๑,๓๒๕. ครูน้อย..กับ Active Learning


สิ่งที่นักเรียนได้รับคือการพัฒนาแบบองค์รวม ทั้งสมอง การคิด วิเคราะห์และการใฝ่รู้ใฝ่เรียน ตลอดจนคุณธรรมของผู้เรียนที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน

          ครูคนนี้..เป็นครูน้อยจริงๆ มิใช่ครูใหญ่ และก็ชื่อว่า..น้อย ชื่อเต็มๆของเธอคือ ครูน้อยมณี นามสกุลอะไรผมจำไม่ได้ เรียกกันแต่ครูน้อยจนติดปาก

          เธอเป็นรุ่นน้องผม เราบรรจุโรงเรียนเดียวกัน ที่จังหวัดศรีสะเกษ ปีพ.ศ.๒๕๓๑ ผมลาศึกษาต่อ ป.โท. จากนั้นก็ย้ายมาเป็นศึกษานิเทศก์ ที่อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เราก็ไม่ได้เจอกันอีกเลย

          วันนี้ ทราบข่าวว่าครูน้อยมาสัมมนาที่อุทยานแห่งชาติรัตนโกสินทร์(ถ้ำธารลอด) อ.ศรีสวัสดิ์ ติดกับ อ.หนองปรือ และห่างไกลจาก อ.เลาขวัญ ที่ผมอยู่ เพียง ๖๐ กม.เท่านั้น หากไม่ไปพบหน้ากัน ก็คงใจดำเกินไป

          อีกอย่างหนึ่ง...ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ผอ.กับครูน้อยและคณะครู นั่งรถตู้มาอบรมเรื่องอะไร น่าจะสำคัญมากมาย ถึงได้ลงทุนเดินทางไกลขนาดนี้

          บ่ายโมงครึ่ง..ผมเดินทางถึงปากถ้ำของอุทยาน ที่ผมคุ้นชื่อเป็นอย่างดี ผ่านไปผ่านมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยเข้าไปในถ้ำ เสียงลำธารน้ำดังก้อง ผมมองไปรอบๆพบเห็นแต่ต้นไม้ใหญ่ๆทั้งนั้น

         เจ้าหน้าที่อุทยานบอกว่า คณะของครูน้อยเข้าไปชมภายในถ้ำ ผมไม่อยากรอให้เสียเวลา พอเห็นนักท่องเที่ยวเดินมา ผมก็เดินตามเขาเข้าไป ภายในถ้ำสดใสสวยงามเสียนี่กระไร มีทางเดินลัดเลาะสะดวกและปลอดภัยยิ่งนัก

         ในระหว่างทางผมได้พบผอ.ของครูน้อยโดยบังเอิญ ท่านบอกครูน้อยเดินท่องไพรไปอีกถ้ำหนึ่ง แต่ผมไม่ไหวแล้วจึงไม่ขอติดตาม ขอเดินกลับออกมาที่ปากถ้ำพร้อมผอ.จะดีกว่า

          ผมรอครูน้อยจนถึงบ่ายสองโมงครึ่ง จึงได้พบหน้ากันและคุยกันจนสนั่นลั่นอุทยาน ให้สมกับที่ไม่ได้เจอกันนานหลายปี คุยกันประมาณว่า ครูน้อยได้ย้ายมาโรงเรียนดีใกล้บ้าน รับผิดชอบงานวิชาการ มีความสุขและสนุกกับงานสอน อีกนานหลายปีถึงจะเกษียณ ไม่เหมือนผมที่เหลือเวลาไม่ถึง ๙ เดือนแล้ว

          ครูน้อยชวนผมให้อยู่ฟังการอภิปราย แบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของกลุ่มครูที่มาจากจังหวัดต่างๆ เท่าที่เห็นก็ราวๆ ๒๐ คน คงเป็นเครือข่ายการทำงาน จึงนัดหมายมาแบ่งปันความรู้กันที่นี่

          ผมเดินตามกลุ่มครูน้อยไปที่ลานหิน ที่เป็นเกาะแก่งระเกะระกะ มีน้ำตกใสไหลริน ผ่านกลางวงสัมมนา นาทีนั้นครูที่ชื่อ..ดาว..เริ่มเปิดประเด็นถึงนวัตกรรมที่เธอนำไปใช้กับเด็กแล้วได้ผล

          ผมฟังอย่างตั้งใจ เคลิ้มไปกับเนื้อหาและท่าทางการพูดของครูดาว เป็นครูผู้ช่วยที่มีคุณภาพมาก เธอสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้ภาษาไทยเป็นฐาน และให้นักเรียนมีส่วนร่วมผลิตสื่อการสอน

          ครูดาว..จะใช้ปฏิสัมพันธ์กับนักเรียนแบบเป็นกันเอง รักนักเรียนเหมือนลูก ปรับพฤติกรรมนักเรียนโดยใช้เหตุและผล และมีใจที่เปิดกว้าง พร้อมรับฟังคำแนะนำจากเพื่อนครูและผู้บริหาร

         พอครูดาวพูดจบ วิทยากรก็ให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ผมจึงทราบได้ทันทีว่าเวทีนี้เกิดขึ้นได้เพราะกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)  องค์กรการศึกษาที่ช่วย เสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพครู 

         เย็นแล้ว...ผมต้องกลับเลาขวัญ แต่ขออยู่ฟังครูน้อยอีกสักนิด ครูน้อยนำเสนอต่อจากครูดาว โดยบอกว่าที่โรงเรียนพยายามใช้รูปแบบ PBl อย่างจริงจัง ให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด

          ครูน้อย..เสนอแนวคิดและผลงานที่ประสบความสำเร็จ โดยใช้ “วรรณกรรม”เป็นเครื่องมือ นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง บูรณาการกระบวนการเรียนรู้ทั้งการฟัง พูด อ่านและเขียนเป็นผลงาน “หนังสือเล่มเล็ก” ทำให้เห็นภาพที่เป็น Active Learning ที่ชัดเจนเหลือเกิน

          สิ่งที่นักเรียนได้รับคือการพัฒนาแบบองค์รวม ทั้งสมอง การคิด วิเคราะห์และการใฝ่รู้ใฝ่เรียน ตลอดจนคุณธรรมของผู้เรียนที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน

          ผมจากครูน้อยมาแบบที่ไม่ได้ร่ำลา เปิดโอกาสให้ครูน้อยได้สัมมนากับกลุ่มต่อไป ผมดีใจที่ได้มาพบเพื่อนและครูส่วนหนึ่งของประเทศ ที่คิดดีทำดี และออกนอกกรอบกันได้เสียที นี่คือการปฏิรูปการเรียนรู้อย่างแท้จริง ที่ต้องอาศัยความอดทนและจริงจังตั้งใจกับการเรียนการสอน

          ขอบคุณครูน้อย...ที่ช่วยให้ความคิดถึงกันครั้งนี้มีความหมาย ขอบคุณ ผอ.ของครูน้อยที่เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆเพื่อครูและเด็ก ขอบคุณ กสศ.ที่ทำงานอย่างมีเป้าหมาย ช่วยหล่อหลอมกลุ่มเครือข่ายให้ทรงพลัง โดยมีหัวใจนำพา และศรัทธานำทาง เพื่อที่ครูจะได้ไม่ทิ้งเด็กหลังห้องอีกต่อไป

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๘  มกราคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 711154เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2023 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2023 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท