LIVE หัวข้อ หัวข้อมุมมองนวัตกรรม บทที่6 คุณสมบัตินวัตกรแปดข้อ ประสบการณ์ กลยุทธ์ การจัดการความรู้ การบริหารจัดการ ความรู้เพื่อแบ่งปันโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ


เอาชนะอุปสรรคได้อย่างไร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ

สามารถรับชมได้ที่นี้ https://vt.tiktok.com/ZS8rQ944R/

สวัสดีครับ แฟนคลับช่องคลังความรู้เพื่อแบ่งปันและนักสู้วิกฤต ผมผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ ธนพลก่อฐานะ วันนี้ผมมา live หัวข้อมุมมองนวัตกรรม คุณสมบัตินวัตกรแปดข้อ คุณสมบัตินวัตกร ผมได้ร่วมกันทบทวนวรรณกรรมและสร้างเป็นหัวข้อ ในการสอนปริญญาเอกอยู่ที่วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาร่วมกับรองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ กุญชรี ค้าขาย เราทำหัวข้อ นวัตกรคุณสมบัตินวัตกรแปดข้อ เพื่ออะไรครับ เพื่อปลูกฝังคนที่มาเรียน ให้มีแนวคิดนวัตกร แนวคิดที่จะสามารถเอาชนะวิกฤตสร้างสรรค์โอกาศใหม่ๆ และเป็นผู้นำในยุคปัจจุบันที่เราต้องการ เก่งและดีครับ ข้อที่หนึ่งครับ แอ็มพาตี้ นวัตกรต้องมีมุมมองที่เอาใจเขาไปใส่ใจเราครับ ถ้าเราสามารถเข้าใจคนอื่นได้ และเข้าใจตัวเราได้ แล้วแมทช์ชิ่งกันครับ เชื่อมโยงกัน จับมือกันทำงานร่วมกัน อย่างเอาใจเขามาใส่ใจเรา เราจะสามารถทำงานประสบการณ์สำเร็จและพึงพอใจทั้งสองฝ่ายสามฝ่ายสี่ฝ่าย ข้อสองครับ ค้นหาปัญหาแก้ไขปัญหา เราจะต้องเป็นคนที่ค้นหาปัญหาและแก้ไขปัญหา องค์กรหรืองานที่เรากำลังทำอยู่ ถ้าไม่มีปัญหาผิดแล้วครับ เราต้องค้นให้เจอกับปัญหาเล็กปัญหาน้อยปัญหาทุกจุดต้องค้นให้เจอแล้วแก้ไข problem finder และ problem solver เป็นนักค้นหาปัญหาและเป็นนักแก้ไขปัญหา ข้อสามครับ ลิเทคเกอร์ เป็นผู้รับรู้ความเสี่ยงได้ แน่นอนครับเราเป็นผู้นำครับ จะต้องทำและตัดสินใจเสี่ยงน้อยที่สุดแต่ไม่ใช่ไม่เสี่ยงเลยครับ งานในปัจจุบันนี้ครับ ในโลกของการแข่งขัน ไม่มีอะไรที่ความเสี่ยงเป็นศูนย์ครับ แต่เราจะป้องกันและทำในสถานะที่ความเสี่ยงต่ำได้อย่างไร และเราสร้างโอกาสสร้างกำไรสร้างผลงานจากการบริหารความเสี่ยง คุณสมบัติข้อที่สี่ครับ เครือข่ายครับ นวัตกรต้องมีเครือข่ายครับ เรารู้จักคน เราต้องทำความคุ้นเคยเข้าใจกัน เชื่อมโยงกันสร้างคุณค่ากับ value co-creation partners สร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในเครือข่าย ทั้งเขาทั้งเรา ทั้งหมดเครือข่าย ถ้าเราสร้างคุณค่าแล้วแบ่งปันกันได้ จะเกิดประโยชน์ จะเกิดความสำเร็จที่ทวีคูณครับ ข้อที่ห้าครับ การสร้างแรงบันดาลใจ นวัตกรต้องลุกขึ้นเป็นครับ ต้องชาร์จแบตตัวเองได้ ต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองได้ เราต้องเป็นดาวฤกษ์ครับ เพราะอะไร ทุกวันนี้วิกฤตมีทุกวันครับ ปัญหามีทุกวันครับ ถ้าเราต้องรอกำลังใจจากคนอื่นจะช้าเกินไป เราต้องรู้จักปรับตัวและสร้างกำลังใจให้คน ให้ตัวเองได้ และสร้างกำลังใจให้คนอื่นในทีมได้ ข้อที่หก ต้องเป็นคนคิดสร้างสรรค์ครับ คิดใหม่สิ่งใหม่ที่มีคุณประโยชน์ เราต้องรู้จักกันทำสิ่งใหม่ๆที่มีคุณประโยชน์ คิดใหม่ทำใหม่ เราจะมีโอกาสใหม่ครับ ข้อเจ็ดครับ ยืดหยุ่นครับ เราจะต้องเป็นคนที่มีความยืดหยุ่นทั้งทางความคิดและพฤติกรรม ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปครับ เราไม่สามารถยึดติดเรื่องเดียวทำงานแบบเดิมๆได้ตลอดไปครับ เราต้องรู้จักปรับตัวให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปครับ ในโลกปัจจุบัน เราต้องเข้าสู่ระบบดิจิตอล ทรานฟอร์มสู่ยุคดิจิทัลครับ ปรับตัวทำธุรกิจทำงานทั้งออนไลน์ออฟไลน์ anytime anyplace any device ครับ ทุกที่ทุกเวลาเราทำงานได้ ข้อแปดครับ รู้จักถอดบทเรียนถอดบทเรียนคืออะไรครับ เราค้นหาจากสิ่งที่เราทำแล้วผิดแก้ไขปรับปรุงครับ ลบจุดอ่อนครับ ค้นหาสิ่งที่เราทำที่เป็นจุดแข็งจุดที่ดีจุดที่ได้รับการยอมรับ ทำให้ดีกว่าเดิม ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่าเดิม ทำทุกวันทำจนเป็นนิสัย คุณสมบัตินวัตกรแปดข้อ เป็นบทที่หกของมุมมองนวัตกรรมหนังสือใหม่ที่ผมกำลังจะเขียนครับผมก็มาโพสคอนเซ็ปต์ อยู่ใน tiktok ขอให้ทุกคนสามารถพัฒนาตัวเองให้สอดคล้องกับคุณสมบัตินวัตกร เอาชนะปัญหาได้ เอาชนะอุปสรรคได้ และสร้างสรรค์โอกาสใหม่ๆ สำเร็จครับ สวัสดีครับ 

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ

 

และสามารถรับชมเนื้อหาอื่นๆได้ใน https://www.tiktok.com/@tanapolkortanadr?lang=en

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย Dr. Tanapol Kortana ใน ความรู้เพื่อแบ่งปัน

สามารถรับชม Video ทั้งหมดที่ https://www.tiktok.com/@tanapolkortanadr?lang=en

หมายเลขบันทึก: 711157เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2023 03:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2023 03:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท