ความรู้เพื่อแบ่งปัน การจัดการความรู้การบริหารจัดการ แนะนำหนังสือ ศิลปะการอยู่กับคน ตอนที่ 7 อ่านและนำมาแบ่งปัน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ


อ่านและนำมาแบ่งปันโดย  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ

สามารถรับชมได้ที่นี้ https://vt.tiktok.com/ZS8MGYqE2/

ศิลปะการอยู่กับคนตอนที่เจ็ดครับ การพูดและการฟัง คนที่ต้องการบรรยายให้ประสบการณ์ความสำเร็จครับ ผมแนะนำสองข้อครับ หนึ่งเราต้องพูดเป็น ต้องเตรียมตัวที่จะพูด พูดให้ตรงเป้าหมายพูดได้มีคุณค่ามีคุณประโยชน์ ข้อสองครับต้องรู้จักฟังครับ เมื่อเราพูดบรรยายแล้วเราฟังคนที่จะแสดงความคิดเห็นหรือถามครับ ถ้าเราฟังแล้วเข้าใจ แล้วเราตอบได้ คนฟังจะพอใจแล้วประทับใจมาก เทคนิคการฟัง ฟังให้เข้าใจ เอาใจเขามาใส่ใจเราครับ เอ็มพาตี้เราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำไมเขาถาม ทำไมก็ไม่เข้าใจบางครั้งครับ คนเราภาครับการรับฟังไม่เท่ากัน เราต้องเมตตาครับเราต้องทำความเข้าใจให้ได้ว่าเขาไม่เข้าใจอะไร เขาถามอะไรเมื่อเราเข้าใจแล้วตอบได้ครับ 

 

จะเกิดความประทับใจ จะเกิดการเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จครับ เทคนิคอีกข้อหนึ่ง วันนี้คำถามครับ เราต้องรู้จักถามคำถาม ถ้าไม่มีใครถามเรา เราต้องถามเขาครับ เพื่อให้เขามีส่วนร่วมหาคนตอบให้ได้ให้มีส่วนร่วมการเรียนรู้จะตกผลึกมากขึ้นจากคำถามและคำตอบครับ ถามคำถามเทคนิคต้องถามคำถามที่เขาตอบได้ ถ้าเราถามคำถามที่เขาตอบได้จะเกิดความมีส่วนร่วมที่เข้าถึงและเข้าใจกันอย่างมากครับ ผมเคยไปบรรยายที่กระทรวงมหาดไทยครับ กรมการพัฒนาชุมชน คนมาฟังประมาณซักสามร้อยกว่าจังหวะนั้นครับ ผมมีคำถามคำถามหนึ่งไม่น่าเชื่อครับมีคนตอบได้ ปีพศ.2504 มีอะไร ประเทศไทยมีอะไร มีคนนึงยืนขึ้นมาครับ ผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม ชาวบ้านต่างมาชุมนุมครับ 

 

ยากมากครับที่ควรจะตอบได้ แต่คนตอบได้ทุกคนลุกขึ้นมายืนร้องเพลงผู้ใหญ่ลีตีกลองประชุม วันนั้นผมบรรยายเรื่อง OKR ย่อมาจาก Objective and Key Results ทำยังไงให้คนเข้าใจวัตถุประสงค์และทำให้ถูกต้อง วัตถุประสงค์เนี่ยสุกรไม่ใช่ ไม่ใช่หมาแต่เป็นหมูครับ ถ้าเราอธิบายแล้วตรงประเด็นเข้าใจความสำเร็จจะเกิดครับ

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนพล ก่อฐานะ

 

และสามารถรับชมเนื้อหาอื่นๆได้ใน https://www.tiktok.com/@tanapolkortanadr?lang=en

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย Dr. Tanapol Kortana ใน ความรู้เพื่อแบ่งปัน

สามารถรับชม Video ทั้งหมดที่ https://www.tiktok.com/@tanapolkortanadr?lang=en

หมายเลขบันทึก: 711150เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2023 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2023 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท