เวลาทั้งบ่ายในการติดต่อประสานงานเรื่องชันสูตรศพ เรื่องเอกสารหลักฐานต่าง ๆ เรื่องแจ้งความ ฯลฯ  แต่ในวันดังกล่าวทีมแพทย์นิติเวช มีภารกิจประชุมทั้งบ่าย ทำให้เราไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จในเวลาราชการได้  เพราะต้องให้หมอนิติเวชออกเอกสารรับรองการตายให้ จึงจะไปแจ้งตายที่ รพ. ได้  พวกเราได้ดำเนินการประสานงานในเรื่องการจัดส่งศพกลับหาดใหญ่  จึงได้เวลาในการดำเนินการคือ ต้องนำศพที่มีการแพ๊ค ให้เรียบร้อย ส่งให้คาร์โก้ภายใน 8 โมงเช้าของวันที่ 27 มค. เราจึงได้ไปดำเนินการติดต่อ ห้องเก็บศพ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้เป็นอย่างดียิ่ง  พวกเราอยู่จนถึงนำร่างพี่เป้าลงในโลงศพ ทำการแพ๊คเตรียมส่งให้เรียบร้อยในพรุ่งนี้  จึงได้กลับที่พักในเวลาประมาณ เที่ยงคืน  และภารกิจในพรุ่งนี้เช้าคือนำพี่เป้าไปส่งที่คาร์โก้ เพื่อกลับหาดใหญ่ต่อไป 

ความเศร้า เสียใจ กับการจากไปของ พี่เป้า ในครั้งนี้ นับเป็นความสูญเสียบุคลากรอันเป็นส่วนสำคัญในการบริหารงานของสายสนับสนุน ของ คณะเภสัชศาสตร์ ม.สงขลา  อย่างไรก็ตามคุณความดีที่ พี่เป้า ได้เพียรสร้าง รวมทั้งการสะสมเสบียงบุญที่พี่เป้าได้เพียรทำอย่างสม่ำเสมอ  ขอให้การที่ พี่เป้า ได้เพียรทำมา เป็นปัจจัยส่งผลให้ พี่เป้าไปสู่สุคติในสรวงสวรรค์ ด้วยเทอญ 

พรุ่งนี้ พวกเรา จะร่วมกันส่ง พี่เป้า กลับบ้านนะคะ

                     (ดีใจที่ได้ "กอด" พี่ครั้งสุดท้ายเมื่อบ่ายวันที่ 23 มกราคม 2550)  

                                                                        เคารพ & รัก

                                                                           หนูอึ่ง

                                                                    27 มกราคม 2550

คำสำคัญ (Tags): #sompornp
หมายเลขบันทึก: 74715เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2007 02:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

แม้ว่าจะไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับคุณ  สุภาณี ไพศาลศิลป์   แต่ก็ได้รับข่าวมาด้วยความรู้สึกตกใจและสะเทือนใจไม่น้อย

ขอให้พี่เป้า หลับสู่สุขคตินะคะ  T_T

ดิฉัน เป็นหนึ่งในหลาย ๆ คนที่เคยมีโอกาสได้ร่วมงานกับพี่เป้า  หลาย ๆ ครั้งที่เข้าร่วมประชุมด้วยกัน  พี่เป้า เป็นพี่สาวที่ร่าเริง แจ่มใส และสร้างรอยยิ้มให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมอยู่เสมอ  ๆ

       วันนี้ ช่วงบ่ายดิฉันมีประชุมร่วมกับคุณเมตตา คุณไมโต คุณหมอปารมี คุณnidnoi อ.จันทวรรณ และอ.ธวัชชัย

    กลับมาที่ทำงาน 16.30 น. โดยประมาณ เพิ่งได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของพี่เป้า  รู้สึกตกใจมาก

     ขอให้พี่เป้าหลับให้สบายนะคะ

ดิฉันขอถือโอกาสเป็นตัวแทนของ ชาว ม.อ. นะคะ

ขอกราบขอบพระคุณ คุณ somporn และบุคลากรของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทุกท่าน ที่ช่วยดูแลพี่สาวคนนี้จนถึงวินาทีสุดท้าย

ขอบคุณด้วยใจจริงค่ะ

ขอร่วมแสงความเสียใจและไว้อาลัยถึงพี่เป้าด้วยค่ะ

และขอบคุณพี่ sompornp (พี่อึ่งอ๊อบ) ที่ช่วยดูและอำนวย...เรื่อง...ทุกเรือง

กะปุ๋ม

  • นับเป็นความสูญเสียอีกครั้งของคนในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • ขอบคุณคุณ sompornp มากครับ สำหรับทุกสิ่งที่คุณ sompornp ช่วยดูแล
  • ขอแสดงความเสียใจแก่ญาติมิตร พี่เป้าด้วยครับ
  • ขอให้พี่เป้า หลับให้สบาย ตลอดไปครับ

ขอบุคณหนูจูน คุณแป๊ด กะปุ๋ม และคุณไมโตนะคะ

หกโมงเช้าวันนี้ สมพรไปนิมนต์พระ 1 รูป เพื่อไปสวดและพาพี่เป้าออกจาก รพ.มหาราช

อ.นพ.สุภาพ ไพศาลศิลป์ น้องชายพี่เป้า พร้อมกับทีมสงขลาอีก 3 ท่าน ได้ร่วมกันไปส่งพี่เป้าที่สนามบินก่อนแปดโมงเช้า  หลังจากนั้นได้พาไปซื้ออาหารที่ตลาดต้นพยอมเพื่อไปถวายพระที่วัดศรีโสดา (เป็นวัดที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นผู้สร้าง) เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้พี่เป้า  หลังจากนั้นได้ไปไหว้อนุเสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย  เพื่อตั้งจิตอธิษฐานขอให้ท่านพาพี่เป้ากลับสู่บ้านหาดใหญ่ จ.สงขลา 

หลังจากนั้นได้ไปแจ้งตาย ณ แขวงศรีวิชัย (ซึ่งทำงานในวันหยุดตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น.)  เพื่อนำใบมรณบัตรไปให้กับทางคาร์โก้อีกครั้ง  และได้ส่งคุณหมอขึ้นเครื่องเดินทางกลับพร้อมกับพี่เป้าในเวลา 10.15 น. และทีมสงขลาได้ขึ้นรถตู้กลับกรุงเทพเพื่อไปต่อเครื่องบินกลับสงขลาในวันต่อไป

การตายของพี่เป้าในครั้งนี้ ทำให้เรามีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น อย่าประมาท การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าร่างกายเราจะอ่อนล้าและหมดแรงไปโดยที่เราไม่รู้ตัวเมื่อไร   ดังนั้น  เราควรสบตากับความตาย พร้อมเผชิญหน้าอย่างรู้เท่าทัน เพราะวันพรุ่งนี้อาจเป็นวันสุดท้าย  (ท่าน ว. วชิรเมธี)

ขอให้บุญกุศลที่เราร่วมกันทำ จงเป็นปัจจัย นำดวงวิญญาณของพี่เป้าไปสู่สรวงสวรรค์ชั้นสูงสุดด้วยเทอญ

  • ขอแสดงความเสียใจแก่ญาติมิตร คุณ  สุภาณี ไพศาลศิลป์ ด้วยนะคะ
  • ขอให้คุณ  สุภาณี ไพศาลศิลป์ หลับให้สบาย ตลอดไปค่ะ
  • และขอบคุณคุณ sompornp (พี่อึ่งอ๊อบ) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในภารกิจต่างๆค่ะ

  • ขอร่วมไว้อาลัยกับ คุณสุภาณี ไพศาลศิลป์ ด้วยครับ

    ความสูญเสีย อย่างที่ไม่สามารถเรียกร้องกลับได้ และเกิดขึ้นได้ในทุกเวลา ทำให้ระมัดระวัง มีสติในการอยู่มากขึ้นครับ

    ขอให้  คุณ  สุภาณี ไพศาลศิลป์ สู่สุคติ

    ขอบคุณพี่อิ่งอ๊อบ ที่ได้ทำภาระกิจต่างๆเพื่อการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

    ชาว ม.อ.ขอขอบคุณ คุณsompornp และทาง มช.ทาง ม.อ.ทราบข่าวหลังเที่ยง....เราต่างภาวนาขอให้ช่วยชีวิตไว้ให้ทัน....จนบ่ายสองโมงถึงทราบแน่ชัดว่า......พี่เค้าจากไป...สิ่งที่ทิ้งไว้คือความดีที่สะสม....ให้คนข้างหลังละลึกถึง...กล่าวถึง...ขอบคุณคุณสมพรอีกครั้งค่ะ

    ขอบคุณคุณหนิง  คุณเอก  คุณเมตตาค่ะ

    ทำงานหนักแล้ว ต้องดูแลสุขภาพ กันด้วยนะคะ

    • โอ....ครูอ้อยเสียใจด้วยจริงๆค่ะ  ครูอ้อยไม่ได้อ่านเลยค่ะ  
    • ระยะนี้ครูอ้อยได้รับข่าวแบบนี้ไม่เว้นวันเลยค่ะ 
    • เสียใจด้วยอีกครั้งค่ะ 
    • ขอให้ดวงวิญญาณของพี่เป้าไปสู่สุคคติค่ะ
    • มาแสดงความเสียใจด้วยครับผม
    น้อง เภสัชฯ ม.นเรศวร

    ทราบข่าวการจากไปของพี่เป้าจากพี่อึ่งเมื่อเช้านี้  ช็อค ใจหาย และเสียใจกับการจากไปของพี่เป้า ซึ่งพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวเภสัชฯ มอ. เพิ่งมาดูงานที่ คณะเภสัชฯ ม.นเรศวรเมื่อวันจันทร์ที่แล้วนี้เอง ไม่คิดว่าจะเป็นการพบพี่เป้าเป็นครั้งสุดท้าย ขอแสดงความเสียใจกับญาติพี่น้อง และคณะเภสัชฯ มอ. ด้วยค่ะ ขอให้พี่เป้าหลับให้สบาย และสุขสงบในสัมปรายภพค่ะ

    ดิฉันและชาว มข....ขอร่วมแสดงความเสียใจกับการจากไปของบุคลากรที่มีคุณค่าของชาว มอ.ด้วยค่ะ....ขอให้ดวงวิญญาณของ คุณสุภาณี ไพศาลศิลป์ ไปสู่สุขคติด้วยเถิดค่ะ...
    • เมื่อวันที่ 26 ม.ค ทราบข่าวการเสียชีวิตของพี่เป้า..................ทำให้นิ่งอึ้งไปชั่วขณะหนึ่งจนน้องที่ทำงานมาสะกิดถาม จึงตื่นจากความตกใจ งุนงงกับข่าวที่ได้รับ
    • พี่เป้าเป็นพี่สาวที่แสนดี........เป็นรุ่นพี่ตอนเรียนป.โท
    • พี่เป้าเป็นคนมองโลกในแง่ดีเสมอ
    • พี่เป้าให้กำลังใจน้อง ๆ ทุกคน
    • พี่เป้าเป้นคนอารมณ์แจ่มใส ยิ้มแย้มเสมอ แม้อยู่ในสถานการณ์คับขัน
    • หลับให้สบายนะคะ ......พี่เป้า   และขอให้ดวงวิญานพี่เป้าสู่สุขคติด้วยเถิด......

     

    แวะมาGood night ค่ะ คุณอิ่งอ๊อบ...พักผ่อนมากๆนะคะ
    ขอไว้อาลัยถึง คุณสุภาณี ไพศาลศิลป์   และขอบคุณพี่สมพรในน้ำใจไมตรีอันดีงาม

    ครูอ้อย  คุณขจิต คุณน้อง คุณติ๋ว คุณอัมพร คุณนิดหน่อย  และทุก ๆ ท่าน 

    • วันนี้วันฌาปนกิจพี่เป้า  เรามาช่วยกันส่งพี่เป้าไปสวรรค์กันนะคะ
    • พี่เป้าชอบสีส้มค่ะ
    • ........หลับเถอะคนดี
    • ........ชีวิตนี้เหนื่อยมากพอแล้ว

    .....ด้วยความรักและระลึกถึงความดีที่พี่เป้ามีให้พวกเราเสมอมา.....

    ขอวิญญาณ พี่เป้า...ของทุกๆคนจงสู่สุขติภพค่ะ...ขอบคุณที่บอกค่ะ คุณอิ่งอ๊อบ....อ้อ...อ.หมอสมบูรณ์แวะไปเล่าเรื่องโฆษณา"ดูด"แล้วค่ะ
    • มาทักทาย
    • รออ่านเรื่องอื่นอีกครับผม
    • ขอบคุณครับ

    เข้าเนทเพื่อค้นข้อมูล นึกถึงรุ่นพี่ชื่อ สุภาพ ไพศาลศิลป์ จึงค้นมาเรื่อยๆ จนได้พบข้อความนี้

    ขอแสดงความอาลัยด้วยครับ

    อ่านความเห็นต่างๆในนี้แล้ว อดชื่นชมคนในตระกูล "ไพศาลศิลป์" ไม่ได้ ผมไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับพี่เป้า แต่รู้จัก นพ.สุภาพ

    พี่ น้อง เก่ง ขยัน ดี

    ดีใจครับ ที่ได้รู้จักคนตระกูล "ไพศาลศิลป์"

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท