ชวนคิด ชวนดู เรียนรู้ KMด้วยกิจกรรม (กิจกรรมที่ 1)


กิจกรรมนี้ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้เริ่มจากศูนย์....มีการทำอยู่เป็นปกติ...และหลายๆที่หลายๆคนก็ทำเหมือนกัน...ช่วยปรับ..เติมความเห็นว่าในมุมของแต่ละคนจะนำมาสัมพันธ์กับจัดการความรู้อย่างไร...

ดิฉั๊นเขียนไว้บ้าง...เกี่ยวกับชวนคิด ชวนดู เรียนรู้ KM ที่ ม.อ. เมื่อวันที่ 9 มกราคม 50 ไว้บ้างแล้วในบางประเด็น...แต่ยังไม่เล่ากระบวนการทั้งหมดเลยค่ะ....ขอนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ  ต่อจากบันทึกนี้ ต่อจากบันทึกนี้ ด้วยกิจกรรม"หาทุนเดิม"โดยให้กลุ่มผู้เข้าร่วม...เล่าเรื่องที่ตัวเองทำในหน่วยงาน และหลังจากเรียนรู้จากวีซีดีแล้ว กิจกรรมที่ทำอยู่เดิมจะประยุกต์ เติม เพิ่ม ตัด หรือคิดว่าใช่การความรู้หรือใกล้เคียง...วิทยากรเลือกใช้.."เวิลด์คาเฟ่"...จัดเป็นกลุ่ม โดยหมุนคนเล่าและในการหมุนเวียนแต่ละกลุ่มให้มีหนึ่งคนนั่งประจำโต๊ะ..ทำหน้าที่จดบันทึกที่เพื่อนเล่าว่ามีอะไรบ้างที่ทำอยู่แล้ว ...มีสัญญาณบอกเวลา เปลี่ยนกลุ่มตามอิสระไปคุยให้กลุ่มอื่นฟัง...แต่ต้องกระจาย..ไม่จับคู่จากกลุ่มเดียวกัน ทุนเดิมนี้ทำให้ทุกคนเข้าใจกิจกรรมหลากหลายที่ทำอยู่แล้วในหน่วยงาน ไม่ต้องทำอะไรใหม่จากกิจกรรมปกติหลากหลายที่มีอยู่แล้วในองค์กร...เพียงแต่มากระตุกกันว่าสิ่งที่ทำเดิมอยู่แล้ว....พอจะนำมาเรียกว่าจัดการความรู้....อย่างไร...
กิจกรรมนี้ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้เริ่มจากศูนย์....มีการทำอยู่เป็นปกติ...และหลายๆที่หลายๆคนก็ทำเหมือนกัน...ช่วยปรับ..เติมความเห็นว่าในมุมของแต่ละคนจะนำมาสัมพันธ์กับจัดการความรู้อย่างไร...(เดิมที่ทำอยู่คือจัดการงานให้มีคุณภาพ...ช่วยคิดพัฒนากันเป็นปกติ) กลับไปหน่วยงาน...ก็สามารถทำงานปกติได้เหมือนเดิม สิ่งที่เพิ่มติดตัวกลับไปคือการให้ความสำคัญของกระบวนการแลกเปลี่ยน...ซึ่งเน้นทักษะการฟังคนอื่น การชื่นชม ให้กำลังใจ การจดบันทึกเทคนิค วิธีการที่อีกคนทำสำเร็จ ทำได้ดีไว้ให้คนที่ไม่ได้มาร่วมในเวลานั้นได้มีโอกาส...มีช่องทางได้เรียนรู้....และนำไปทดลองทำ....ผลเป็นอย่างไรนำมาเล่าสู่กัน....ในทางใดทางหนึ่ง...เวทีเสมือน...หรือโทรศัพท์เล่าเหมือนเดิม....เพียงชี้ให้เห็นชัดว่าประโยชน์ให้ฟังจาก 1 สู่ 1  หากเล่าในเวทีเสมือน รัศมีการเรียนรู้ ความสำเร็จจะกว้างกว่า ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 72567เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าสนใจครับ วิทยากรเลือกใช้.."เวิลด์คาเฟ่"...จัดเป็นกลุ่มๆ ตอนเล่า บางคนเล่านานเกินไป เพื่อนๆไม่ได้เล่า พี่เมตตาแก้ไขอย่างไรครับ
  • ไม่ต้องทำอะไรใหม่จากกิจกรรมปกติหลากหลายที่มีอยู่แล้วในองค์กร...เพียงแต่มากระตุกกันว่าสิ่งที่ทำเดิมอยู่แล้ว....พอจะนำมาเรียกว่าจัดการความรู้....อย่างไร...
  • นั่นแหละครับ..คือ ปัญหาที่องค์กรต่าง ๆ กำลังเผชิญอยู่..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท