กลุ่มข้าราชการไทย


ข้าราชการที่พบเห็นสามารถแยกออกเป็นกลุ่มๆ ได้ประมาณ 10 กลุ่ม ท่านอยู่กลุ่มไหนพิจารณาดูก็แล้วกัน

              แหม..เป็นข้าราชการไทยมาก็นานพอสมควร (ครบ 25 ปี เมื่อเดือนกันยายน 2549   ที่ผ่านมา )  ก็ยังไม่เคยทราบว่าเขาจัดกลุ่มข้าราชการไทย ออกเป็นกี่ประเภท  หรือกี่กลุ่ม.......                   

              บังเอิญ...ได้อ่านพบบทความในวารสาร "สาร สอ.กสก." ซึ่งเป็นวารสารายเดือนของสหกรณ์ออมทรัพย์กรมส่งเสริมการเกษตร  ประจำเดือน ธันวาคม 2549  เขียนโดย คุณประจง สุดโต ท่านเป็นอดีตเกษตรจังหวัดนนทบุรี แต่ปัจจุบันเกษียณราชการแล้ว ท่านจึงเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มี Tacit Knowledge ของการเป็นข้าราชการไทยเป็นอย่างดี  ท่านได้จำแนกกลุ่มข้าราชการไทยที่พบเห็นออกเป็นกลุ่มๆ ได้ประมาณ 10 กลุ่ม ดังนี้

               1. เป็นกลุ่มข้าราชการที่ทำงานเต็มความสามารถ ปฎิบัติงานตามหน้าที่ ไม่มองถึงตำแหน่งเกินความรับผิดชอบ จะได้ตำแหน่งตามสายงาน แทบจะไม่มีโอกาสเป็นนักบริหารเลย

               2. เป็นกลุ่มที่ทำงานดีพอสมควร เข้าใจผู้บังคับบัญชา ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่ง กลุ่มนี้จะถูกหลอกใช้ ได้ความดีความชอบพอประมาณ โอกาสจะได้ตำแหน่งสูงมีน้อย

               3. เป็นกลุ่มที่ทำงานไม่เก่ง มีความรู้ไม่ค่อยดี เอาใจนายเก่ง เช้าถึงเย็นถึง นายต้องการอะไร จัดถวายให้ เสนอหรือจัดสรรสิ่งของให้ ข้าราชการกลุ่มนี้นายจะไม่ลืมบุญคุณ นายจะหาตำแหน่งที่ดีพอสมควรให้

               4. เป็นกลุ่มที่มีความรู้ดี เข้าใจนาย มีนักการเมืองหนุน กลุ่มนี้มีน้อยมาก มักจะได้ตำแหน่งสูงๆ หรือพูดง่ายๆ หาตัวได้ยากจริงๆ

               5. เป็นกลุ่มน่ากลัว เป็นกลุ่มที่มีความรู้น้อย ประจบนาย ประจบนักการเมือง ยอมทุ่มเททุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทองหรือสิ่งของ ทำทุกอย่างที่ขอร้องหรือตามความต้องการ กลุ่มนี้ฐานะค่อนข้างดี หรือไม่ก็ยอมกู้หนี้ยืมสินเพื่อให้ได้ซึ่งตำแหน่งที่ต้องการ ไม่สนใจคนรอบข้าง

               6. เป็นกลุ่มที่เป็นญาตินักการเมือง จะมีความรู้ดีหรือไม่ดีก็ได้ พวกนี้จะคอยโอกาส อยู่รับใช้นักการเมืองตลอด แสวงหาช่องทางเพื่อให้ได้ตำแหน่งสูงๆ ตลอดเวลา พบเห็นค่อนข้างมากกับนักบริหารขณะนี้

               7. เป็นกลุ่มที่มีฐานะดี ไม่ค่อยสนใจอะไรมาก ทำงานตามหน้าที่ ไม่ดิ้นรนมาก ทำตัวสบายๆ มักจะทำกิจการอื่นควบคู่ไปด้วย

              8. เป็นกลุ่มที่เอาราชการบังหน้า ทำงานไปวัน ๆ และใช้เวลาราชการไปทำธุรกิจ และแสวงหาประโยชน์ส่วนตน ไม่สนใจเรื่องตำแหน่งมากนัก

              9. เป็นกลุ่มข้าราชการที่มีฐานะยากจน ต่อสู้ดิ้นรน ไม่สนใจเรื่องตำแหน่งมากนัก ตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อความอยู่รอด ไปไหนไม่ได้ เป็นกลุ่มที่น่าสงสารมาก เจ้านายไม่สนใจ

            10. เป็นกลุ่มข้าราชการเช้าชาม-เย็นชาม   พวกนี้ฐานะดี ชอบนินทา อิจฉา ริษยา แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน ไม่สนใจงาน เป็นกลุ่มที่น่ากลัวที่สุด

            เป็นไงคะ...   ท่านที่เป็นข้าราชการไทยทั้งหลาย  ลองพิจารณาประเมินตนเองดูได้นะคะ ว่าท่านอยู่ในกลุ่มไหน........... หรือทั้ง 10 กลุ่มข้างตัน ยังไม่ครอบคลุมพอ...... ยังมีกลุ่มที่ 11,  12  ,13  ........  ก็เข้ามาเติมเต็มได้นะคะ...... 

คำสำคัญ (Tags): #ข้าราชการไทย
หมายเลขบันทึก: 72575เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าดิฉันจะมองว่า ตัวเองเป็นกลุ่มที่ 1 ก็ดูจะเว่อร์ๆ เกินไปนะคะ

... ขอเป็นกลุ่มที่ 11. ค่ะ เป็นข้าราชการที่ทำงานสนองนโยบายผู้บังคับบัญชา (มากกว่า 3 ท่าน) ทำงานตามมติรวมของทีม ... ตามสไตล์ความคิดของตนเอง (ก็น่าจะยังอยู่ในกรอบนักวิชาการนะคะ ไม่นอกรีต) ... ความก้าวหน้า ก็ได้มั่ง ไม่ได้มั่ง ไม่เป็นไร ... ขอให้ครอบครัวอบอุ่นก็เพียงพอค่ะ

เรียน คุณหมอนนทลี เขียนได้ตรงใจจังคะ ตอนแรกคิดจะประเมินตัวเอง อยู่ในกลุ่มที่ 1 เหมือนกัน (แต่ไม่กล้าพอ เกรงว่าจะเข้าข้างตัวเองมากไปหน่อย) ขอเป็นกลุ่มที่ 11 ด้วยคนค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาบอกต่อ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท