LIVE หัวข้อ มุมมองนวัตกรรม บทที่7 ประสบการณ์ กลยุทธ์ การจัดการความรู้ การบริหารจัดการ ความรู้เพื่อแบ่งปันโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ


เอาชนะอุปสรรคได้อย่างไร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ

สามารถรับชมได้ที่นี้ https://vt.tiktok.com/ZS8rcY3Gh/

สวัสดีครับ แฟนคลับช่องคลังความรู้เพื่อแบ่งปันและนักสู้วิกฤตครับ ผมผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.ธนพล ก่อฐานะ วันนี้ผมมาLIVEหัวข้อมุมมองนวัตกรรมบทที่เจ็ด ทักษะที่เราควรรู้ควรมีและควรเป็นครับ สิ่งที่สำคัญในโลกปัจจุบัน ทุกรุ่นทุกวัยไม่ว่าจะเป็นวัยเด็กวัยนักเรียนวัยนักศึกษาวัยทำงานวัยผู้สูงอายุ เราหยุดการเรียนไม่ได้เราจะต้องเรียนรู้ เรียนรู้อะไรทำไมอย่างไรครับ เรียนรู้เพื่อให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุขครับ สิ่งที่เราควรรู้ควรเรียนรู้ 

 

ข้อแรกเราต้องเลือกสิ่งที่เราถนัดทำได้ดี และจำเป็น เช่น ในโลกดิจิตอล เราต้องรู้จักการใช้ทักษะดิจิทัลครับ เราสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ความรู้มากมายรอท่านอยู่ เราต้องรู้จักการเรียนรู้ รู้ว่าสำคัญ จำเป็นต้องมีครับ เมื่อเราเรียนรู้แล้วครับ ต้องฝึกปฏิบัติครับ อินพุตมาแล้ว เราต้องสร้างเอาต์พุตกับฝึกปฏิบัติให้เชี่ยวชาญชำนาญจนเป็นที่ยอมรับ เราใช้ประโยชน์ได้จริง ได้รู้จักการรีจิสเตอร์ เรารู้จักกันจองฉีดวัคซีนเรารู้จักกันสมัครคนละครึ่ง ประโยชน์การเยียวยาจากรัฐบาล เรารู้จักซื้อฉลากดิจิตอลลอตเตอรี่ราคาแปดสิบบาท เราจะต้องใช้ให้เป็น ฝึกให้ทำได้ ทำจนเชี่ยวชาญ ถ้าเราเรียนหนังสือ เราต้องเรียนให้เก่งครับทำการบ้านแบบฝึกหัด ถ้าเราทำงานต้องทำให้ได้ความสำเร็จ เมื่อเราเลือกเรียนรู้สิ่งที่เราถนัดทำได้ดีฝึกฝนให้เชี่ยวชาญชำนาญจนเป็นที่ยอมรับ การบริหารเวลาครับ คือทักษะอีกอย่างหนึ่งที่เราควรมี บางคนก็ทำได้เรื่องเดียว รู้สึกหนักหนาสาหัสงานเยอะงานแยะครับ จริงๆเรารู้จักการบริหารเวลาเราสามารถทำหลายอย่างได้แต่เราต้องจัดลำดับความสำคัญ สิ่งที่ไม่สำคัญ ไม่มีประโยชน์อย่าใช้เวลากับมันเยอะครับเราเลือกใช้เวลากับสิ่งที่มีคุณประโยชน์ เราเลือกทำสิ่งที่มีคุณประโยชน์ครับ สิ่งสำคัญครับ ลองทำงานปกติและเรามีเวลาว่าง เราใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร นี่แหละครับ คือการบริหารเวลาและเราทำงานหลายอย่างได้เป็นทักษะที่ควรรู้ควรมี อีกประการหนึ่งครับ อีกเรื่องหนึ่งที่เราควรรู้ควรมี ควรเป็นครับ ทักษะที่ทำงานเป็นทีมครับ ทำงานร่วมกับคนอื่นครับ การที่เราจะทำงานร่วมกับคนอื่นได้คุณสมบัติสำคัญครับ เอาใจเขามาใส่ใจเราครับ เราต้องแชร์แอนด์แฟร์ครับ ทำแล้วแบ่งปัน แบ่งปันความสำเร็จ ความสำเร็จทั้งทีมครับ ความสำเร็จทั้งสองฝ่ายครับ การที่เราจะทำงานร่วมกันจะต้องมีvalue co-creation partners เราต้องสร้างคุณประโยชน์ให้ทุกคนทุกฝ่ายแล้วก็เป็นพันธมิตรกันครับ นี่แหละครับ คือการบริหารงานเป็นทีม สุดท้ายของสิ่งที่ผมจะฝากไว้ มุมมองที่เราควรรู้ควรมีควรเป็นครับ การสร้างนิสัย นิสัยสร้างความสำเร็จ ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานนี้ ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่าวันนี้ครับ สร้างนิสัยสร้างความสำเร็จทุกวันทุกวันเพราะอะไรเรา ต้องการเอ้าต์คัม ความพึงพอใจ การยอมรับ บอกต่อซื้อซ้ำ และก็ชื่นชมถูกต้องได้รับการยอมรับ สิ่งเหล่านี้เป็นเอ้าต์คัมครับ เอ้าต์คัมจะเกิดขึ้นได้เราต้องทำทุกวัน ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานนี้ ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่าวันนี้ สร้างความสำเร็จ สร้างความสุขของครอบครัว สร้างความสำเร็จของงานและสุขภาพแข็งแรงปลอดภัย เราบริหารให้กลมกล่อมครับ ทั้งงานครอบครัวและสุขภาพ ขอให้ทุกคนทำได้ทำสำเร็จ สำเร็จทุกวัน สำเร็จจนเป็นนิสัย สำเร็จหลายเรื่องครับ สวัสดีครับและขอบคุณทุกท่านที่มาให้กำลังใจและก็มาเป็นแฟนคลับ ผมจะLIVEทุกวันเอาความรู้ดีๆมาแบ่งปันฟรีๆ ไม่ขายของครับโชคดีครับ 

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ

 

และสามารถรับชมเนื้อหาอื่นๆได้ใน https://www.tiktok.com/@tanapolkortanadr?lang=en

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย Dr. Tanapol Kortana ใน ความรู้เพื่อแบ่งปัน

สามารถรับชม Video ทั้งหมดที่ https://www.tiktok.com/@tanapolkortanadr?lang=en

หมายเลขบันทึก: 711159เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2023 03:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2023 03:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท