เด็กๆเดินถือถุง “ ขี้ “ ด้วยรอยยิ้ม


เด็กๆเดินถือถุง “ ขี้ “ ด้วยรอยยิ้ม ความฝัน จินตนาการ ความสุข กำลังจะเริ่มต้นแล้ว

“ พี่ กำลังรวบรวมของบริจาคจาก ออมสิน และบริษัทต่างๆ ชวนน้องมาช่วยกันแพ็คของ ว่าจะส่งไปให้ที่เด็กรักป่า ในเร็ววันนี้แหละจ้ะ “ พี่ปุ้ม เลขาธนาคารออมสิน คุณแม่คนสวยของน้องมิ้น อุทิศตนให้เด็กรักป่าอย่างไม่รู้เหนื่อยทำแบบนี้มาหลายปีแล้ว ทั้งที่ภารกิจอื่นพี่ก็ยุ่งมากด้วย .......................................................

“ พี่คะ ปีนี้ ของขวัญอาจจะน้อยไปนะคะ แต่เดี๋ยวว่าจะไปขอสปอนเซอร์ให้เพิ่ม กำลังติดต่อคะ เสียดายจังเลย วันเด็กปีนี้ติดสอบด้วย อยากร้องให้ “ น้องปู ทำงานเป็นเลขา และเรียนปริญญาโท น้องรักของพี่ปุ้มแจกแจง .......................................................

“ ว่าจะชวนเพื่อนไปเยี่ยมที่เด็กรักป่าคะ เขาทำบริษัทยา ที่ปูว่าจะสนับสนุนค่ายผู้ติดเชื้อ ที่เด็กรักป่าจะจัดให้น่ะคะ อยากให้เขาไปดูบรรยากาศ ข้อมูลที่นี่ และของบริจาควันเด็กก็จะส่งทางรถไฟ นะคะ “ น้องปู สุกัญญา รักชัย อยู่บริษัทประกันภัยสยามซิตี้ โทรมาคุย เธอมาเด็กรักป่าครั้งหนึ่งแล้วสนับสนุนค่ายให้เด็กๆที่นี่และที่อื่นมากมาย ไม่ใช่เธอมีปัจจัยมาก แต่บอกต่อเพื่อนๆพี่ๆ และรักที่จะให้ .......................................................

“ ผม เอา โค้ก และน้ำเปล่า มาส่งครับ บริษัทที่กรุงเทพฯสั่งมา “ คนขับรถโค้ก สีแดง ของจังหวัดสุรินทร์ วิ่งมาจอดที่หน้าหอประชุม ส่งของมอบให้ .......................................................

    “       เด็กรักป่าจะจัดวันเด็กใช่ไหม วันไหนเข้าเมืองมารับเงินบริจาค ด้วยนะ     แต่พี่ไปไม่ได้นะ ติดพาพวกอินโดนีเซียไปดูงานโรงเรียน     “        พี่ว็อย /สุวรรณี     สิริเศรษฐภักดี  สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ และเป็นที่ปรึกษาเด็กรักป่าด้วย โทรมาถาม

.......................................................

       ทุกปี ที่เด็กรักป่าจะจัดงานวันเด็ก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มางานร่วม 700 คน  เด็กๆจะรู้โดยที่ไม่ต้องประชาสัมพันธ์   เป็นธรรมเนียม ว่าผ่านประตูเด็กรักป่า    วันเด็กต้องนำเอา      “  ขี้  “    ของวัว ควาย มูลสัตว์ต่างๆใส่ถุงมาเยอะๆ  มาแลกบัตร อาหาร ขนม ไอศกรีม ลูกโป่ง ของเล่น เครื่องเขียน เสื้อผ้า  บางคนไม่ได้มา สองถุง  บางคนหาบมา ข้างละ สิบถุงขี้     บางคนใช้รถเข็น   หรือจักรยาน  บางคนให้ผู้ปกครองช่วยถือมา  “   ขี้   “   พวกนี้เราต้องการมาก  เอาไว้ใส่ต้นไม้ในเด็กรักป่า 

.......................................................

            เด็กๆเดินถือถุง “ ขี้ “  ด้วยรอยยิ้ม  ความฝัน  จินตนาการ    ความสุข กำลังจะเริ่มต้นแล้ว  

หมายเลขบันทึก: 71822เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2007 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

โอ้โห....เป็นไอเดียที่เริ่ดมากแล้วก็เล่าได้น่ารักมากด้วยค่ะคุณดอกแก้ว

แหม...รู้ช้าไปหรือเปล่านี่เรา อยากช่วยบริจาควันเด็กบางจัง ทำอะไรได้บ้างหนอ?  

เด็กรักป่าเป็นมูลนิธิมีเบอร์บัญชีอะไรไหมคะ?

วันก่อนได้ fwd  บล๊อกนี้ไปให้เพื่อนฝูงที่ยังทำงานอยู่ในวงการธุรกิจที่เขาชอบไปบริจาคของตามภาคต่าง ๆ  เช่นกันค่ะ ปีที่แล้วเห็นว่าไปรร.ชายแดนทางเหนือ  ยังบอกเขาว่าบล๊อกนี้น่ารักมาก  เล่าเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงได้ดี  บอกเขาว่าปีหน้าน่าจะมาช่วยที่นี่

แวะมาส่งยิ้มให้  แล้วก็ให้กำลังใจคุณดอกแก้วเหมือนเช่นเคยนะคะ   เดี๋ยวว่าง ๆ จะแวะมาอ่านอันอื่นและคุยด้วยใหม่  วันนี้ยุ่งหน่อย แล้วหิวตาลายแล้วด้วยหนอ ฮิๆ

สวัสดีจากกรุงเทพ ในวันที่ไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ค่ะ,

ณัชร

ขอบคุณ คุณณัชร มากคะ ไม่เป็นไรคะ รบกวนเปล่าๆ เห็นกันทางเวปก็สุขใจแล้วคะ.............วันนี้เข้าไปในเมืองสุรินทร์ ถามหาหนัง " คุโรซาวา " กำกับ ต่างจังหวัดหายากคะ อ่านเรื่องคุณณัชรเลยชักอยากดูมั่ง ....... คืนนี้เลยดูหนังซามูไรจากฮอลลี่วูดไปก่อน ........
ชื่นชมในภารกิจที่ท่านทำ  ยินดีร่วมเรียนรู้ ครับ
ขอบคุณคะ คุณเม็กดำ.............และ คุณบอน ก็เยี่ยมมากเหมือนกันคะ

หน่อยน้องรัก

 

วันนี้พฤหัส---อาสาสมัครมดงานกรุงเทพกำลังเร่งมือกันเต็มที่ เพราะใกล้งานวันเด็กสุรินทร์แล้ว  (ขนาดว่าเตรียมงานกันแล้วนะว่าจะไม่ให้ฉุกละหุกแบบปีที่แล้วอีก) 

เป็นเรื่องน่าปลื้มใจมากค่ะ ที่เห็นน้ำใจของเพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำให้เด็กๆ ค่ะ  เพราะตอนแรกก็กลัวว่าจะหาของขวัญและเงินสนับสนุนได้น้อย (พี่กลัวทุกปีเลยแหละ ฮ่าๆ)  แต่ดูถึงวันนี้แล้ว  ก็ได้ของมาเพียบพอสมควร (เย้!!!)   ซึ่งเราก็พยายามจะค่อยๆ ขยายวงให้กว้างขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกปีนะคะ 

 

หวังว่าข้อความนี้คงโพสต์ลงที่บล็อกหน่อยได้นะ  พี่พยายามมาสองครั้งแล้วเนี่ยจ้ะ  ที่โม้ๆ ไว้เลยหายหมด     

 

ว่าแล้วก็กลั้นใจให้หน่อยเข้าไปแวะดูบล็อกของพี่ค่ะ  http://a-grain-of-sand.bloggang.com  แต่ต้องทำใจนิดนะ เพราะเพิ่งหัดทำ  แล้วก็ยังไร้สาระมากค่ะ  J

ขออนุญาติไปเยี่ยม บล็อกพี่ปุ้ม และลอกมาไว้ชื่นชมซะหน่อย "ส่วนวันนี้ จบลงด้วยตอนค่ำไปส่งของที่หัวลำโพง เป็นของบริจาคช่วยงานวันเด็กให้ศูนย์เด็กรักป่าที่สุรินทร์ ส่งไปแค่เก้ากล่องก่อน เพราะรถขนไปได้แค่นั้นเอง .................... พูดถึงเรื่องงานวันเด็กที่สุรินทร์ น่าชื่นใจมาก เพราะคนที่เรา (เลือก) ขอการสนับสนุน ทุกคนตอบรับและยินดีช่วยแบบ--ดีมากเลย บางคนไปเดินเลือกซื้อของให้เด็กๆ เองเลยก็มี แบบทำให้มีกำลังใจมากในการทำหน้ามึนขอสปอนเซอร์ในปีหน้าต่อไป อิๆ " ..................................... คิดว่าเป็นเพราะพี่ปุ้ม แหละ เขาถึงอยากให้เด็กรักป่า......ขอให้ความสุขใจจงมีอยู่คู่ครอบครัมพี่ปุ้มตลอดเวลา

หน่อยคะ   ขอรวบรวมรายการสนับสนุนงานวันเด็ก ดังนี้นะคะ 

ชุดของธนาคารออมสิน ได้แก่

ธนาคารออมสิน 20,000.-.....คุณกรพจน์ อัศวินวิจิตร (ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน) 5000.-....คุณชุมพร รัตมงคล (ผู้ช่วยผู้อำนวยการ) 500.-.....คุณสิรวิชญ์ สงวนสันติกุล (ผู้ตรวจการธนาคาร) 2000.-......คุณนิรมล มงคลกิจงาม (ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนบริหารการเงิน) 1000.-....คุณนงนาถ สิริวัฒน์เวชกุล (ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนการลงทุน) 2000.-.....คุณอรทัย พลชัย (ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารเงิน) 1000.-......คุณวิภารัตน์ ชัยรัตน์ (ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารหนี้) 888.-......คุณผุสสดี เต้าประยูร และคุณสุณิพสา บูรณโชติ (ฝ่ายปริวรรตเงินตรา) 700.-.......คุณมณฑาทิพ โอภาส (ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส) 2000.-....คุณปภากร รัตนเศรษฐ (ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจการเงินส่วนบุคคล) 500.-....คุณทิพย์ประภา รักษพลเดช (รองผู้อำนวยการสำนักฯ) 1000.-++++++++++ 

เครือเบทาโกร 10000.-.....บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 3000.- ......ศรีวรรณา เจียรวัฒน์ชัย 1000.-......คุณมยุรี ลีเจริญวรรณ 2000.-......คุณเล็กและคุณจี๊ด (www.shopcheap008.com) 2000.-......คุณเปิ้ล (สมาชิก shopcheap008) 500.-.....รศ. วัฒนา สวรรคยาธิปัติ (ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ม.เกษตร) 1000.-...คุณนพลักษณ์ เทวะศิริสกุล (ปุ้ง) 500.-.....คุณกิตติพงษ์ อรรถปิยะพันธุ์และน้องปาร์แมน 500.-.....คุณสมถวิล โสภณกิตติธาดา (นก) 400.-......คุณปิยะภรณ์ พิพัฒน์จำเริญกุล (ปู) 300.-คุณสุวรรณา สิริอัครพิศาล (โต) 1000.-.......คุณชนิกานต์ อภิรักษ์นันท์ชัย (น้องช่า) 1000.-.......คุณชนิกานต์ ภู่สว่าง 400.-.....คุณณัฐปรียา ไทยวัฒนานนท์ 500.-......คุณธีระพล มะลิกุล 500.-.......คุณยุภาวดี สีดางาม 100.-......คุณอาริยา ภาสุขศรี 500.-.......ดญ. ธมลวรรณ ไชยทวัชพุทธิพร 300.-................ปุ้มเหลิมมิ้น 2000.- 

+++++++++ รายการสนับสนุนของปีใหม่

ธนาคารออมสิน บริจาคกระปุกวันเด็ก 100 ชิ้น........บริษัท ไทยน้ำทิพย์ บริจาคโค้ก 5 ลัง และน้ำเปล่า 5 ลัง.....บริษัท เนสเล่ท์ บริจาคไมโล 2 กล่อง ชอคโกครันซ์ 2 กล่อง.....คุณนพลักษณ์ (ปุ้ง)  บริจาคเครื่องเขียนและของเล่นเด็ก.......คุณปอ บริจาคของจับสลากเยอะมาก ได้แก่ ตุ๊กตา จักรยานเด็กเล่น ฟุตบอล นาฬิกาแขวนคอ และของเด็กเล่น ฯลฯ..........................คุณเจ (ปิ่น) และครอบครัว  ให้พี่ชายขับรถขนของมาส่งบริจาคเสื้อผ้าและตุ๊กตาจำนวนมาก (มากจริงๆ) และซื้อเครื่องเขียนให้เด็กๆ  ..................คุณอรวรรณ บุญนวล  บริจาคเสื้อผ้าจำนวนมากเช่นกัน  และซื้อเครื่องเขียนให้เด็กๆ (มีแปะป้ายสวัสดีปีใหม่ให้เด็กๆ ในของทุกชิ้นทุกอันด้วย)........................คุณกนกวรรณ/คุณไกรสร-คุณวันจิตต์/คุณวรา วัฒนาจตุรพร คุณพิชามญชุ์-อุรินธ์ หุตะสิงห์ คุณอารดา อินแสง ร่วมกันบริจาคเสื้อผ้า และคุณกนกวรรณยอมโดดงานไปซื้อของจำนวนมากให้เด็กๆ (สีเทียน สีไม้ สมุดวาดเขียน ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด พวงกุญแจ ลูกบอล 100 ลูก) ++++++++  

ฝากหน่อยช่วยขอบคุณเป็นพิเศษให้ พี่สมพร น้องบอล น้องเป็ด ให้ด้วยนะคะ  ถ้าไม่ได้สามแรงแข็งขัน  พี่คงไม่รู้ว่าจะให้ใครช่วยยกของ แบกของ แพ็คของ ทั้งหมดได้เลยค่ะ

ลืมไปอีกเรื่อง  ที่พี่เคยบอกว่าจะมีของขวัญพิเศษแยกให้คณะทำงาน----พี่ได้ไปซื้อนาฬิกาข้อมือ ซึ่งได้ส่งมาในรอบวันศุกร์นี้ (ไม่รู้เค้าจัดลงกล่องไหนเหมือนกัน)  แต่---จำนวนไม่พอค่ะ  (จำไม่ได้แล้วว่าซื้อมากี่เรือน)     แล้วแต่หน่อยดูละกันค่ะว่านาฬิกาจะไปรวมเป็นของขวัญให้เด็กๆ   หรือยังไงดี   แล้วพี่จะส่งของอื่นไปแทนให้น้องๆ คณะทำงานในตอนหลังดีไหมคะ ขอโทษด้วยค่ะ  ไม่มีเวลาไปซื้อของเพิ่มเลยแหละค่ะ แล้วพี่ก็เสียดายมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ที่ไม่ได้ไปร่วมงาน  (ขณะที่เขียนก็ยังคิดอยู่ว่าจะหาทางไปได้ไหม)  หวังว่าเด็กๆ คงมีความสุขกันเหมือนอย่างทุกปีเนอะคะ

 

อีกนิดนึง  เดี๋ยวไว้น้องปูจะเข้ามาเช็คยอดเงินอีกทีนะคะ    (วันเสาร์นี้จะมีโอนเงินงวดสุดท้ายอีก  14200.-)

ตกไปอีกรายการ

คุณกิตติพงษ์/คุณเล็กน้อย (ออมสิน)  ช่วยซื้อของเล่นและอุปกรณ์เครื่องเขียนน่ารักๆ  มาให้จำนวนหนึ่งด้วยค่ะ

 

ปล. กระปุกช้างวันเด็กของออมสินปีนี้ มีชื่อว่า กระปุกช้างพลายอิ่มเอิบ   หยอดกระปุกไปเรื่อยๆ ยิ่งหยอดมากเท่าไหร่ ช้างอิ่มเอิบก็จะกระดกตัวจากยืนสี่ขามาเป็นนั่งสองขา  เป็นสัญลักษณ์ว่ายิ่งออม ยิ่งมั่นคงค่ะ

(พื้นที่โฆษนา อิๆ)

พี่ปุ้มคะ หน่อยขอขอบพระคุณ พี่ปุ้มและทีมญาติมิตร อย่างสูงแทน เด็กๆและชุมชนที่นี่คะ .....ถ้าพี่มาเยี่ยมเด็กรักป่า เราก็ถือว่า พี่เป็น ของขวัญอันงดงาม สำหรับ หน่อย จืด และ ผู้คนที่นี่คะ .....รัก พี่ปุ้มคะ
พี่หน่อยคะ วันนี้มานั่งอ่านๆดูรายชื่อผู้ร่วมสนับสนุนงานวันเด็กที่พี่ปุ้มโพสลงไป คิดว่าอาจมีบางรายชื่อที่ตกหล่นปูกำลังหาทางสืบมาให้ได้ แต่ที่รวมประมวลผลแล้วยอดที่บริจาคทั้งสิ้นนะจะป็นดังนี้ รอบแรกปูโอนไป8700  รอบสองปู 17600 ส่วนพี่ปุ้มโอนรอบแรก25000 และรอบสอง14200 เบ็ดเสร็จยอดรวมเป็น65500 คะ วันนี้พี่หน่อย พี่จืด และน้องๆทีมงานเด็กรักป่า คงจะเตรียมงานกันเหนื่อยน่าดูสำหรับวันพรุ่งนี้ คิดๆๆแล้ว เฮ้อ น่าเสียดายไม่ได้ไปเพราะติดเรียนและสอบ ไม่งั้นนะคงได้อยู่ร่วมประชุมทีมงานกันตอนดึกเพื่อเซ็ทงานยังจดจำบรรยากาศเหล่านั้นได้ดี แถมปีที่แล้วปูยังไปทำเปิ่นเป็นพิธีกรแบบดำน้ำไปเรื่อย แต่ขอบอกว่าเป็นงานที่ประทับใจอีกงานหนึ่งคะ ปีนี้ก็ขอให้น้องเด็กๆ ที่มาร่วมอิ่มอร่อยกับอาหาร เครื่องดื่มและไอติม เล่นเกม แข่งกีฬาสนุกสนานกันเต็มที่นะคะ เพราะของรางวัลปีนี้คิดว่าน่าลุ้นมากๆคะ  แล้วปีหน้าคงจะได้ไปเยือนเด็กรักป่าเหมือนเช่นเคยคะ

ปูเอ๋ย----พี่หาเจอแล้วว่าตกรายชื่อใครไป

เป็นรายชื่อในส่วนของออมสินค่ะ

 

คุณสิริพิมมา สีจร (ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส) 2000.-

 

 

พี่ีหน่อยกับเด็กๆจะรอน้องปู คะ ปีหน้านะ.....ปีหน้าเรียนจบ ป.โท แล้วนะ.........

   เมื่อคืนก็ประชุม กันเช่นเคย  เมื่อวาน เยาวชนพี่เลี้ยงก็จัดก็วุ่นกันคะ ทำคูปอง จัดเวที เตรียมกิจกรรม อุปกรณ์ เหมือนอย่างที่น้องปูเคยเห็นนั่นแหละ แต่ก็ทำไป หัวเราะไป  แซวเพื่อนไป ตามสไตล์ วัยใสคะ แล้วก็ตาละห้อยคะ  ประมาณว่า ของสวยๆงาม ผ่านมือ

แต่ไม่ได้สักชิ้นนั่นแหละ เพราะต้องให้น้องๆก่อน ที่เหลือถึงเป็นของพี่.....

   ขอบคุณพี่ปุ้มอีกครั้งคะ  นอนฝันเป็นรายชื่อผู้บริจาคหรือเปล่าคะ....

   เด็กรักป่า ถือว่าทำงานน้อยกว่าพี่ปุ้มและน้องปูและเพื่อนๆ คะ

เ พราะ อยู่กรุงเทพฯ ทั้งทำงานประจำ และยังต้องแบ่งเวลามาหาของ ติดต่ออะไรต่างๆให้เด็กรักป่าอีก  ......งานกำลังจะเริ่มแล้วคะ  ต้องไปดูเด็กๆถือ " ขี้ " ก่อนคะ รอเก็บภาพน่ารักๆ....ดวงตาเงี้ย แวววาว เชียวคะ

    รอดูภาพนะคะ ที่  www.dekrakpa.com
 

 

 

สวัสดีค่ะพี่หน่อย

วันเด็กปีนี้ ขอยืมไอเดีย "ขี้" ของพี่หน่อย มาใช้บ้างจะได้ไหมคะ ชอบค่ะ !!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท