เมาค้าง


วิธีแก้อาการเมาค้างด้วยสมุนไพร

        วันนี้จะนำเสนอวิธีแก้อาการเมาค้าง  หลายท่านคงเคยดื่มเหล้า  หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ถ้าดื่มมากเกินอัตราที่ร่างกายจะรับได้ก็อาจจะเกิด   อาการมึนศีรษะ  อาเจียน  ปวดศีรษะมาก อ่อนเพลีย เป้อาการที่เราๆท่านเรียกว่าเมาค้าง  ดิฉันมีสูตรสมุนไพรที่ช่วยแก้อาการเมาค้างหลายขนานด้วยกัน ท่านสะดวกวิธีไหนก็เชิญเลือกได้นะคะ

          ขนานที่ 1    ให้เอากาแฟผง 2 ช้อนโต๊ะ  ละลายกับน้ำเดือด 1แก้ว ห้ามใส่น้ำตาล รอจนอุ่นแล้วให้คนเมาดื่มแล้วใหนอนสักพัก 15 นาทีอาการจะดีขึ้น

          ขนานที่ 2    ให้เอาเถาหรือราก รางจืด ชนิดดอกสีม่วงฝนกับน้ำซาวข้าวให้กิน 1/2-1 แก้วภายใน 1ชม. อาการเมาค้างจะดีขึ้น ถ้าไม่มีเถาให้ใช้ใบ 7-10 ใบตำผสมกับน้ำซาวข้าวแทนนะคะ

          ขนานที่เอา3    หัวหอมแดง(ที่ใส่แกง) 3หัวทุบให้แตก ใส่น้ำ 3 แก้ว เคี่ยวให้เหลือ 1  แก้วดื่มขณะที่ร้อนอยู่

          ขนานที่4   นำใบตำลึง  1 กำมือ  ใส่น้ำ 3 แก้ว ผสมกับเกลือ  พริกไทย ให้เหลือน้ำ 1 แก้ว ดื่มให้หมดแก้ว

เห็นมั๊ยคะว่าสมุนไพรไทยเรามีประโยชน์มากมายขนาดไหน  ท่านทำดื่มแล้วผลเป็นอย่างไรช่วยบอกด้วยนะคะ  เด้กอนามัยไม่เคยเมาเหล้าค้างจึงบอกไม่ถูกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 74657เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณมากครับ เมื่อกี้พอดีดูรายการ ของ UBC เกี่ยวกับการวิจัยเมาค้าง ว่าวิธีการใดที่จะดีที่สุด คือ การดื่มไป พร้อมทั้งกินเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬ่า ไปพร้อมกัน จากนั้นก่อนนอน กินยาแก้ปวดก่อน
  • แต่สุดท้ายผู้เชี่ยวชาญ ก็ตบท้ายว่า "ไม่ดื่มจะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดครับ"
     ขอบคุณมากค่ะที่แวะเยี่ยมห้องสมุนไพร และมาร่วมแชร์ประสบการณ์เกียวกับเกร็ดความรู้ของวิธีแก้อาการเมาค้าง ทำให้ได้ความรู้เพิ่มขึ้นไปอีก  เด็กอนามัยก็มีความคิดเหมือนผู้เชี่ยวชาญ  เพราะจะได้ฉายาว่า  ขุนขยับกับ(อาหาร) พินาท เหล้าไม่ดื่มแต่อย่าเผลอเชียวนะกับจะหายวับไปในฉับพลัน  ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ใฃ้สมุนไพรจีนไปด้วยก็จะดีนะคะ  ดื่มโสมเกาหลีตังกุยจับสัก 2 ฝาก่อนดื่มเหล้า  หลังตื่นนอนจะไม่มีอาการแฮงค์ค่ะ

 

ขอบคุณหนูดอ. ที่ช่วยเสนอความรู้ให้ค่ะเด็กอนามัยเคยดื่มโสมเกาหลีตังกุยจับในการบำรุงร่างกายจากที่เคยเหนื่อยๆก็หาย ใบหน้าสดใส มีน้ำมีนวลขึ้นเยอะจนคนทัก  เอ้าถ้าท่านใดอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรสอบถามได้นะคะ ยินดีให้ข้อมูลค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท