กิ๊ก


กิ๊กจากวิจัย

จากรายงานการศึกษาเชิงวิจัยเรื่อง "กิ๊ก...มากกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่แฟน" ของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คำจำกัดความของคำว่า "กิ๊ก" คือคนที่เราใส่ใจมากกว่าเพื่อน รู้สึกพิเศษเกินเพื่อน แต่ไม่ได้คิดกับเขาแบบแฟน คือไม่รู้สึกพิศวาส ไม่อยากมีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย ไม่อยากอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า ไม่อยากอยู่บ้านเดียวกัน ไม่อยากนอนเตียงเดียวกัน แต่ถ้าเห็นหน้ากันทุกวัน คุยกันนานๆ ก็คงดี กิ๊กคือคนที่กำลังจะมาเป็นแฟน จีบๆ กันอยู่ในขั้นศึกษาดูใจ ลองคบกันแต่ไม่ผูกมัดกัน ให้อิสระ และเปิดโอกาสให้ทั้งคู่ไปศึกษาผู้อื่นได้เพื่อค้นหาคนที่ใช่ และชอบจริงๆ ด้านการแสดงออกก็ทำต่อคนที่คบกันเสมือนแฟน(แต่ไม่ใช่แฟน) เหมือนคู่รัก(แต่หนักไปทางคู่ควง) คบกันแล้วมีความสุขทั้งคู่
เหตุผลของการมีกิ๊ก คือเกิดจากความประทับใจในตัวใครบางคน ที่บังเอิญเข้ามาได้ถูกเวลาที่เรากำลังต้องการสักคน ถึงแม้ว่าเราจะมีหรือไม่มีอีกคนอยู่ก็ตาม บางคนยังไม่มีแฟนก็คบกันไว้เผื่อได้เป็นแฟนกัน ดีกว่าอยู่คนเดียว เวลาเหงาจะได้มีคนไว้อ้อน คอยเป็นกำลังใจ ไปดูหนัง แต่ถ้าอารมณ์ไม่ดีก็ไล่ไปไกลๆ โดยไม่ต้องคิดมาก เพราะเขาไม่ได้เป็นแฟนเรา แต่บางคนที่มีแฟนอยู่แล้วก็ยังอยากมีกิ๊ก เพราะต้องเข้าใจว่าแฟนที่คบอยู่อาจจะยังไม่ใช่คนที่ใช่ที่สุด จึงมีคนอื่นมาพิจารณาเพื่อตามหารักแท้ และเป็นการค้นหาตัวเอง บางคนอยากเติมสีสันให้ชีวิตเพราะแฟนน่าเบื่อ บางคนอาจต้องการโชว์ว่าตัวเองเจ๋ง มีเด็กในสังกัดเยอะ หรือแข่งกับเพื่อนทำสถิติก็มีให้เห็นถมไป บางกรณีอาจมีความสุขกับการมีใครไว้ หลบๆ ซ่อนๆ รู้สึกดี เป็นคนมีค่า เป็นคนของสังคมที่ใครๆ ต้องการ แต่การเป็นกิ๊กจะสำเร็จได้ต้องเกิดการรู้เห็นเป็นใจร่วมกันด้วย เพราะคนเราตบมือข้างเดียวไม่ดังอยู่แล้ว เหตุผลของการมีกิ๊กอีกอย่างคือมีคนช่วยแชร์ค่าอาหาร ดูหนัง เที่ยว ซื้อเสื้อผ้า และบางทีอาจได้เงินใช้ฟรีๆ ด้วย

ข้อดีของการมีกิ๊ก คงหนีไม่พ้นความสุข โลกนี้ช่างน่าอยู่เหลือเกิน สวีตหวานแหวว แฮปปี้กระตู้วู้ชุ่มชื่นหัวใจ และหลายพันความรู้สึกที่บรรยายไม่หมด นอกจากนี้ ยังมีความท้าทาย การได้ลิ้มลองคบคนหลายแบบ หลายรสชาติ ได้ทำอะไรที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจ แก้เหงา แก้เซ็ง แก้เบื่อ ไม่ต้องอยู่คนเดียว เป็นการเปิดโอกาสให้ศึกษาคนมากขึ้น ได้เรียนรู้ และประยุกต์ใช้กับชีวิต เวลาเหงามีคนคอยอยู่เคียงข้าง ไว้อ้อนขอโน่นขอนี่ มีคนเอาอกเอาใจ ทะนุถนอมปกป้อง ยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม คอยเป็นห่วงเป็นใย เป็นกำลังใจให้กัน คอยติวหนังสือ ชวนเป็นดูงานศิลปะ ออกกำลังกาย มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

     ส่วนข้อจำกัด และปัญหาของการมีกิ๊ก อยู่ที่การทำตัว และการปฏิบัติตัว ถ้าไม่ได้เป็นแฟนกันแต่เดินจับมือกัน คนอื่นต้องเข้าใจว่าเป็นแฟนกัน ถ้าเปลี่ยนคนเดินด้วยบ่อยก็มองว่าทำตัวไม่ดี บางกลุ่มหัวโบราณหน่อยก็รับไม่ได้กับการกระทำของวัยรุ่นสมัยนี้ เพราะมองว่าคบเพศตรงข้ามทีเดียวหลายคนถือเป็นคนหลายใจ ส่วนคนมีแฟนแล้วแอบมีกิ๊กก็ย่อมเป็นความผิดเพราะทำร้ายจิตใจของคนรัก ส่วนตัวเองก็ต้องพะวงกลัวแฟนจับได้ บางคนที่ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ มีภูมิต้านทานความรักต่ำจะเกิดปัญหามากเพราะแสดงอาการเกินเลย และเกินไป อยากเอาชนะ หรือต้องการล้ำเส้นแฟน คิดว่าเมื่อตัวเองไม่ได้คนอื่นก็ต้องไม่ได้ เมื่อไม่ได้ก็ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนอื่น ตบตี ทะเลาะเบาะแว้ง ฆ่าตัวตาย กินไม่ได้นอนไม่หลับ เข้าโรงพยาบาลจนสร้างปัญหาให้พ่อแม่ การเรียนตกต่ำ ต้องออกจากการเรียน ซึ่งเห็นอยู่บ่อยๆ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ เป็นเรื่องไม่ดีและไม่ถูกต้อง ยิ่งกว่านั้น หากทัศนคติ และค่านิยมเกี่ยวกับกิ๊กเปิดกว้าง และฟรีกว่านี้ การกระทำที่เกินเลย และคาดไม่ถึงอาจก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงได้ โดยเฉพาะวัยรุ่นเป็นวัย อาจมีโอกาสพลาดพลั้งเปลืองเนื้อเปลืองตัว มีเพศสัมพันธฺสลับคู่ แลกเปลี่ยนคู่นอน ท้องขึ้นมาก็ต้องทำแท้ง ตามคอนเซ็ปต์ "ทุ่มเท ทิ่มแทง ทำแท้ง ทอดทิ้ง"
สรุปกฎ 10 ข้อของการเป็นกิ๊ก ไว้ดังนี้ คือ 1.ห้ามหึงหวง แต่ห่วงกันได้ 2.มีอะไรกันได้ แต่ไม่ใช่ของกันและกัน 3.ไม่มีสิทธิเรียกร้องมากเกินเหตุ 4.กิ๊กอาจเปลี่ยนสถานะได้ แต่ถ้าไม่ได้ห้ามเศร้า 5.ห้ามใช้กิ๊กร่วมกันกับเพื่อน 6.ถ้ากิ๊กคิดจะมีแฟนเป็นตัวเป็นตนโดยไม่ใช่เรา ห้ามฟูมฟาย แต่ต้องพยายามยอมรับ และยินดีด้วย ค่อยตกลงกันทีหลังว่าจะกิ๊กกันต่อไปหรือเปล่า 7.ไม่จำเป็นต้องเทกแคร์กันเกินเหตุ เพราะเป็นแค่กิ๊ก 8.กิ๊กไม่ได้จำกัดจำนวน เป็นอินฟินิตี้ ไม่จำกัดเพศ วัย และสถานภาพ ถ้าไม่กลัวตายเพราะเอดส์ 9.กิ๊กสำคัญรองจากแฟน และ 10.กิ๊กยังไงก็เป็นกิ๊ก ต้องเจียมตัว พร้อมสรุปว่า "กิ๊กไม่ใช่ชู้ แต่ถ้าแฟนรู้ต้องเลิก"

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน  ค้นหาเพิ่มเติมได้ที่

http://student.siam2you.com/news/student_news/index.asp?thread=12-01-04-1&intSubjectID=97759&intGroupID=7&intSort=1

คำสำคัญ (Tags): #กิ๊กจากวิจัย
หมายเลขบันทึก: 72565เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ใหนๆก็รู้เรื่อง กิ๊กๆ ก็อกๆ

เอาใหม่นะคะ ใหนๆก็รู้เรื่องกิ๊กมาเยอะ แล้วมีวิธีที่จะให้ แฟน(ตัวจริง)ของเรา ยอมรับในการมีกิ๊กของเรามั๊ยคะ  คือรู้ว่าเรามีกิ๊กแต่ไม่หึงหวง ยอมรับได้ เพราะกิ๊ก ก็คือ กิ๊ก ซึ่งไม่ใช่แฟน
แล้วกฏหมายหใม่ที่ว่า  ให้ชู้ชดใช้ค่าเสียหาย...แล้วกรณี  กิ๊กละ..ครอลคลุมด้วยหรือเปล่าคะ
โอ้ พระเจ้า ขอบคุณมากเลยที่ทำให้รู้ถึงความหมายของคำว่า กิ๊ก ดิฉันเห็นคนอื่นพูดสนุกสนานก็ใช้คำนี้สนุกสนานด้วย ไม่ยักกะรู้ว่ามีกฎ 10 ข้อของการจะเป็นกิ๊กกัน ไม่ทราบว่า ถ้าตัวดิฉันอยากจะมีกิ๊กไว้สักคน เอาไว้คุย ให้กำลังใจกัน และอื่นๆที่ไม่มีบทสรุปสุดท้ายจะหาได้ที่ไหนคะ ช่วยหน่อยนะ ...ขอบคุณล่วงหน้าจ้า....
แหม ถ้าเปลี่ยนจาก "กิ๊ก" เป็นกัลยาณมิตร จะดูหรูมีคุณค่ากว่าเยอะเลย และก็อยากแสดงตัว หรือบอกกับใคร เต็มปากเต็มคำกว่าไหมคะ
กฏหมายที่ให้ชู้ชดใช้ค่าเสียหายนั้นยังไม่ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ แต่ถ้าเป็นชู้คือคู่ชีวิตจับได้แต่เป็นกิ๊กอาจจับไม่ได้ไล่ไม่ทันก็พยายามอย่าให้จับได้ละกันค่า อาจโดนฟ้องได้เหมือนกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท