คิดก่อนทำ


-------------------เป็นคนคิดแล้วจึ่ง  เจรจา

-------อย่ามลนหลับตา               แต่ได้

--------เลือกสรรหมั่นปัญญา         ตรองตรึก

--------สติริรอบให้                     ถูกแล้วจึงทำฯ[i] 

            เรามักได้ยินคำพูดที่ว่า คิดก่อนทำ ทำก่อนพูด หรือไม่ก็ คิดทุกอย่างที่ทำ แต่อย่าทำทุกอย่างที่คิด บางทีก็จะได้ยินว่า คิดแล้วต้องทำ ไม่ใช่พูดอย่างเดียวแล้วไม่ทำ คำพูดเหล่านี้ไม่ได้ใช้ในปริบทเดียวกันแน่นอน

            ชุดคำพูดที่ ๑ เป็นการสอนให้วางแผนให้รอบคอบก่อนทำ เมื่อทำเป็นชิ้นเป็นอันแล้วค่อยพูดออกไป สิ่งที่ทำสำเร็จแล้วจะเป็นตัวเสริมน้ำหนักของคำพูดได้ดีเพราะนั้นคือหลักฐานที่พิจารณาได้

                 ชุดคำพูดที่ ๒ เป็นการสอนให้คิดอย่างละเอียดรอบคอบทุกเรื่องที่จะทำและกำลังทำอยู่ และมีสำนวนต่อมาอีกว่า อย่าทำทุกอย่างที่คิด เพราะความคิดของเรามีทั้งดีและร้าย เกิดคิดร้ายและทำทุกอย่างที่คิด เราก็จะกลายเป็นนักโทษสังคมทันที

             ชุดคำพูดที่ ๓ เมื่อคิดวางแผนอย่างรอบคอบแล้ว ต้องลงมือทำตามแผนนั้น มิใช่คิดฟุ้งเพ้อฝันเป็นเรื่องราวละคร และถ้าเกิดพูดแผนการไปแล้วก็ต้องลงมือทำมิฉะนั้นอาจได้คำครหาตามมาว่า ดีแต่พูด

                จากโคลงบทตั้ง เป็นการสอนเรื่องการทำ พูด คิดเหมือนกัน กล่าวคือ ก่อนที่จะเจรจาอันใดออกไป ควรใคร่ครวญ ตรึกตรองให้จงดีเสียก่อนว่า สิ่งที่พูดออกไปนั้นเป็นคำจริงและมีประโยชน์หรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ควรที่จะพูดออกไปเพราะอาจสร้างความเสียหายให้ทั้งแก่ตนเองและบุคคลอื่น และไม่ควรหลับหูหลับตาพูดเอาแต่ได้ ต้องมีความคิดใคร่ครวญอยู่ตลอดเวลาทั้งก่อนพูด ระหว่างพูด และหลังพูด ถ้าเกิดผิดพลาดเราต้องยอมที่จะขอโทษ เพราะไม่มีใครที่ไม่เคยผิดพลาด จากนั้นก็สอนเรื่องการใช้สติให้รอบคอบ เห็นว่าถูกต้องเหมาะสมแล้วจึงค่อยทำ ไม่ใช่ถูกใจฉันฉันจึงทำ โดยสรุปของเนื้อหาทั้งหมดคือ การมีสติและสัมปชัญญะนั่นเอง

 



[i] โคลงบทที่ ๓๕๓ สำนวนพระเจ้าน้องยาเธอ กรมสมเด็จพระเดชาดิศร
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะหน้าเดียว
หมายเลขบันทึก: 71823เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบใจแนวคิดแนวธรรมของอาจารย์ครับ

แวะมาทักทาย ตามประสาคอเดียวกันและร่วมคณะเดียวกัน

มาเชียงใหม่เชิญแวะเยี่ยมนะครับ

เรียน ท่านอาจารย์ พิชัย กรรณกุลสุนทร

       ยินดีเช่นเดียวกันครับ ขอบคุณครับ ถ้าไปแล้วคงต้องไปเรียนเยี่ยมครับ (เพื่อนผมเพิ่งไปเรียน ม.เชียงใหม่เมื่อปลายปีที่แล้วนี้ครับ "เทคโนฯสิ่งแวดล้อม)

หา บทความโว๊ยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท