ทำงานให้ภาคฯ....กับการทำงานของหน่วย.....และความดีความชอบ


แนวปฎิบัติที่ชัดเจนโปร่งใสและรับฟังความคิดเห็นน่าจะเป็นทางออกที่ดี

จากบันทึกของคุณเอื้อของเราเรื่องการให้รางวัลเลื่อนขั้น กับการทำงานให้ภาคฯรวมทั้งความเห็นอื่นๆในบันทึกนั้นแล้ว อยากเขียนความคิดนี้ดังๆเพื่อแลกเปลี่ยนบ้างค่ะ

สำหรับสิ่งที่ตัวเองมองเห็น คิดว่าคนในภาคฯพยายามทำงานอย่างเต็มที่ทุกคน ตามความถนัดของตัวเอง อาจมีบางคนที่เราคิดว่ายังทำงานไม่เต็มที่ แต่เราคงต้องมองในมุมของคนๆนั้นด้วยว่า เขามีหรือเห็นโอกาสที่จะทำให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่หรือเปล่า เราสนับสนุนคนให้ถูกตรงกับสิ่งที่เขาอยากทำกันหรือยัง แต่ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงแน่ๆจากผลพวงของ Patho OTOP ก็คือได้เห็นพวกเรากล้าแสดงความคิดเห็นมากขึ้น

การทำงานให้ภาคฯในส่วนที่นอกเหนือจากภาระงานประจำนั้น เท่าที่ฟังเสียงหลายๆเสียงก็จะเห็นว่าพวกเรามองต่างกันหลายมุมมากค่ะ มีทั้งที่บอกว่าเป็นการทำเพื่อตัวเอง ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ไม่ใช่ภาระงานหลัก บางคนก็มองเป็นการเสียสละ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คนได้ 2 ขั้นเพราะทำงานให้ภาคฯหรือหัวหน้าภาคฯจะโดนโจมตีเล็กๆเพราะเรื่องนี้นะคะ เพราะในขณะที่มีคนไปทำงานให้ภาคฯนั้น งานบางส่วนก็ต้องมีคนรับผิดชอบทำแทน ซึ่งเราจะไปเหมาว่าคนที่ไม่ทำงานให้ภาคฯไม่เสียสละก็ไม่ได้ เพราะไม่ใช่ทุกคนคิดเหมือนกัน และคนเราถนัดอะไรที่ไม่เหมือนกัน

สำหรับการให้รางวัลกับความดีความชอบ 2 ขั้นนั้น คิดว่าน่าจะมีกติกาที่ชัดเจนโปร่งใสซึ่งไม่น่าจะยากอะไรนะคะ เห็นด้วยว่า ไม่ควรให้คนที่ไม่ควรได้ (อันนี้เห็นชัด ไม่ควรมีระบบตามคิวสำหรับคนที่ไม่สมควรได้ แต่ก็ต้องให้เขารู้ชัดเจนว่าทำไมจึงไม่ได้ จะปรับปรุงยังไงถ้าอยากได้) แต่คนที่ควรได้นั้นก็ควรจะหมุนเวียนตามสมควรค่ะ (เพราะมีคนสมควรได้เยอะแยะ แม้จะดีมากไม่เท่ากันหมด) ซึ่งถ้ามีข้อกำหนดชัดเจน ไม่ว่าจะมาจากหน่วยหรือภาคก็น่าจะไม่มีปัญหา

ปัญหาที่เห็นๆและคิดว่าน่าเป็นห่วง ก็คือคนที่"ตัน"แล้วมากกว่าค่ะ ได้ 2 ขั้นบ่อยๆอาจจะไม่ดีตรงที่ไปถึงทางตันเร็วนี่แหละ แล้วเราจะให้เขาไปต่อยังไงกันดี ว่าแล้วก็ไม่อยากหันมองตัวเองเลยค่ะ แต่อยากขอไม่รับ 2 ขั้นนะคะไม่ว่าจะจากทางไหน อันนี้พูดจริงแบบตรงไปตรงมาเลยค่ะ ขอย้ำ คิดไปคิดมาแล้วเรื่องนี้เอาขึ้นหิ้งไปดีกว่านะคะ หัวไม่ถึง

หมายเลขบันทึก: 74714เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2007 01:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่ผ่านมา คณะกรรมการประเมินผลงานฯ ชุดที่อ.ปลื้มจิตเป็นประธาน ได้พัฒนาปรับปรุงการประเมิน ที่ถือว่าเป็นระบบที่เกือบจะก้าวหน้ามากที่สุดในคณะแพทย์ หลังจากได้คะแนนประเมิน ก็ส่งให้หัวหน้าหน่วยเพื่อการประกอบการพิจารณา ตรงนี้หละค่ะ ที่แต่ละหน่วยอาจมีแนวทางในการพิจารณาไม่เหมือนกัน  เมื่อวาน คณะกรรมการฯ ก็มีการประชุมกัน และ ได้จัดทำ guideline ในการให้ 2 ขั้น เพื่อให้หัวหน้าหน่วยได้ใช้มาตรฐานที่ใกล้เคียงกัน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท